Cập nhật:  GMT+7

Thực hiện lối sống lành mạnh để phòng tránh bệnh ung thư

(QT) - Hiện nay, mô hình bệnh tật ở Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng đang có sự thay đổi rõ rệt, từ mô hình các bệnh nhiễm khuẩn, suy dinh dưỡng của các nước lạc hậu, đang phát triển sang mô hình phối hợp các bệnh nhiễm khuẩn và không nhiễm khuẩn của các nước công nghiệp phát triển như tim mạch, tâm thần…, đặc biệt là bệnh ung thư.

Thực hiện kỹ thuật điều trị giảm đau cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện đa khoa tỉnh

Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh ung thư những năm gần đây được phát hiện gia tăng nhanh chóng và ngày càng trẻ hóa, khiến hầu hết các bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện tuyến Trung ương thường xuyên trong tình trạng quá tải. Trong khi đó, ung thư có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau phụ thuộc vào vị trí, đặc điểm và khả năng di căn của khối u, nếu không được chữa trị sớm thì nguy cơ dẫn đến tử vong là rất cao.

Tại tỉnh Quảng Trị, mặc dù thời gian qua chưa có một nghiên cứu nào về bệnh ung thư trên quần thể tại địa phương được thực hiện, thế nhưng, dựa vào tỷ suất mắc bệnh ung thư của cả nước, chúng ta có thể hình dung ra một số liệu tương đối, đó là xuất độ chung của cả nước về mắc bệnh ung thư ước tính mỗi năm vào khoảng 180- 200/100.000 dân (dựa vào kết quả ghi nhận ung thư quần thể tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh); trong khi đó với dân số 612.500 người (1/7/2013), hằng năm Quảng Trị sẽ có thể có khoảng 1.200 người mắc mới, đó là chưa kể số người mắc bệnh cũ từ các năm trước. Điều đáng nói là bên cạnh tỷ lệ người mắc bệnh ung thư ngày càng tăng và trẻ hóa, thì một vấn đề lớn khiến ngành y tế hết sức quan tâm đó là đa số những bệnh nhân khi được phát hiện đều đã ở vào giai đoạn muộn.

Trong khi đó, ngày nay với sự tiến bộ của y học, người ta đã phát hiện hơn 200 dạng ung thư khác nhau và với trình độ, kỹ thuật phát triển đã giúp cho tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán sớm, điều trị ung thư hiệu quả tăng lên rõ rệt. Mặt khác, về cơ bản bệnh ung thư có chung yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh được như: Không hút, hít thuốc lá; chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, tập thói quen ăn uống lành mạnh; giữ gìn môi trường trong sạch; thường xuyên tập thể dục để rèn luyện thân thể khỏe mạnh; tiêm vắc xin phòng các bệnh khi mắc dễ tiến triển thành ung thư như viêm gan siêu vi B, ung thư cổ tử cung... Đặc biệt, cách dự phòng ung thư hiệu quả nhất và ưu tiên hàng đầu hiện nay vẫn là nên đi khám sức khỏe định kỳ để biết tình trạng sức khỏe của mình, bởi phát hiện bệnh càng sớm thì khả năng chữa trị khỏi càng cao, đồng thời tiết kiệm chi phí rất lớn cho gia đình và xã hội.

Cùng với công tác dự phòng, hiện nay Khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật mới, tiên tiến ngang với tuyến trung ương và có thể điều trị được hầu hết các bệnh lý ác tính. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện phẫu thuật nhiều bệnh lý khó, có tính chuyên sâu cao như cắt toàn bộ tuyến vú do ung thư, nội soi lồng ngực cắt thùy phổi do ung thư, cắt toàn bộ tuyến giáp do ung thư, phẫu thuật ung thư hệ tiết niệu sinh dục, can thiệp nút mạch do ung thư gan, sinh thiết chẩn đoán với các tổn thương sâu trong cơ thể… Luôn đảm bảo đầy đủ hóa chất cho các phác đồ điều trị của mạng lưới ung thư quốc gia như điều trị ung thư phổi, ung thư tiêu hóa, vú phụ khoa, ung thư đầu mặt cổ và các loại u lymphô… Đặc biệt, hiện đơn vị chăm sóc giảm nhẹ đã điều trị tích cực đối với các bệnh nhân giai đoạn muộn, giảm đau bằng kỹ thuật cao, hiện đại dưới sự hướng dẫn của chụp cắt lớp vi tính (diệt hạch đám rối dương, nhóm hạch hạ vị), đây chính là kỹ thuật mà hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh hiện nay chưa thực hiện được. Ngoài ra, Khoa Ung bướu thường xuyên phối hợp với Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế… để hội chẩn bệnh phẩm, qua đó đảm bảo tốt công tác chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Hầu hết các loại ung thư nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm đều có thể chữa khỏi, hoặc thời gian sống lý tưởng trên 10 năm, nhất là trong giai đoạn y học phát triển như bây giờ. Vì vậy, chúng ta nên chủ động đi khám sức khỏe định kỳ, theo dõi cân nặng hợp lý và có lối sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể thao… Còn đối với những bệnh nhân đang điều trị bệnh ung thư, phải xác định tâm lý tất cả chưa phải đã hết, hãy lạc quan, vui vẻ và tích cực điều trị, bởi y học đang phát triển rất nhanh và nhiều loại thuốc chống ung thư thế hệ mới đã được bán ra thị trường với giá cả ngày càng hợp lý, dần đáp ứng được nhu cầu của người bệnh…”.

Nguyễn Hoài Nam



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Vì cuộc sống tốt đẹp cho trẻ thơ

Vì cuộc sống tốt đẹp cho trẻ thơ
2018-06-26 07:01:04

(QT) - Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu tiên, chú trọng đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, những năm qua, huyện Gio Linh...

Dạy bơi miễn phí cho trẻ em vùng trũng Hải Vĩnh

Dạy bơi miễn phí cho trẻ em vùng trũng Hải Vĩnh
2018-06-23 04:47:35

(QT) - Cách nay chừng 10 năm về trước, thầy giáo Nguyễn Viết Tước phối hợp với Xã đoàn Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng mở lớp dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ trong những dịp hè. Tính...

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo
2018-06-23 04:40:20

(QT) - Những năm qua, học bổng Bùi Kim Đỉnh đã góp phần nâng cánh ước mơ cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Nhân dịp thân nhân liệt sĩ Bùi Kim Đỉnh vào...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết