Cập nhật:  GMT+7

Quảng Trị đề nghị đưa Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện và kiến nghị đề xuất một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đề nghị Bộ GTVT quan tâm, cập nhật Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026-2030 nguồn ngân sách trung ương của ngành để triển khai thực hiện.

Theo đó, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là tuyến cao tốc theo hướng Đông - Tây, kết nối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ với các nước Lào, Thái Lan được ưu tiên đầu tư xây dựng hoàn thành trước năm 2030 theo Quy hoạch mạng đường bộ Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2016.

Quảng Trị đề nghị đưa Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030

Hiện nay lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 9 khá cao, khiến hạ tầng giao thông trên tuyến có dấu hiệu quá tải, xuống cấp - Ảnh: Lê Trường

Đây là tuyến đường nằm trong chiến lược 5.000 km đường cao tốc mà Đại hội XIII của Đảng thông qua, đồng thời, Bộ Chính trị và Chính phủ xác định đây là tuyến kết nối nội vùng với ngoại vùng của các nước trên Hành lang kinh tế Đông -Tây, cửa ngõ kết nối ra Biển Đông ngắn nhất và thuận lợi nhất.

Triển khai chủ trương của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, UBND tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành hồ sơ đề xuất Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài đầu tư là 56 km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 13.952 tỉ đồng.

Để đảm bảo tính khả thi, phương án tài chính, thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách theo phương thức PPP thì cần sự tham gia vốn nhà nước rất lớn, vượt tỉ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật PPP.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đã có đề xuất cho áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù và quan tâm hỗ trợ, bố trí phần vốn nhà nước tham gia vào dự án từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương giai đoạn 2023-2025, nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ngày 24/9/2024, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026- 2030 của ngành GTVT để triển khai các thủ tục tiếp theo nhằm đảm bảo tiến độ phù hợp theo đúng định hướng quy hoạch đã xác định.

Nguyên Ân

Tin liên quan:
  • Quảng Trị đề nghị đưa Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030
    Đề nghị ưu tiên bổ sung Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục ...

    Nhằm sớm hoàn thành chiến lược đầu tư xây dựng 5.000 km đường cao tốc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, hôm nay 24/9, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, ưu tiên bổ sung Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026- 2030 của ngành giao thông vận tải.

  • Quảng Trị đề nghị đưa Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030
    Xúc tiến khởi động dự án Đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo

    Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) vừa báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư. Theo đó, dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024-2027, với tổng kinh phí khoảng hơn 14.500 tỉ đồng.


Nguyên Ân

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Toàn tỉnh có 104 cây cầu yếu

Toàn tỉnh có 104 cây cầu yếu
2024-10-14 16:37:00

QTO - Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho hay vừa hoàn thành việc rà soát, kiểm tra cầu yếu, các vị trí xung yếu, ngầm, tràn trên toàn địa bàn.

Tin liên quan

Gợi ý