Cập nhật:  GMT+7

Thảo luận thiết kế xây dựng Trung tâm Bảo trợ xã hội và Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị

Sáng nay 1/11, UBND tỉnh làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam để thảo luận về phương án thiết kế xây dựng Trung tâm Bảo trợ xã hội và Phục hồi chức năng (BTXH&PHCN) cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Phó Giám đốc KOICA Việt Nam Choi Jeyun tham dự.

Thảo luận thiết kế xây dựng Trung tâm Bảo trợ xã hội và Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam ủng hộ ý tưởng thiết kế mở hướng đến xây dựng Trung tâm BTXH&PHCN cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị như công viên cho cộng đồng tiếp cận - Ảnh: N.T.H

Phương án thiết kế Trung tâm BTXH&PHCN cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị do KOICA tài trợ, xây dựng trên diện tích 10.000 m2, được bố trí hình thức phân tán các phòng chức năng khác nhau theo nhu cầu. Cấu trúc công trình xây dựng gồm 3 phần: phần bê tông cốt thép bên ngoài, phần tường gạch và phần tường gỗ thiết kế linh động thân thiện môi trường. Phần xây dựng có 2 khối nhà 3 tầng và 1 khối nhà 2 tầng liên kết với nhau, trong đó mặt bằng tầng 1 các khối nhà sử dụng chung.

Phương án thiết kế trung tâm xây dựng theo hướng mở, xây dựng bảo vệ theo từng phần khu chức năng, bảo đảm người dân và cộng đồng có thể tiếp cận càng nhiều càng tốt, phần bên ngoài các khối nhà như công viên cây xanh. Từ ngoài cổng đi vào có quán cà phê, phòng tập gym, có bể bơi tổng hợp, bể bơi trẻ em, bể bơi dành cho tập luyện và điều trị, khu vui chơi trẻ em... Theo thiết kế, trung tâm có 12 buồng bệnh và 12 giường nội trú bệnh nhân, có thể mở rộng thêm 28 giường bệnh do có thiết kế tường bên trong dạng mở dễ di chuyển.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan đã thảo luận, tham gia ý kiến để phía KOICA và đơn vị tư vấn thiết kế bổ sung, chỉnh sửa đảm bảo công năng sử dụng và hiệu quả, tính bền vững của công trình trở thành mô hình hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Theo đó, phía đơn vị tư vấn thiết kế của Hàn Quốc cam kết kế hoạch tiến độ hồ sơ thiết kế dự án sẽ hoàn thiện trong 7 tháng tới để công trình có thể đi vào thi công.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đánh giá cao bản tư vấn thiết kế Trung tâm BTXH&PHCN cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị cơ bản đáp ứng công năng cũng như định hướng các tiện ích phục vụ cộng đồng ngoài phục hồi chức năng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý đơn vị tư vấn thiết kế quan tâm kết cấu công trình phải chống chịu cao với thời tiết khắc nghiệt do chênh lệch nhiệt độ rất cao ở tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là vật liệu gỗ. Đề nghị bổ sung sử dụng năng lượng sạch điện mặt trời áp mái cho công trình.

Ủng hộ ý tưởng thiết kế mở hướng đến xây dựng trung tâm như công viên cho cộng đồng tiếp cận, nhưng cần tính đến vấn đề bảo đảm an ninh cho công trình và hạn chế gia súc vào công trình. Về công viên cây xanh nên lựa chọn loại cây phù hợp với khí hậu và mang đặc trưng cây xanh riêng do Hàn Quốc tài trợ, tạo điểm nhấn kiến trúc cho TP. Đông Hà.

Mô hình hoạt động của Trung tâm BTXH&PHCN cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị được xác định sẽ đưa vào vận hành theo mô hình tiếp cận phục vụ người khuyết tật và cộng đồng; vận dụng tối đa kinh nghiệm mô hình của Hàn Quốc phù hợp với điều kiện Việt Nam, làm hình mẫu cho mô hình BTXH&PHCN cả nước nói chung. Sau khi dự án kết thúc, mô hình phải được nghiên cứu các nguồn lực để vận hành hiệu quả và phát triển bền vững.

Thanh Hải

Tin liên quan:

Thanh Hải

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết