Cập nhật:  GMT+7

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính ở Hải Lăng

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Hải Lăng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất phát triển, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính ở Hải Lăng

Xã Hải Trường tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC -Ảnh: QUANG GIANG

Nhiều cơ chế, chính sách được bổ sung, sửa đổi kịp thời, các thủ tục hành chính (TTHC) từng bước hoàn thiện theo hướng đơn giản hóa. Tổ chức bộ máy của cơ quan hành chính các cấp được kiện toàn, sắp xếp phù hợp hơn. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng lên, cơ bản đáp ứng với yêu cầu của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý nhà nước trên địa bàn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý, giải quyết các TTHC được quan tâm.

Tuy nhiên, công tác CCHC chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Quản lý nhà nước ở một số ngành, lĩnh vực chậm đổi mới. Tổ chức bộ máy chưa tinh gọn, hiệu quả hoạt động và trách nhiệm của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao.

Nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự chuyển biến rõ rệt, góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển nhanh và bền vững, đồng thời thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU, ngày 11/12/2023 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác CCHC, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, BTV Huyện ủy Hải Lăng đã ban hành Kế hoạch số 126-KH/HU ngày 19/3/2024 để chỉ đạo triển khai thực hiện.

Theo đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên về CCHC trong công tác Đảng. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp, nhất là bí thư cấp ủy nhằm xác định rõ quan điểm, mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ và các giải pháp về CCHC trong Đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tại đảng bộ, chi bộ.

Kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy văn phòng cấp ủy tinh gọn, hoạt động chất lượng, hiệu quả, phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao. Tập trung sửa đổi, bổ sung và thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế như: quy chế dân chủ cơ sở, quy chế phối hợp công tác.

Bí thư Huyện ủy Hải Lăng Nguyễn Khánh Vũ khẳng định: “Huyện ủy sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện Kế hoạch 126-KH/HU về CCHC, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ. Bắt đầu từ công tác giải quyết TTHC, phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp nếu phát sinh hồ sơ trễ hẹn, việc xin lỗi gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chậm xử lý dẫn đến hồ sơ trễ hẹn.

Trong công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, người đứng đầu thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, DN. Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm”.

Bên cạnh đó, việc đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đạo đức công vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng được Huyện ủy Hải Lăng chỉ đạo cụ thể. Cấp ủy các cấp cần xác định văn phòng cấp ủy, lực lượng cán bộ làm công tác đảng là bộ phận tiên phong thực hiện CCHC trong Đảng. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức, phục vụ hội nghị, các cuộc họp, làm việc của Ban Chấp hành, BTV. Thường xuyên rà soát giúp cấp ủy bổ sung và hoàn thiện quy chế làm việc, chương trình công tác.

Tích cực ứng dụng CNTT vào công tác văn phòng, hệ thống mạng thông tin diện rộng của cơ quan đảng, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành hoạt động của các tổ chức đảng, đặc biệt là vận hành sử dụng hiệu quả các phần mềm công cụ hỗ trợ để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. Nhằm giúp lãnh đạo theo dõi được tình hình để có sự chỉ đạo kịp thời, đảm bảo thông suốt công việc, đồng thời, điều hành, xử lý, giải quyết, theo dõi công việc được thực hiện nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác văn thư, lưu trữ, đảm bảo quản lý an toàn tuyệt đối, bí mật tài liệu của Đảng. Thường xuyên kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động lưu trữ của văn phòng cấp uỷ. Ứng dụng CNTT vào công tác văn thư để gửi, nhận, chuyển giao, quản lý văn bản đi - đến. Tổ chức sắp xếp khoa học toàn bộ hồ sơ, sổ sách, các văn bản, tài liệu liên quan, từ đó giúp cho việc tra cứu nhanh chóng và áp dụng đúng các quy định trong tham mưu giải quyết công việc, tránh được việc giải quyết sai quy định.

Cấp ủy các cấp tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành văn bản của Đảng. Chú trọng nâng cao kỹ năng soạn thảo văn bản. Văn bản hóa các chủ trương, chính sách của Đảng thông qua công tác soạn thảo văn bản sát với tình hình thực tiễn của cơ sở, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm của ngành, cơ quan, đơn vị. Các văn bản ngắn gọn, rõ việc, có biện pháp và phân công thực hiện cụ thể.

Hằng năm, cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, các chi bộ trực thuộc đưa nội dung về thực hiện CCHC vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát của đơn vị, đặc biệt coi trọng kiểm tra, giám sát việc thực thi các TTHC và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát đã đề ra.

Tăng cường công tác tự kiểm tra để kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm đối với công tác CCHC. Trong sinh hoạt chi bộ, sơ kết, tổng kết của các cấp ủy có nội dung kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện CCHC.

Huyện ủy Hải Lăng cụ thể hoá các nhiệm vụ của Chỉ thị số 35-CT/TU bằng Kế hoạch số 126-KH/ HU ngày 19/3/2024 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác CCHC, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn huyện; tạo động lực phát triển KT-XH phù hợp với điều kiện thực tiễn và sự phát triển của địa phương.

Minh Anh

Tin liên quan:
  • Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính ở Hải Lăng
    Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong cải cách hành chính

    Công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh trong những năm qua luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất phát triển, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

  • Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính ở Hải Lăng
    Hải Lăng nâng cao chất lượng cải cách hành chính

    Phát huy những kết quả đạt được, thời gian qua, huyện Hải Lăng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân, tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KT - XH, củng cố QP - AN, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị ở huyện vững mạnh.

  • Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính ở Hải Lăng
    Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn

    Nhằm phát huy vai trò quan trọng của tín dụng chính sách xã hội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”. Bảy năm sau, ngày 10/6/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 06-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đây là một chủ trương lớn của Đảng được ban hành kịp thời, hợp lòng dân, được các cấp ủy, chính quyền địa phương tại tỉnh Quảng Trị quan tâm, chỉ đạo và triển khai đồng bộ trên từng địa bàn.


Minh Anh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Phát huy sức trẻ, đồng hành với nông dân

Phát huy sức trẻ, đồng hành với nông dân
2024-05-07 05:45:00

QTO - Với sức trẻ cùng tinh thần tình nguyện, thời gian qua, Chi đoàn Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã tích cực phối hợp với đoàn thanh niên các đơn vị cơ sở...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết