{title}
{publish}
{head}
Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và toàn diện, Sở Công thương đã triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” một cách hiệu quả. Qua đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá thương hiệu sản phẩm hàng hoá đến người tiêu dùng. Đồng thời đưa các sản phẩm hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hàng Việt Nam được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi đi mua sắm - Ảnh: T.L
Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngay từ đầu năm 2023, Sở Công thương đã ban hành kế hoạch cụ thể để thực hiện. Trên cơ sở đó, đơn vị đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Thông qua hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, đơn vị đã tích cực phối hợp với các địa phương để tuyên truyền sâu rộng nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến người dân.
Nhờ vậy, đã tác động tích cực đến nhận thức của người tiêu dùng về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, đánh giá đúng về chất lượng, thương hiệu của hàng hóa Việt Nam, từ đó tạo chuyển biến trong ý thức tiêu dùng của người dân.
Đồng thời, Sở Công thương đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ thuộc chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại của tỉnh và quốc gia đã được phê duyệt để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, phát triển các sản phẩm địa phương, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường.
Xác định hoạt động khuyến công tỉnh là chương trình trọng tâm trong hoạt động khuyến công, được các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn quan tâm, phối hợp thực hiện nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới ứng dụng máy móc thiết bị, công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn.
Trong năm 2023, tỉnh đã phê duyệt 22 danh mục đề án và kinh phí hỗ trợ khuyến công tỉnh. Trong đó, hỗ trợ xây dựng 1 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất bao bì carton; 21 đề án ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy móc thiết bị vào sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, gỗ nội thất, thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm nhôm hệ xingfa, chai nhựa PET, chuối sấy, cà phê, may công nghiệp...
Đến nay đã hoàn thành nghiệm thu 11/22 đề án. Trong các tháng cuối năm 2023, ngành sẽ đôn đốc các đơn vị thụ hưởng triển khai hoàn thành và thực hiện nghiệm thu các đề án khuyến công tỉnh năm 2023...
Cùng với đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh thực hiện. Trong năm, đã triển khai thực hiện 2 đề án thuộc chương trình xúc tiến thương mại tỉnh do Sở Công thương chủ trì. Đơn cử như đềán tổ chức hoạt động hỗ trợ kết nối sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh vào các siêu thị và cửa hàng nông sản trên địa bàn tỉnh năm 2023.
Kết quả, đã có 26 lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa 7 nhà phân phối, tiêu thụ với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng trên địa bàn, trong đó có 5 lượt ký kết giữa siêu thị Co.opmart Đông Hà và các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng. Hiện tại, Sở Công thương đang tiến hành lựa chọn hỗ trợ xây dựng và phát triển hoàn thiện sản phẩm cho một số sản phẩm của 2 doanh nghiệp để kết nối tiêu thụ vào siêu thị Co.opmart Đông Hà gồm sản phẩm chế biến từ thuỷ, hải sản và sản phẩm cao dược liệu...
Sở Công thương còn thực hiện lồng ghép nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thực hiện tốt công tác dự trữ và bán hàng bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu trong diện bình ổn. Qua kiểm tra và làm việc với các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn, các doanh nghiệp chấp hành tốt việc cam kết đảm bảo nguồn hàng thiết yếu phục vụ với mức giá ổn định trong suốt các dịp lễ, Tết.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tăng cường thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá nhiều mặt hàng thiết yếu từ 10-30% nhằm kích cầu mua sắm tiêu dùng của người dân trong dịp Tết. Ngoài các siêu thị lớn, các cửa hàng Vinmart, các siêu thị mini, các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn cũng tham gia bán hàng bình ổn giá và thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết đối với mặt hàng thiết yếu.
Công tác bảo vệ người tiêu dùng; kiểm tra, kiểm soát thị trường được ngành đẩy mạnh thực hiện. Từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển; tạo niềm tin, uy tín và khuyến khích người dân tiêu dùng hàng Việt Nam.
Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hữu Hưng cho biết: “Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa và nội dung của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đồng thời, thông qua nguồn vốn khuyến công, xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới máy móc thiết bị, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu hàng Việt, hàng địa phương trên thị trường.
Cùng với đó, chúng tôi cũng tổ chức và vận động các doanh nghiệp tham gia hội chợ với chủ đề “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa Việt Nam sản xuất, đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Quan tâm tổ chức thực hiện “Xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và hỗ trợ, kết nối sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh vào các siêu thị, chuỗi bán lẻ trong và ngoài tỉnh”.
Phối hợp với Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cung cấp thông tin thị trường, chất lượng hàng hóa Việt Nam để người dân lựa chọn. Đồng thời tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, lực lượng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; tăng cường công tác quản lý thị trường, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ hoạt động khuyến mại nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho hàng Việt Nam trên thị trường”.
Thanh Lê
QTO - Được đầu tư quy mô, hiện đại, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Đông Hà là điểm đến mang lại nhiều trải nghiệm riêng có, thú vị cho người dân và du...
QTO - Sau gần 6 tháng triển khai, mô hình nuôi cá nâu do Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện dự kiến sẽ cho thu hoạch hơn 4,3 tấn cá nâu thương phẩm, trừ...
QTO - Mỗi năm, ông Nguyễn Xuân Hoài (sinh năm 1957), ở Khóm 1, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh nuôi 40.000 con gà ri vàng trong chuồng trại khép kín....
NDO - Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam; qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động...
QTO - Để có mặt bằng phục vụ thi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ (cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ), tỉnh...
QTO - Chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) là các loại chất thải ở dạng rắn phát sinh trong quá trình sinh hoạt hằng ngày của con người. Theo số liệu thống kê...
QTO - Quảng Trị là tỉnh có địa hình, thổ nhưỡng phức tạp, có biển, nhiều sông, suối và nguồn tài nguyên khá dồi dào nên công tác quản lý nhà nước trên lĩnh...
QTO - Với tinh thần chịu khó, ham học hỏi và luôn năng động trong cách nghĩ, cách làm, đến nay, anh Nguyễn Quang Thiên (24 tuổi), ở khóm Tây Chín, thị trấn...
QTO - Những ngày này, người dân xã Gio Châu (huyện Gio Linh) đang tập trung chăm sóc vụ hoa, cây cảnh phục vụ khách hàng dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024....
QTO - Xây dựng những làng quê đáng sống là mục tiêu quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM. Đặc biệt, khi lực lượng công an xã...
QTO - Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động hội viên đóng góp công sức, quyết tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các...
QTO - Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, là nhân tố quyết định sự thành công trong Chương trình MTQG xây dựng NTM nên được các địa...