Cập nhật:  GMT+7

Tiêu chuẩn PCGD tiểu học và PCGD tiểu học đúng độ tuổi

(GD&TĐ) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư Quy định kiểm tra, công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học và Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/01/2010. Tiêu chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học Theo Quy định Kiểm tra, công nhận Phổ cập giáo dục tiểu học và Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ban hành kèm thông tư, trẻ em được công nhận đạt chuẩn PCGDTH phải hoàn thành chương trình tiểu học trước độ tuổi 15 tuổi. Đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn về PCGDTH phải có 80% trở lên số trẻ em trong độ tuổi 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học; đối với miền núi, vùng khó khăn phải có 70% trở lên số trẻ em trong độ tuổi 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học. Đơn vị cấp huyện, đơn vị cấp tỉnh được công nhận đạt chuẩn về PCGDTH phải có 90% trở lên số đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn PCGDTH; đối với miền núi, vùng khó khăn phải có 80% trở lên số đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn PCGDTH.

Đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn về PCGDTH phải có 80% trở lên số trẻ em trong độ tuổi 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học

Đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn về PCGDTH phải có 80% trở lên số trẻ em trong độ tuổi 14 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học

Tiêu chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 Trẻ em được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1 phải hoàn thành chương trình tiểu học ở độ tuổi 11 tuổi. Đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1 phải huy động được 95% trở lên số trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1; có 80% trở lên số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi còn lại đang học các lớp tiểu học; đảm bảo số lượng giáo viên để dạy đủ các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; đạt tỉ lệ 1,20 giáo viên/lớp trở lên đối với trường tiểu học tổ chức dạy học 5 buổi/tuần; 1,30 giáo viên/lớp trở lên đối với trường tiểu học có tổ chức dạy học trên 5 buổi/tuần; có 80% trở lên số giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo, trong đó có 20% trở lên đạt trình độ trên chuẩn; có mạng lưới trường, lớp phù hợp, tạo điều kiện cho trẻ em đi học thuận lợi; có số phòng học đạt tỉ lệ 0,5 phòng/lớp trở lên. Phòng học an toàn; có bảng, đủ bàn ghế cho học sinh, giáo viên; đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông; có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi. Trường học có thư viện, phòng y tế học đường, phòng thiết bị giáo dục; phòng truyền thống và hoạt động Đội; có sân chơi, sân tập an toàn, được sử dụng thường xuyên; trường học xanh, sạch, đẹp; an toàn; có nguồn nước sạch; có hệ thống thoát nước; có khu vệ sinh dành riêng cho nam, nữ, học sinh, giáo viên, đảm bảo sạch sẽ, sử dụng thuận tiện. Đơn vị cấp huyện, đơn vị cấp tỉnh được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1 phải có 90% trở lên số đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1; số đơn vị cơ sở còn lại phải đạt chuẩn PCGDTH. Tiêu chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 Trẻ em được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 phải hoàn thành chương trình tiểu học ở độ tuổi 11 tuổi. Đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 phải huy động được 98% trở lên số trẻ em ở độ tuổi 6 tuổi vào lớp 1; có 90% trở lên số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi còn lại đang học các lớp tiểu học; có 50% trở lên số học sinh học 9-10 buổi/tuần; đạt tỉ lệ 1,20 giáo viên/lớp trở lên đối với trường tiểu học tổ chức dạy học 5 buổi/tuần; 1,35 giáo viên/lớp trở lên đối với trường tiểu học tổ chức 50% trở lên số học sinh học 9-10 buổi/tuần; có 100% số giáo viên đạt trình độ chuẩn đào tạo, trong đó có 50% trở lên đạt trình độ trên chuẩn đào tạo; có đủ giáo viên chuyên trách dạy các môn: Mĩ thuật, Âm nhạc, Thể dục, Tin học, Ngoại ngữ; có mạng lưới trường, lớp phù hợp tạo điều kiện cho trẻ em đi học thuận lợi; có số phòng học đạt tỉ lệ 0,8 phòng/lớp trở lên. Phòng học an toàn; có bảng, đủ bàn ghế đúng quy cách cho học sinh, giáo viên; đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông; có tủ đựng hồ sơ, thiết bị dạy học; có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi; trường học có văn phòng; thư viện; phòng giáo viên; phòng hiệu trưởng; phòng phó hiệu trưởng; phòng thiết bị giáo dục; phòng giáo dục nghệ thuật; phòng truyền thống và hoạt động Đội; phòng y tế học đường; phòng hỗ trợ học sinh khuyết tật; phòng thường trực, bảo vệ. Các phòng có đủ các phương tiện, thiết bị cần thiết để phục vụ hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường; trường học có sân chơi, sân tập với tổng diện tích chiếm 30% trở lên diện tích mặt bằng của trường; có đồ chơi, thiết bị vận động cho học sinh, đảm bảo điều kiện cho học sinh vui chơi và tập luyện an toàn. Đối với các trường tổ chức bán trú cho học sinh phải có chỗ ăn, chỗ nghỉ đảm bảo các yêu cầu vệ sinh, sức khoẻ cho học sinh; trường học có cổng, tường hoặc hàng rào cây xanh bao quanh trường; có nguồn nước sạch, có hệ thống thoát nước; có khu để xe; có khu vệ sinh sạch sẽ, thuận tiện dành riêng cho nam, nữ, học sinh, giáo viên; đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện; không có hàng quán, nhà ở trong khu vực trường. Đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 phải có 90% trở lên số đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2; số đơn vị cơ sở còn lại phải đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1. Đơn vị cấp tỉnh được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 phải đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 1 và có 100% đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2. Thông tư cũng quy định thời điểm kiểm tra, công nhận, công nhận lại; kiểm tra, công nhận, công nhận lại theo mức độ đạt chuẩn; thẩm quyền kiểm tra, công nhận, công nhận lại; nội dung kiểm tra; hồ sơ kiểm tra, công nhận và việc tổ chức thực hiện. Lập Phương



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hội thảo về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi

Hội thảo về Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi
2009-12-08 02:37:19

(GD&TĐ) - Trong hai ngày 7 và 8-12-2009, tại TP.HCM, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo...

Nhận biết chứng thiếu máu ở trẻ

Nhận biết chứng thiếu máu ở trẻ
2009-12-08 02:35:36

(SK&ĐS) - Trẻ bị thiếu máu rất khó nhận biết vì bệnh thường không có triệu chứng nào rõ rệt. Tuy nhiên, bệnh vẫn ó các dấu hiệu thấy được như: da xanh xao, lòng bàn tay...

Vitamin C thiên nhiên và viên thuốc vitamin C

Vitamin C thiên nhiên và viên thuốc vitamin C
2009-12-08 02:34:34

(SK&ĐS) - Vitamin C có rất phổ biến trong thế giới thực vật, có nhiều trong rau, quả tươi. Thông thường các loại rau quả trồng ở nơi có đầy đủ ánh sáng thì có hàm lượng...

Ghi nhận về hoạt động DS-KHHGĐ ở cơ sở

Ghi nhận về hoạt động DS-KHHGĐ ở cơ sở
2009-12-07 10:45:28

(QT) - Bằng tâm huyết của mình, đội ngũ cán bộ DS-KHHGĐ ở cơ sở đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức của thực tiễn cuộc sống, từng bước khẳng định mình trong việc tuyên truyền,...

Hiệu quả từ một cuộc vận động

Hiệu quả từ một cuộc vận động
2009-12-07 10:40:44

(QT) - Làng Như Lệ, xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị), vùng quê thuần nông nằm bên dòng Thạch Hãn. Được thành lập cách đây 500 năm, trải qua bao biến cố, thăng trầm lịch sử, vùng...

Hết mình vì dân bản

Hết mình vì dân bản
2009-12-07 10:28:14

(QT) - Nói đến vai trò của cán bộ Mặt trận trong việc tuyên truyền để đưa các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân ở huyện miền núi Đakrông...

Đừng xem thường kiến thức trong trường học

Đừng xem thường kiến thức trong trường học
2009-12-07 04:51:44

(TTO) - Tôi thật sự ấn tượng vì những bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong tám năm qua. Bạn thấy đấy, nền kinh tế Việt Nam ngày một phát triển và đất nước đang mở cửa đón chào...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết