Cập nhật:  GMT+7

Thắp sáng tinh thần thiện nguyện trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng

(CLO) - Không chỉ vượt qua khó khăn, làm tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo Đảng địa phương, mà trong gần 15 năm qua cán bộ, phóng viên Báo Quảng Trị còn tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, để mãi thắp sáng “ngọn lửa” tri ân trên quê hương Quảng Trị anh hùng.

Thắp sáng tinh thần thiện nguyện trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng

Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ tặng quà Tết cho người nghèo - Ảnh: TL

Cầu nối những tấm lòng thiện nguyện

Quảng Trị một trong những tỉnh nằm trên dải đất miền Trung cát trắng, nắng gắt, là vùng đất lửa anh hùng nhưng cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hậu quả chiến tranh. Bên cạnh đó, đến mùa mưa bão nhiều nơi trên địa bàn tỉnh thường bị ngập lụt, nhà cửa, cây cối bị tàn phá, gây thiệt lớn cho nhân dân.

Khởi đầu về hoạt động xã hội từ thiện của Báo Quảng Trị là năm 2009, khi cơn bão số 9 quét qua tỉnh Quảng Trị làm thiệt hại lớn về người và của. Tại thời điểm đó, ngoài nhiệm vụ thông tin kịp thời tình hình mưa bão, Ban biên tập báo còn kêu gọi chung tay ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt. Năm đó báo đã huy động được 200 triệu đồng để hỗ trợ huyện Đakrông xây dựng lại Trường tiểu học Ba Nang và thăm 5 gia đình trên địa bàn huyện bị thiệt hại nặng do mưa bão.

Thắp sáng tinh thần thiện nguyện trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng

Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Nguyễn Tý tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Vui, thôn Như Lệ, xã Hải Lệ - Ảnh MĐ

Từ năm 2009 đó, các chương trình xã hội từ thiện và tri ân của báo đã được thực hiện thường xuyên cho đến nay. Hết thiên tai rồi đến dịch họa, năm 2020 dịch bệnh COVID-19 xảy ra, thời điểm đầu đó nhắc đến COVID-19 ai nấy đều có tâm lý e sợ, tránh xa vì sợ lây nhiễm.

Ca mắc đầu tiên trên địa bàn tỉnh được điều trị khỏi sau 2 tuần, biết tin bệnh nhân được xuất viện, thay mặt ban biên tập Báo Quảng Trị, nhà báo Nguyễn Tý, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị đã mang hoa và 10 triệu tiền mặt đến tận bệnh viện để trao tặng.

Điều này không chỉ động viên kịp thời người bệnh mà còn là cách tuyên truyền hiệu quả cho mọi người không nên “kỳ thị” với người mắc COVID-19 và dịch bệnh không quá đáng sợ như tưởng tượng nếu biết phòng chống đúng cách.

Khác với các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, báo chí là cầu nối quan trọng giữa chính quyền, các cấp các ngành, doanh nghiệp với người dân. Các cơ quan báo chí có điều kiện để đi thực tế và tiếp xúc nhiều hơn, thuận lợi hơn trong việc kêu gọi cộng đồng tham gia hoạt động từ thiện.

Thắp sáng tinh thần thiện nguyện trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng

Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Nguyễn Chí Linh tặng quà cho người nghèo dịp tết Nguyên đán Quý Mão -2023 - Ảnh: Lê Trường

Đối với báo Quảng Trị cũng vậy. Đặc biệt với quan điểm cho rằng, với người làm báo thì làm gì cũng nhằm mục tiêu là phục vụ nhân dân, xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Vậy nên, ngoài làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, lãnh đạo, cán bộ, phóng viên báo chú trọng đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện, vì đây là cách giúp nhân dân một cách trực tiếp, thiết thực nhất. Vì thế, không chỉ đến ngày lễ tết, mà hoạt động từ thiện, tri ân ở Báo Quảng Trị diễn ra thường xuyên trong cả năm.

Việc vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ, thông qua báo để tri ân các gia đình chính sách, người có công, giúp đỡ người nghèo, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho học sinh, sinh viên tiếp tục được đến trường được thực hiện liên tục. Phó Tổng Biên tập Nguyễn Tý nói vui rằng, chúng tôi làm nghề tay trái là “đi xin để đi cho”.

Thắp sáng tinh thần thiện nguyện trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng

Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Nguyễn Tý trao bò giống cho CCB Vị Xuyên Lê Quang Hiếu - Ảnh TL

Từ năm 2012, báo Quảng Trị mở mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” trên báo in và báo điện tử. Mỗi tuần báo đăng một hoàn cảnh khó khăn do phóng viên và cộng tác viên của báo trong quá trình tác nghiệp ở cơ sở đã phát hiện, viết bài phản ánh nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Bên cạnh đó, người dân, chính quyền địa phương cũng cung cấp cho báo nhiều thông tin về các trường hợp hoàn cảnh khó khăn để tìm cách giúp đỡ. Tất cả những trường hợp được phản ánh ở mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” của báo đều nhận được sự hỗ trợ.

Đã từ lâu nhiều địa phương đã xem báo Quảng Trị là kênh từ thiện quan trọng để giúp đỡ người dân. Hiện báo có những chương trình mang tính thường niên vào dịp lễ tết là “Quà Tết cho người nghèo” và “Nghĩa tình Tháng 7” (chương trình “Nghĩa tình Tháng 7” phối hợp với Báo Kinh tế & Đô thị đã thực hiện được 12 năm); Chương trình “Vòng tay nhân ái Báo Quảng Trị” thì thực hiện trong suốt cả năm.

Trong khuôn khổ bài báo không thể nói nhiều, nhưng đơn cử với chương trình Quà tết cho người nghèo hàng năm được tổ chức quy mô khá lớn. Riêng dịp tết Quý Mão 2023, Báo đã huy động được gần 1,9 tỉ tiền mặt để hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo ăn tết. Để thực hiện chương trình này phải huy động toàn bộ cán bộ, phương tiện, từ lãnh đạo đến nhân viên chia thành 12 đoàn, đi ròng rã trong 1 tuần giáp tết để trao tận tay 3.100 suất quà cho người dân 33 xã của 9/10 địa phương trong tỉnh, trong đó có những nơi thuộc vùng sâu vùng xa, giáp biên giới Việt-Lào.

Thắp sáng tinh thần thiện nguyện trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng

Chương trình tặng “Quà tết cho người nghèo” do Báo Quảng Trị và doanh nghiệp trao 564 suất quà cho gia đình người nghèo trên địa bàn huyện Triệu Phong. Ảnh: Lê Trường

Truyền cảm lòng nhân ái, tính nhân văn

Hoạt động xã hội từ thiện đã trở thành hoạt động thường xuyên, lan tỏa sâu rộng, trao truyền tình cảm yêu thương, thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi cán bộ, phóng viên báo Quảng Trị trước những hoàn cảnh khó khăn. Với niềm tin yêu, từ các chương trình, hoạt động do báo Quảng Trị tổ chức đã mang hi vọng và niềm hạnh phúc cho biết bao gia đình.

Nhà báo Nguyễn Tý, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị chia sẻ, khi mới triển khai hoạt động này cũng có người ái ngại, vì làm từ thiện là việc không hề đơn giản, sẽ có những khó khăn vất vả cho những người trực tiếp triển khai. Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã vất vả, lại còn cáng đáng thêm công việc này, mất thêm khá nhiều thời gian, công sức nên khó mà hoàn thành cả hai. Biết vậy, nhưng không ai nói ra.

Nhưng sau một thời gian thực hiện, ban biên tập đã truyền đạt tinh thần, quan điểm cùng nhau chia sẻ khó khăn trong cuộc sống, cả cơ quan đã chung sức, đồng lòng để triển khai hoạt động xã hội từ thiện. Mọi người đều làm xuất phát từ tâm, không một đồng thù lao, không ngại địa bàn xa xôi, trong khi đó công sức bỏ ra rất nhiều, phải lựa chọn địa phương, lựa chọn những người cần hỗ trợ, huy động, quản lý nguồn tài chính đó để đưa đến tấn tay người dân đang cần được hỗ trợ và không thất thoát một đồng nào.

“Chúng tôi xác định người có của người có công, mình không có của thì mình có công, có như vậy mới duy trì được lâu dài. Việc đầu tiên là phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ chuyên môn, xong sau đó còn bao nhiêu thời gian, kể cả sức khỏe thì sẽ tập trung cho hoạt động tri ân, từ thiện. Tinh thần đó thấm sâu trong hầu hết cán bộ phóng viên cơ quan. Cố gắng giúp được thật nhiều những người yếu thế trong xã hội và tri ân người có công”, Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Trị chia sẻ thêm.

Thắp sáng tinh thần thiện nguyện trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng

Nhóm tác giả Báo Quảng Trị trích giải thưởng báo chí quốc gia hỗ trợ 4 chị em mồ côi. Ảnh: Lê Trường

Ngoài việc phản ánh rõ nét mọi mặt đời sống xã hội, khi triển khai thêm nhiệm vụ này còn góp phần truyền cảm tinh thần, tính nhân văn trong con người mỗi cán bộ, phóng viên. Đây là nhiệm vụ không ai giao cho mình cả mà mình tự giao cho mình, mọi người tham gia một cách tự nguyện, trong khả năng mình có thể làm, không gượng ép.

Vì làm thường xuyên, duy trì đều đặn và kịp thời; từng món quà, từng số tiền được trao đều được thống kê, công khai minh bạch. Các đợt trao tặng đều đăng tải ngay lên báo in, báo điện tử, các trang mạng xã hội của báo nên nhà tài trợ tin tưởng.

Nhiều doanh nghiệp sau khi ủng hộ thông qua báo, thấy được cách làm nhanh chóng, minh bạch, đầy tinh thần trách nhiệm của báo Quảng Trị, điều này càng khẳng định niềm tin của nhà tài trợ dành cho báo.

Có thể nói, việc triển khai các hoạt động xã hội từ thiện đã khó nhưng để duy trì thành việc làm thường xuyên trong một cơ quan lại càng khó hơn.

Nhà báo Nguyễn Tý chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và duy trì hoạt động từ thiện trong suốt 15 năm qua thì “bí quyết” không có gì ngoài sự nỗ lực hết mình trong toàn thể cán bộ cơ quan. Làm từ thiện thì khâu khó nhất là tìm nguồn tài trợ, chúng tôi đã làm nhiều năm, mọi thứ rõ ràng, minh bạch và kịp thời, từ đó nhiều doanh nghiệp có niềm tin khi gửi gắm qua đơn vị. Không phải các doanh nghiệp ngẫu nhiên đến với mình, mà quan trọng là mình phải làm sao để họ tìm đến mình. Chúng tôi làm tất cả bằng cái tâm, xem đó là trách nhiệm xã hội của người làm báo. Nếu nghĩ đó không phải việc của mình thì không bao giờ duy trì được”.

Lê Tâm

(Báo Nhà báo & Công luận)

Tin liên quan:

Lê Tâm

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết