Cập nhật:  GMT+7

Tiếp xúc cử tri tại xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh và Phường 1, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà

Hôm nay 20/6, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Gio Linh và HĐND TP. Đông Hà tiếp xúc cử tri tại xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh; Phường 1, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng tham dự.

Tiếp xúc cử tri tại xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh và Phường 1, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri tại xã Gio Mỹ - Ảnh: M.Đ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương được đã được nghe đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện Gio Linh và HĐND TP. Đông Hà báo cáo khái quát những kết quả đạt được trên các lĩnh vực KT-XH của tỉnh; các kỳ họp HĐND tỉnh; dự kiến nội dung kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh. Tình hình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các đợt tiếp xúc cử tri trước đó.

Đất đai, đường giao thông, chế độ người có công là vấn đề cử tri quan tâm

Cử tri xã Gio Mỹ kiến nghị cấp trên quan tâm giải quyết vấn đề tranh chấp đất đai của người dân xã Gio Mỹ và xã Gio Giải, tranh chấp đất của một số người dân trên địa bàn xã Gio Mỹ với nhau; đề nghị hướng dẫn cụ thể việc làm các thủ tục cần thiết để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là những hộ dân có nhiều vướng mắc liên quan trực tiếp đến luật đất đai và một số quy định của pháp luật; cấp đất ở và đất sản xuất nông nghiệp cho một số hộ gia đình đông con có mong muốn tách hộ.

Hiện nay, nhiều đường giao thông nông thôn bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, đề nghị cấp trên bố trí nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phát triển KT - XH của địa phương; xử lý nghiêm tình trạng vứt rác thải bừa bãi trên một số tuyến đường và trên đồng ruộng từ một số người dân thiếu ý thức ở địa phương khác; tăng thêm chế độ phụ cấp cho phó bí thư chi bộ thôn; nhiều di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng xuống cấp nghiêm trọng cần được đầu tư để tôn tạo, sửa chữa; quan tâm hỗ trợ thêm chế độ chính sách cho người có công với cách mạng tuổi cao và cựu thanh niên xung phong.

Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa trao đổi, thông tin một số vấn đề mà cử tri quan tâm. Cụ thể, các vấn đề liên quan đến đất được bà con cử tri quan tâm và có nhiều ý kiến, kiến nghị nhất.

Huyện tiếp thu từng ý kiến và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền xã Gio Mỹ phối hợp giải quyết kịp thời trong thời gian sớm nhất trên tinh thần khách quan, chính xác và tuân theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Về vấn đề nạo vét kênh mương, hồ thủy lợi, huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Huyện cũng đã làm việc với một số sở, ban, ngành cấp tỉnh về thực hiện việc tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng nhằm phát huy giá trị các di tích. Về những kiến nghị khác, huyện ghi nhận và sớm giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng, đa số các ý kiến, kiến nghị của cử tri là chính đáng và có tinh thần, trách nhiệm với quê hương. Vì thế, đề nghị các cấp, ngành và địa phương tiếp thu và giải quyết kịp thời, hiệu quả, đúng theo tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân và quy định của pháp luật.

Quan điểm của tỉnh là luôn phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở; sâu sát nắm bắt, lắng nghe, tiếp thu và giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống xã hội và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Qua tổng hợp, đa số ý kiến của cử tri đều liên quan đến lĩnh vực đất đai, vì thế, tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Gio Linh nghiên cứu, tiếp thu và đưa ra các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, bất cập cũng như đề xuất một số giải pháp mới đảm bảo hợp tình, hợp lý để giải quyết vấn đề cấp đất ở và sản xuất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất cho người dân.

Lưu ý, các hướng giải quyết phải đảm bảo công bằng, công khai và minh bạch, đúng theo thủ tục, quy định của pháp luật. Về nhóm các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho người có công, cựu thanh niên xung phong và phụ cấp cho cán bộ ở cơ sở, đề nghị các cấp, ngành, huyện Gio Linh và địa phương quan tâm nhiều hơn nữa trong việc hỗ trợ trực tiếp vật chất lẫn tinh thần, ngoài ra, cần quan tâm vận động thêm nguồn lực xã hội hóa.

Về cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, giao thông nông thôn, đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ngành liên quan và địa phương bố trí nguồn kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Đối với những nội dung ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền của cấp trên và các ban, ngành, đơn vị liên quan, đoàn đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Gio Linh sẽ nghiên cứu, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đề nghị hỗ trợ sinh kế cho người dân, di dời nghĩa địa

Tại TP. Đông Hà, cử tri Phường 1 cho biết hiện nay nhiều hộ gia đình kinh doanh karaoke hiện đang gặp khó khăn vì phải ngừng hoạt động do chưa đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy.

Mong muốn địa phương tạo điều kiện, có phương án hỗ trợ sinh kế kịp thời để người dân phát triển kinh tế. Ngoài ra, sau nhiều năm sử dụng, nhà văn hóa Khu phố 8 đã xuống cấp, chật chội, không đủ điều kiện để sinh hoạt, mong muốn được quan tâm, tạo điều kiện xây dựng, mở rộng nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu sử dụng của Nhân dân.

Đoạn đường Trần Phú hiện đã được hoàn thiện tuy nhiên đến nay các thiết chế về cơ sở hạ tầng vẫn chưa được đầu tư, đèn đường chưa có, số nhà lộn xộn. Liên quan đến vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một số hộ dân ở khu tập thể Công ty Cổ phần Xây dựng 78 cũ mong muốn được quan tâm, tạo điều kiện để xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Cử tri Khu phố 9, Khu phố 6 kiến nghị cần di dời các nghĩa địa ra khỏi khu dân cư.

Cử tri phường Đông Thanh cho rằng sau khi sáp nhập, địa bàn quản lý được mở rộng, khối lượng công việc tăng lên, tuy nhiên chế độ phụ cấp cho cán bộ cơ sở không đảm bảo, do đó đề nghị tăng phụ cấp cho cán bộ cơ sở.

Theo cử tri Khu phố 4, đến nay các công trình hai bên bờ sông Hiếu đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên vẫn còn một số nơi môi trường, cảnh quan bị ô nhiễm do gạch, vữa, đá chưa được dọn dẹp sạch.

Đề nghị chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể thường xuyên dọn dẹp để đảm bảo mỹ quan đô thị. Đồng thời kiến nghị sớm hoàn thành việc xây dựng đường nối ở hai đầu cầu sông Hiếu; bồi thường cho các hộ gia đình bị hư hỏng, nứt trong quá trình các đơn vị thi công làm đường.

Một số cử tri kiến nghị về việc lắp đặt các nắp hố ga tại Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 2 tại khu phố để đề phòng tai nạn. Các vấn đề liên quan đến đất đai như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa, bồi thường cho các hộ gia đình... cũng được nhiều cử tri quan tâm.

Lãnh đạo các địa phương tiếp thu và giải trình những kiến nghị của cử tri trong thẩm quyền

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng khẳng định, ý kiến của cử tri các phường thể hiện tâm huyết của người dân đối với sự phát triển của quê hương. Đồng thời trao đổi, thông tin, làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm về vấn đề quy hoạch, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng hệ thống thoát nước...

Đối với những nội dung ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền của cấp trên và các ban, ngành, đơn vị liên quan sẽ được đoàn đại biểu HĐND tỉnh và HĐND TP. Đông Hà nghiên cứu, chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Minh Đức-Trúc Phương


Minh Đức-Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết