Cập nhật:  GMT+7

Tạo “cầu nối” giữa nhà sản xuất với siêu thị để sản phẩm OCOP vươn xa

Nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhiều chính sách hỗ trợ của tỉnh được triển khai, trong đó có việc chú trọng đưa sản phẩm vào các siêu thị - nơi phân phối, trưng bày và tiêu thụ hàng hóa ổn định, góp phần khẳng định chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.

Tạo “cầu nối” giữa nhà sản xuất với siêu thị để sản phẩm OCOP vươn xa

Các sản phẩm OCOP của tỉnh bày bán tại Siêu thị Coop.mart Quảng Trị được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn - Ảnh: T.T

Để tăng mức độ phổ biến, giúp người tiêu dùng biết đến nhiều hơn về các sản phẩm OCOP, Siêu thị Co.opmart Quảng Trị dành một khu vực riêng để trưng bày, giới thiệu, bày bán các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên của các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trong tỉnh như cà phê Khe Sanh, các loại trà thảo dược, tinh dầu, nước mắm, hạt tiêu, yến sào... Đối tượng hướng đến là khách hàng tiêu dùng hằng ngày và nhóm khách du lịch.

Nhờ gian hàng này, người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và lựa chọn mua sắm các sản phẩm thuận tiện, giá cả phù hợp. Ông Nguyễn Tình, ở Phường 5, TP. Đông Hà cho biết: “Tôi quen dùng sản phẩm cà phê của Khe Sanh vì chất lượng, nay tìm được chỗ bán sản phẩm cà phê đạt tiêu chuẩn OCOP tại Siêu thị Co.opmart Quảng Trị nên rất yên tâm mua sắm”.

Từ năm 2023, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại nông sản sạch Trần Lan, ở xã Triệu Cơ, huyện Triệu Phong đã đưa sản phẩm vào bán tại Siêu thị Co.opmart Quảng Trị. Đến nay, các sản phẩm của đơn vị gồm: bột tía tô sấy lạnh, bột sen quê dinh dưỡng đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao đã được khách hàng tin dùng.

Chị Trần Thị Lan, giám đốc công ty chia sẻ: “Mặc dù số lượng bán ra hằng tháng của hai mặt hàng này đang ở mức vừa phải, doanh thu chưa nhiều nhưng điều quan trọng nhất là chúng tôi quảng bá được sản phẩm để người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn. Siêu thị cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở sản xuất trong việc thanh toán nhanh gọn tiền bán ra của sản phẩm nên yên tâm cung ứng hàng hóa. Thời gian tới, chúng tôi hoàn thiện các thủ tục để đưa sản phẩm vào bán ở các siêu thị lớn tại TP. Hồ Chí Minh”.

Nhằm nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, tạo dựng uy tín và thương hiệu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ và tạo điều kiện kết nối vào các hệ thống phân phối lớn, thời gian qua, Sở Công thương triển khai nhiều hoạt động thiết thực.

Trong năm 2024, sở đã hỗ trợ hoàn thiện bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc cho 3 sản phẩm gồm: trà tía tô Đông Triều của Hợp tác xã (HTX) nông sản sạch Đông Triều, hạt macca Khe Sanh Hương Khương của hộ kinh doanh Bùi Thị Hương và sản phẩm sứa tươi của Cơ sở sản xuất chế biến Sứa Bang Thủy với tổng kinh phí hơn 125 triệu đồng. Hoạt động này giúp các sản phẩm trên đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ và các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Ngoài ra, Sở Công thương tích cực tổ chức kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh và các sản phẩm được hỗ trợ năm 2024 vào hệ thống trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ tại nhiều địa điểm trong tỉnh.

Theo đó, các sản phẩm này đã được giới thiệu, bày bán tại Cơ sở sản xuất Liên Giang, Chi nhánh Công ty TNHH thương mại tổng hợp Vinh Phát Quảng Trị, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hùng Anh, HTX Dịch vụ nông nghiệp Triệu Nguyên, Công ty TNHH Tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại, HTX Du lịch nông nghiệp Việt Nam - Khe Sanh, HTX Nông sản Khe Sanh và các cửa hàng bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng khác.

Không chỉ dừng lại ở thị trường nội tỉnh, Sở Công thương còn hỗ trợ mở rộng kênh phân phối cho các sản phẩm này tại các tỉnh, thành phố khác thông qua việc kết nối với các cửa hàng OCOP uy tín như Cửa hàng OCOP Quảng Ngãi; Nông sản sạch An Đông (Quảng Bình).

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hữu Hưng thông tin, theo kế hoạch tổ chức kết nối, hoàn thiện sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đặc trưng tỉnh Quảng Trị phân phối vào các siêu thị và cửa hàng nông sản năm 2025, sở sẽ tổ chức chương trình trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng, OCOP của tỉnh tại Siêu thị Coop.mart Quảng Trị vào cuối tháng 5/2025.

Chương trình dự kiến có quy mô khoảng 20 doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất tham gia, tập trung trưng bày, giới thiệu và kết nối các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn tiêu biểu, OCOP, đặc trưng và chủ lực của địa phương vào hệ thống siêu thị và các cửa hàng nông sản.

Điểm nhấn của sự kiện là lễ ký kết biên bản ghi nhớ và hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, cùng với các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sôi nổi. Mục tiêu nhằm giúp các doanh nghiệp, HTX và các cơ sở sản xuất, kinh doanh tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm trong thời gian tới. Thông qua hoạt động các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh, thay đổi, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Những hoạt động hỗ trợ thiết thực của Sở Công thương không chỉ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nâng cao giá trị sản phẩm, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường mà còn góp phần quảng bá những sản phẩm đặc trưng, chất lượng của tỉnh đến đông đảo người tiêu dùng. Đây được xem là một bước đi quan trọng trong việc thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Bảo Bình

Tin liên quan:
  • Tạo “cầu nối” giữa nhà sản xuất với siêu thị để sản phẩm OCOP vươn xa
    Để sản phẩm OCOP “rộng đường” vào siêu thị

    Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), từ năm 2019 đến 2021, tỉnh Quảng Trị xây dựng được 91 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao. Thời gian qua, các chủ thể OCOP đã nỗ lực nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì và tìm giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm được bày bán còn khá hạn chế.

  • Tạo “cầu nối” giữa nhà sản xuất với siêu thị để sản phẩm OCOP vươn xa
    Kết nối cung - cầu để hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa

    Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối cung - cầu được tỉnh Quảng Trị triển khai tích cực, hiệu quả. Thông qua hoạt động này đã tạo cơ hội thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, ký kết được nhiều đơn hàng có giá trị với đối tác trong và ngoài khu vực.

  • Tạo “cầu nối” giữa nhà sản xuất với siêu thị để sản phẩm OCOP vươn xa
    Nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP vào siêu thị, cửa hàng nông sản

    Hệ thống siêu thị, các cửa hàng nông sản là kênh trưng bày, phân phối, tiêu thụ hàng hóa ổn định, đòi hỏi tiêu chuẩn, chất lượng bảo đảm. Do đó, cùng với việc thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, các ngành chức năng đã có nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm OCOP vào tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng nông sản trên địa bàn tỉnh để người dân, khách du lịch biết đến rộng rãi, tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm này.


Bảo Bình

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nông dân vùng Cùa thu nhập khá từ cây riềng

Nông dân vùng Cùa thu nhập khá từ cây riềng
2025-05-24 05:35:00

QTO - Với chất đất phù hợp, cây sinh trưởng và kháng bệnh tốt, trong những năm gần đây, cây riềng được nông dân ở vùng Cùa, huyện Cam Lộ đầu tư phát triển...

Khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu
2025-05-24 05:25:00

QTO - Điều chỉnh kế hoạch chi tiêu, cắt giảm những khoản chi không cần thiết là giải pháp được nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện trong thời gian...

Những “hạt vàng” trên đồng cát Hà Tây

Những “hạt vàng” trên đồng cát Hà Tây
2025-05-23 06:25:00

QTO - Dù không đạt năng suất, sản lượng cao như ở vùng thuần nông nhưng hàng chục năm qua, cây lúa canh tác trên đồng cát ở một số vùng ven biển bãi ngang...

Tin liên quan

Gợi ý

POWERED BY
Việt Long