Cập nhật:  GMT+7

Triển khai nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2025 - 2030

Chiều nay 25/3, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức trong hệ thống chính trị. Đây là hội nghị đầu tiên về công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC được tổ chức trong toàn quốc. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Long Hải tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.

Triển khai nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2025 - 2030

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị - Ảnh:N.T.H

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, hiện nay, việc thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC các cấp và triển khai Quyết định 214, ngày 28/12/2024 của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, sáp nhập Học viện Hành chính quốc gia thuộc Bộ Nội vụ vào Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và đổi mới công tác quản lý, vận hành để công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thời gian qua, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã có nhiều đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ CBCCVC gắn với vị trí việc làm, theo yêu cầu đào tạo không trùng lặp, cắt giảm những chứng chỉ không cần thiết; nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo phân định rõ đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý với đào tạo, bồi dưỡng theo ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức...

Tuy nhiên, công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa làm rõ chủ thể trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và CCVC và tiêu chuẩn đào tạo, đảm bảo tính nhất quán trên toàn quốc; sự phân công, phân cấp giữa các cơ quan, đơn vị chưa rõ ràng, chồng chéo, trùng lắp, cơ chế quản lý còn nhiều bất cập...

Từ thực tế đó, đòi hỏi cần kiến nghị Bộ Chính trị ban hành quy định thống nhất từ trung ương đến cơ sở về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Thống nhất nhận thức, khung chương trình, nội dung chương trình, phân cấp, phân quyền trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC tránh bao biện, làm thay, đào tạo trùng lặp, nặng về lý thuyết.

Hoàn thiện thể chế, sửa đổi, bổ sung các quy định mới của Đảng cho phù hợp yêu cầu đào tạo để khâu tổ chức thực hiện ở cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp tỉnh giao cho cấp cơ sở và nâng tầm tư duy mới, định hướng chính sách ở cấp cao hơn.

Theo đó, nhiệm vụ của các trường chính trị đặt ra rất khác, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phải rất thực tiễn và hiện đại.

Tại hội nghị, các ý kiến tham luận, thảo luận của các đại biểu ban, bộ, ngành, địa phương kiến nghị trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc cần có cuộc cách mạng đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC đáp ứng yêu cầu hiện thực hóa mục tiêu, định hướng phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Thể chế hóa xây dựng nội dung, tích hợp chương trình đào tạo, tránh chồng chéo và trùng lặp, giảm thời gian và chí phí đào tạo cho học viên, bảo đảm tính thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, giữa bồi dưỡng về chính trị và kỹ năng hành chính, quản trị.

Rà soát lại tính liên thông trong đào tạo, áp dụng cơ chế đặt hàng để tạo động lực trong đổi mới công tác đào tạo của hệ thống trường đảng. Tạo chuyển biến đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chuyển từ tư duy quản lý hành chính sang quản trị công hiện đại, hiệu quả...

Về phương hướng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC giai đoạn 2025 - 2030, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh xác định tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy định của Đảng, quy phạm pháp luật của Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC, bao quát hết các đối tượng, nội dung, chương trình, nhiệm vụ của các chủ thể có liên quan để làm căn cứ triển khai thực hiện thống nhất từ trung ương đến cơ sở.

Tiếp tục sắp xếp lại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC từ trung ương đến địa phương; phân công, phân cấp rõ thẩm quyền và trách

nhiệm của các cơ sở đào tạo bồi dưỡng tham gia giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng BCCVC.

Xây dựng, sửa đổi, bổ sung, cập nhật, hoàn thiện hệ thống các chương trình đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC theo hướng liên thông, kết nối, không trùng lắp, chồng chéo về nội dung, tiết giảm kinh phí và thời gian học tập.

Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy cho giảng viên, đặc biệt là bổ sung kiến thức về đột phá phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số và các nội dung mới về quản lý nhà nước, quản trị quốc gia.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế nhằm đổi mới nội dung, chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng CBCCVC, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới.

Thanh Hải

Tin liên quan:
  • Triển khai nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2025 - 2030
    Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

    Việc đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) không chỉ góp phần xây dựng hệ thống chính trị, nền hành chính trong sạch, vững mạnh mà còn tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống KT-XH. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quá trình lãnh đạo cách mạng, thời gian qua, tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác này nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

  • Triển khai nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2025 - 2030
    Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở cơ sở

    Giữ vai trò quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên ở cơ sở, thời gian qua, các trung tâm chính trị (TTCT) cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở cơ sở nhằm phát huy hiệu quả sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở.


Thanh Hải

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long