Cập nhật:  GMT+7

Triệu Phong triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục năm học 2023- 2024

Năm học 2023- 2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Triệu Phong xác định tăng cường công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, xây dựng đội ngũ nhà giáo thực sự gương mẫu, là tấm gương để học sinh noi theo cũng như đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Triệu Phong triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục năm học 2023- 2024

Các cá nhân được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2022- 2023 -Ảnh: T.V

Phòng GD&ĐT tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở giáo dục, qua đó tham mưu UBND huyện sắp xếp hệ thống trường lớp hợp lý đảm bảo khoảng cách theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường. Chỉ đạo trường học có điều kiện triển khai dạy học môn tiếng Anh, tin học và nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động tập thể, từng bước tạo sự công bằng trong hưởng thụ giáo dục. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các điểm trường, đảm bảo theo hướng đạt chuẩn để xây dựng trường sau sáp nhập đạt chuẩn quốc gia.

Cùng với đó, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về tinh giản biên chế và tinh gọn bộ máy, sắp xếp bố trí công chức, viên chức bảo đảm quy định về khung vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong trường học. Xây dựng lộ trình và thực hiện có hiệu quả việc nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019, tiến tới xây dựng đội ngũ được chuẩn hoá về trình độ đào tạo.

Trong quá trình xây dựng đội ngũ, các trường học và cấp có thẩm quyền triển khai dân chủ, minh bạch nhằm lựa chọn cán bộ có uy tín, năng lực quản lý, giảng dạy. Kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu và cá nhân vi phạm quy định của nhà nước, của ngành, hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo. Thực hiện tốt việc điều động luân phiên viên chức từ đơn vị thừa đến đơn vị thiếu để có sự đồng bộ về biên chế, cơ cấu vị trí việc làm, công bằng trong giáo dục và nâng cao chất lượng đội ngũ.

Đối với bậc mầm non, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non cũng như củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tăng tỉ lệ huy động trẻ ra lớp, duy trì tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi, phấn đấu huy động nhà trẻ đạt tỉ lệ 35% trở lên, mẫu giáo đạt 96%, 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ. Phấn đấu giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng so với đầu năm học và khống chế tỉ lệ trẻ thừa cân béo phì.

Đối với bậc học phổ thông, triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp: 1, 2, 3, 4 cấp tiểu học, các lớp 6, 7, 8 cấp THCS. Tiếp tục thực hiện nội dung dạy học lớp 5 chương trình giáo dục phổ thông 2006 theo hướng tinh giản, phù hợp và tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo dạy học môn tiếng Anh, tin học bắt buộc đối với lớp 3, khuyến khích các trường tiểu học có đủ điều kiện dạy học tiếng Anh tự chọn, giáo dục STEM, huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp, cần thiết, đáp ứng nhu cầu học sinh.

Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học.

Đảm bảo các điều kiện để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mặt khác, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, trong đó chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo định hướng giao tiếp. Đảm bảo tỉ lệ kỹ năng được kiểm tra trong các đề phải tương ứng nhau, đề kiểm tra phải được thống nhất theo ma trận và đặc tả. Tăng cường quản lý công tác chấm, chữa và trả bài kịp thời cho học sinh.

Quản lý và khai thác hiệu quả thiết bị dạy học ngoại ngữ đặc biệt là phòng học bộ môn tiếng Anh. Tổ chức hoạt động sân chơi ngoại ngữ dành cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh hiệu quả. Thực hiện chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia...

N.V

Tin liên quan:
  • Triệu Phong triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục năm học 2023- 2024
    Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Triệu Phong

    Năm học 2022 - 2023, thực hiện chủ đề “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo (GD&ĐT)”, ngành GD&ĐT Triệu Phong đề ra 9 mục tiêu và 13 nhiệm vụ chủ yếu để thực hiện.

  • Triệu Phong triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục năm học 2023- 2024
    Triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

    Toàn tỉnh hiện có 167 trường mầm non, trong đó 147 trường công lập, 20 trường tư thục, 119 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập với khoảng hơn 41.000 cháu đến trường. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nên quy mô mạng lưới trường, lớp được xây dựng phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của địa phương, đặc biệt ở miền núi, vùng khó khăn.


N.V

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Về một giấc mơ trên mảnh đất người đời

Về một giấc mơ trên mảnh đất người đời
2024-07-03 11:08:00

QTO - Gần một năm nay có một khu đô thị được những người dân dùng các mạng xã hội chụp ảnh và post lên facebook hoặc instagram với địa danh được “tag” kèm...

Yoga lan tỏa thông điệp hòa bình

Yoga lan tỏa thông điệp hòa bình
2024-07-03 05:50:00

QTO - Từ nhiều miền quê trong và ngoài tỉnh, gần 1.000 huấn luyện viên, học viên các câu lạc bộ Yoga đã hội tụ tại Quảng trường Giải phóng, thị xã Quảng...

Những tấm gương vượt khó, học giỏi

Những tấm gương vượt khó, học giỏi
2023-08-31 05:20:00

QTO - Các em là 3 trong số những học sinh tiêu biểu của Trường THPT Bùi Dục Tài, huyện Hải Lăng. Hoàn cảnh chung của các em là con nhà nghèo, mồ côi bố từ...

Chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi

Chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi
2023-08-31 05:10:00

QTO - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh Hoàng Thị Bắc (sinh năm 1979) là 1 trong 4 cán bộ chuyên trách vừa được Hội LHPN tỉnh Quảng Trị...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết