Cập nhật:  GMT+7

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Sáng nay 16/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm, làm việc, tặng quà động viên Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.

Tham dự đoàn công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lương Tam Quang; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Duy Ngọc; các UVTƯ Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển Vùng 2, các tập đoàn. Cùng dự làm việc về phía tỉnh Quảng Trị có: UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với huyện đảo Cồn Cỏ - Ảnh: Trần Tuyền

Báo cáo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, lãnh đạo huyện đảo Cồn Cỏ thông tin, huyện được thành lập tháng vào 10/2004 với diện tích tự nhiên 230 ha, trong đó trên 60% diện tích là rừng tự nhiên. Cồn Cỏ là đơn vị hành chính cấp huyện đặc thù không có cấp xã, hiện có 24 hộ gia đình với 96 nhân khẩu đang sinh sống trên đảo.

Hiện nay, quy hoạch của huyện đã cập nhật vào Quy hoạch chung của tỉnh và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Thời gian qua, cơ sở hạ tầng phát triển KT-XH kết hợp đảm bảo QP-AN, trọng tâm là các công trình lưỡng dụng, các công trình phục vụ dân sinh được quan tâm đầu tư.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng quà cho huyện đảo Cồn Cỏ - Ảnh: Trần Tuyền

Từ năm 2017, huyện đảo được đầu tư tàu cao tốc nên rút ngắn thời gian đi lại giữa đảo và đất liền. Hệ thống cấp điện bằng máy phát diesel đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2018; các thiết chế văn hóa, y tế, trường học đã được đầu tư xây dựng khá đồng bộ.

Công tác di dân ra đảo phù hợp với điều kiện thực tế của huyện theo từng thời kỳ, gắn với di dân là tạo việc làm. Trong đó, huyện đã hỗ trợ người dân phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ và khai thác thủy hải sản... Nhờ đó, giúp người dân nâng cao thu nhập, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 55 triệu đồng/năm.

Du lịch và dịch vụ du lịch được xác định là ngành chủ lực trong phát triển kinh tế huyện đảo, chiếm tỉ trọng trên 70% cơ cấu kinh tế. Cồn Cỏ đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế, đảm bảo QP-AN với bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng quà động viên lực lượng vũ trang huyện đảo Cồn Cỏ - Ảnh: Trần Tuyền

Bên cạnh những kết quả đạt được, tăng trưởng kinh tế của huyện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Nguồn vốn đầu tư trên địa bàn còn hạn chế; chưa thu hút được doanh nghiệp có tiềm lực đến đầu tư tại đảo.

Cơ sở hạ tầng nói chung và hạ tầng du lịch chưa được đầu tư đồng bộ. Tình trạng tàu thuyền nước ngoài (chủ yếu là tàu cá Trung Quốc) xâm phạm vào vùng biển khu vực Cồn Cỏ vẫn còn diễn ra.

Lãnh đạo huyện đảo kiến nghị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các bộ, ngành trung ương quan tâm cho phép địa phương xây dựng Đề án phát triển KT-XH gắn với đảm bảo QP-AN, nhằm đưa Cồn Cỏ phát triển bền vững, xứng đáng là đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Trần Tuyền

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm biểu dương, đánh giá cao những kết quả đáng khích lệ mà Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang huyện đảo Cồn Cỏ đã đoàn kết, nỗ lực xây dựng, phát huy và gìn giữ.

Yêu cầu huyện đảo thời gian tới tiếp tục củng cố QP-AN, nâng cao chất lượng kỹ năng sẵn sàng chiến đấu; xây dựng Cồn Cỏ thành khu vực phòng thủ vững chắc, đảm bảo phát triển KT-XH gắn với bảo vệ QP-AN.

Chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và lực lượng vũ trang trên đảo. Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục; xem xét chính sách miễn học phí cho học sinh, miễn chi phí khám chữa bệnh cho người dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với cô và trò đảo Cồn Cỏ - Ảnh: Trần Tuyền

Tiếp tục bảo vệ tốt tài nguyên rừng, đa dạng sinh học. Thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường. Nghiên cứu phát triển nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch để cung cấp điện về lâu dài cho huyện đảo.

Đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng, hệ thống cấp nước sạch, hệ thống viễn thông phục vụ người dân ổn định đời sống và sản xuất.

Tiếp tục củng cố mối đoàn kết, gắn bó giữa các lực lượng vũ trang và Nhân dân; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh toàn diện, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Trị và cả nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trò chuyện, động viên Nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ - Ảnh: Trần Tuyền

Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến dâng hương, dâng hoa tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ và Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ đảo Cồn Cỏ.

Trong giờ phút trang nghiêm, xúc động, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và các thành viên trong đoàn tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh; kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự trường tồn của Cồn Cỏ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở đảo Cồn Cỏ - Ảnh: Trần Tuyền

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với khẩu hiệu “Tất cả vì Cồn Cỏ thân yêu”, “Còn đất liền còn đảo, còn đảo còn đất liền”, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ, bộ đội từ các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và các tỉnh phía Bắc, cùng quân, dân các xã ven biển huyện Vĩnh Linh, Gio Linh đã không quản mưa bom bão đạn, khôn khéo vượt sóng to, gió lớn, luồn tránh sự truy lùng của máy bay, tàu chiến địch để tiếp tế lương thực, đạn dược, thuốc men, nước ngọt cho đảo. Người này ngã xuống, người khác tiến lên; thuyền này bị đánh chìm, thuyền khác vượt lên.

Những chiến sĩ cảm tử, lấy biển làm hầm, lấy mạn thuyền làm công sự, vượt qua mưa bom, bão đạn để đưa hàng tới đảo. Máu đào của các anh hùng liệt sĩ đã đổ xuống trong quá trình tiếp tế, chiến đấu và bảo vệ đảo, tô thắm thêm lá cờ quyết thắng của quân đội ta, nhân dân ta, làm rạng danh Cồn Cỏ - chiến hạm không bao giờ chìm giữa Biển Đông.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hoa tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ đảo Cồn Cỏ - Ảnh: Trần Tuyền

Cồn Cỏ luôn được Bác Hồ dành sự quan tâm đặc biệt. Bác đã 3 lần gửi thư khen “đảo nhỏ anh hùng” và tặng cán bộ, chiến sĩ đảo Cồn Cỏ 2 câu thơ: “Cồn Cỏ nở đầy hoa thắng trận/Đánh cho tan xác giặc Huê Kỳ”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng quà động viên Nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ - Ảnh: Trần Tuyền

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tặng quà cho Trung tâm Y tế huyện đảo Cồn Cỏ - Ảnh: Trần Tuyền

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm, làm việc tại huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, đảng viên, Nhân dân huyện đảo - Ảnh: Trần Tuyền

Trong chuyến thăm đảo Cồn Cỏ lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao tặng nhiều phần quà cho Trung tâm Y tế huyện đảo và các hộ dân đang sinh sống và định cư trên đảo, đồng thời, động viên cán bộ, nhân viên đơn vị và người dân nỗ lực vượt qua khó khăn để ổn định đời sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng huyện đảo ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống của đảo nhỏ anh hùng.

Trần Tuyền

Tin liên quan:

Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý