Tạo bước chuyển biến cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ năm học mới
(QT) - Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của ngành giáo dục và các cấp, các ngành, đến nay công tác chuẩn bị các điều kiện cho năm học 2014 - 2015 đã hoàn thành. Dịp này, phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn đồng chí HOÀNG ĐỨC THẮM, TUV, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo về một số nội dung liên quan. - Thưa đồng chí! Năm học 2014 - 2015 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo’’, ngành GD & ĐT địa phương xác định những nhiệm vụ trọng tâm gì để thực hiện tốt chủ trương trên ?
 |
-Để năm học 2014 - 2015 đạt kết quả tốt, ngành GD&ĐT tập trung triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện các Chương trình hành động của Chính phủ, của tỉnh và ngành về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo’’. Tiếp tục thực hiện các mục tiêu về GD&ĐT mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV đề ra, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục của Trung ương và tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh; thực hiện có hiệu quả việc lồng ghép các cuộc vận động và phong trào thi đua với phong trào “Dạy tốt - Học tốt” phù hợp đặc thù của từng đơn vị, trường học. Triển khai thực hiện điểm “Nhấn” năm học 2014 - 2015 “Tăng cường xây dựng văn hóa học đường và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”. Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS; triển khai thực hiện phổ cập giáo dục bậc Trung học. Xây dựng kế hoạch, giải pháp tích cực nhằm phân luồng hiệu quả học sinh sau khi tốt nghiệp THCS. Triển khai kế hoạch xóa mù chữ giai đoạn 2011 - 2020 và Đề án “Xây dựng xã hội học tập” đến năm 2020. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ cho học sinh. Chủ động tiếp cận và thực hiện tốt việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD & ĐT; tổ chức các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thi tuyển sinh bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng; đánh giá đúng thực chất chất lượng dạy và học của các đơn vị. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc phân cấp quản lý giáo dục theo Nghị định 115/2010/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định khác. Điều chỉnh, sắp xếp hợp lý hệ thống trường lớp theo định hướng của Tỉnh ủy trong Chương trình hành động số 95-CTHĐ/TU ngày 23/7/2014. Thực hiện việc sáp nhập các trung tâm KTTHHN khi có hướng dẫn của liên Bộ GD & ĐT và LĐ - TB & XH theo lộ trình hợp lý. Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; xây dựng trường kiểu mẫu, trường chất lượng cao ở các cấp học, ngành học; tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống trường học; đảm bảo chế độ, chính sách hỗ trợ cho học sinh dân tộc theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục không ngừng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Triển khai Đề án dạy Ngoại ngữ 2020 theo đúng kế hoạch và yêu cầu. - Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, giải pháp trọng tâm của ngành là gì, thưa đồng chí? -Các giải pháp cơ bản để ngành thực hiện nhiệm vụ là thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể hữu quan trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. Không ngừng nâng cao nhận thức và phẩm chất chính trị cho cán bộ giáo viên, công nhân viên và học sinh. Thường xuyên củng cố các tổ chức đảng trong trường học đảm bảo vai trò lãnh đạo toàn diện các hoạt động chính trị của đơn vị; nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình. Tăng cường phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể quần chúng như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên trong các đơn vị, trường học. Phối hợp tốt với các lực lượng xã hội phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội xâm nhập học đường nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trường học.
 |
Cơ sở hạ tầng phục vụ sự nghiệp giáo dục đang được quan tâm, đầu tư mạnh mẽ - Ảnh: H.N |
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Xây dựng môi trường thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ học sinh, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, nhân đạo và phong trào tình nguyện trong trường học. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thông qua đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định của ngành để phát huy tinh thần trách nhiệm và ý thức chấp hành kỷ cương, nền nếp trong dạy học và các hoạt động giáo dục. Triển khai việc kiểm tra kiến thức chuyên môn của giáo viên để giúp giáo viên tự giác nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục được thực hiện đúng nguyên tắc, quy định, đảm bảo tính hợp lý, công bằng…Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học; trong công tác quản lý và thông tin truyền thông. Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành ở các cấp học; tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trường học. Thực hiện thanh tra các cơ sở giáo dục ngoài công lập; thanh tra dạy thêm, học thêm; thu, chi đầu năm học và việc sử dụng các nguồn ngoài ngân sách. Tăng cường thanh tra đột xuất; thực hiện nghiêm túc xử lý sau thanh tra. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, công khai, công bằng nhằm tạo động lực thúc đẩy sự phát triển ở từng đơn vị, trường học và toàn ngành. Phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến; chú ý khen thưởng đột xuất, chuyên đề, quan tâm đến người trực tiếp giảng dạy, người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các cơ sở giáo dục, nhất là các cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa; quan tâm đến vệ sinh, môi trường, công trình nước sạch; phối hợp với cơ quan chức năng xóa lều quán trái phép xung quanh khuôn viên trường học, tổ chức tốt các dịch vụ cho học sinh trong trường học. Triển khai thực hiện có hiệu quả nguồn vốn đầu tư cho sự nghiệp giáo dục từ các dự án VNEN, SEQAP, dự án Giáo dục THPT giai đoạn 2, dự án Giáo dục THCS vùng khó khăn. Có kế hoạch thực hiện việc giảm sĩ số học sinh trên lớp thấp hơn mức quy định tối đa để đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu tiên đầu tư cho giáo dục miền núi; củng cố, phát triển các trường Phổ thông dân tộc nội trú và bán trú dân nuôi; nâng cao chất lượng dạy tiếng Việt cho học sinh đồng bào dân tộc. -Xin cảm ơn đồng chí! HUY NAM (thực hiện)