Cập nhật:  GMT+7

Ước mong được hát trên sân khấu quê nhà

Hồ Quang 8 là một ca sĩ nổi tiếng với dòng nhạc trữ tình bolero và phát triển sự nghiệp tại miền Bắc. Anh được nhiều người yêu mến với chất giọng mượt mà, sâu lắng cùng khả năng xử lý bài hát riêng biệt. Ít ai biết rằng, chàng ca sĩ này quê gốc ở xã Gio An, huyện Gio Linh. Hơn 33 năm ca hát, giọng ca ngọt ngào mang đậm chất trữ tình đã đi cùng anh đến mọi sân khấu trong và ngoài nước, chinh phục hàng ngàn trái tim người yêu âm nhạc. Dù vậy, Hồ Quang 8 vẫn ước mong có cơ hội được một lần hát trên sân khấu quê nhà...

Những chặng đường gian truân

Hồ Quang 8 sinh ra trong một gia đình đông con, hoàn cảnh khó khăn. Tuổi thơ của anh là những tháng ngày thiếu ăn, thiếu mặc, phải cuốc bộ đến trường.

Ước mong được hát trên sân khấu quê nhà

Hồ Quang 8 (hàng đầu, thứ 2 từ phải sang) ở vị trí giám khảo Cuộc thi “Tiếng hát Việt toàn cầu 2023” - Ảnh: NVCC

Nhớ lại những ngày thơ ấu, Hồ Quang 8 xúc động: “Quê nội tôi ở Gio Linh, Quảng Trị nhưng cha tôi tập kết ra Bắc năm 1954, bắt đầu cuộc sống mới tại một vùng quê nghèo thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thuở nhỏ thiếu thốn trăm bề, sống rất chật vật nhưng tôi vẫn giữ trong mình niềm yêu thích âm nhạc. Nhiều hôm đi học với cái bụng đói mà vẫn nhiệt tình tham gia các hội diễn văn nghệ của trường, lớp. Thời ấy, nhà có radio để nghe tin tức rất hiếm, việc tiếp cận với các bản nhạc trữ tình lại càng hiếm hơn. Vậy nên khi biết trong làng có một nhà hay bật nhạc bolero vào buổi tối, tôi thường canh giờ chạy đến nghe, rồi nhớ lời và hát thuộc những bài mình thích”.

Năm 1989, Hồ Quang 8 bén duyên với nghệ thuật khi có đoàn văn công về tuyển diễn viên tại nơi anh ở. Đoàn nghệ thuật lúc đó chỉ chọn diễn viên múa nhưng thấy Quang 8 háo hức đến thi tuyển nên vẫn cho anh hát thử một bài. Hôm sau, anh có quyết định được nhận vào đoàn. Đến năm 1990, Hồ Quang 8 chính thức thi đỗ Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa. Học một thời gian, anh tiếp tục thi đỗ Nhạc viện Hà Nội. Đỗ vào một trường nghệ thuật chính quy là ước mơ của nhiều sinh viên thời bấy giờ, tuy nhiên với Hồ Quang 8, hành trình đó thật gian truân, thấm đẫm mồ hôi, nước mắt và sự nỗ lực không ngừng nghỉ...

Không như các bạn có điều kiện khác, Hồ Quang 8 vừa học, vừa phải “tự thân vận động”, kiếm việc làm để có tiền trang trải cuộc sống. Tốt nghiệp nhạc viện, anh tiếp tục lận đận khi một mình chọn lối đi riêng khác biệt là hát nhạc bolero. Được đào tạo bài bản tại trường âm nhạc uy tín hàng đầu, quyết định hát nhạc trữ tình bolero của Hồ Quang 8 bị nhiều người ngăn cản bởi thời điểm ấy, dòng nhạc này không được ưa chuộng. Khi các bạn bè cùng khóa như Trọng Tấn, Mỹ Linh... lựa chọn dòng nhạc thính phòng, dân gian hay nhạc nhẹ thì Quang 8 vẫn quyết tâm thủy chung với con đường đã chọn. Suốt một thời gian dài, anh vất vả tìm kiếm cho mình cơ hội được đứng trên sân khấu. Anh bị từ chối nhiều show diễn vì hát dòng nhạc không hợp với kịch bản chương trình và không có quyền ra giá cát xê...

Bền bỉ theo đuổi dòng nhạc bolero

Kiên định với lựa chọn của mình, cái tên Hồ Quang 8 dần trở nên quen thuộc với một bộ phận khán giả, tiếng hát của anh đi vào trái tim người nghe một cách tự nhiên, giản dị như chính những sân khấu bình dân mà anh hát. Chọn hát những ca khúc trữ tình, nhạc xưa, Hồ Quang 8 trở thành màu sắc lạ trong bức tranh âm nhạc miền Bắc thời bấy giờ.

Ước mong được hát trên sân khấu quê nhà

Ca sĩ Hồ Quang 8 theo đuổi dòng nhạc bolero từ khi mới vào nghề - Ảnh: NVCC

Từ những năm 2010, anh ra một số album đầu tay, trong đó có album vol 2 mang tên “Hoài niệm một tình yêu” được khá nhiều người yêu thích bolero đón nhận. Đặc biệt, trong album này có ca khúc “Tương tư nàng ca sĩ” được Hồ Quang 8 xử lý theo cách rất riêng, khác biệt và ấn tượng. Bài hát được khán giả khen ngợi, anh liên tiếp nhận nhiều lời mời đi hát tại các phòng trà, sự kiện và những sân khấu lớn. Từ đây, người yêu nhạc vàng trên khắp mọi miền đất nước được biết đến một ca sĩ hiếm hoi trên đất Bắc thành công với dòng nhạc này.

Anh chia sẻ: “Khi theo đuổi dòng nhạc này, tôi tin tưởng vào sức sống lâu bền của nó với những ca khúc đã đi vào trái tim người nghe biết bao thế hệ. Tuy nhiên, để truyền tải được câu chuyện trong bài hát đến khán giả là điều không hề dễ. Tôi đã chọn dòng nhạc bolero tức là đã chọn cho mình lối đi riêng để không hòa lẫn vào ai. Một điều quan trọng hơn nữa là chính tình yêu với những giai điệu mộc mạc, trữ tình đã ngấm vào tâm hồn tôi, thôi thúc tôi cất lên tiếng hát”.

Không chỉ sâu lắng, ngọt ngào, giọng hát của Hồ Quang 8 còn chất chứa những xúc cảm và tâm tư của một người từng trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc đời. Hát lại những ca khúc cũ, anh luôn nỗ lực tìm tòi cách thể hiện mới, tạo dấu ấn cá nhân riêng. Áp dụng hợp lý các kiến thức học từ nhạc viện, cách rung ngân, nhả chữ và xử lý về kỹ thuật thanh nhạc của anh hay và vừa đủ độ mềm mại nhưng dứt khoát. Những ca khúc bolero nổi tiếng được sáng tác trước năm 1975 như: Ai khổ vì ai, Lẻ bóng, Thành phố buồn, Sầu tím thiệp hồng, Linh hồn tượng đá, Tàu về quê hương... được Hồ Quang 8 thể hiện rất thành công. Ngày 22/10/2017, Hồ Quang 8 lần đầu tiên tổ chức liveshow kỷ niệm 28 năm ca hát mang tên “Khuya nay anh đi rồi” tại Hà Nội. Liveshow với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Chí Tài, Trọng Tấn, Anh Thơ, Thanh Thanh Hiền, Dương Hồng Loan, MC Thảo Vân...

Đêm nhạc thành công với nhiều ca khúc đã gắn liền tên tuổi của Hồ Quang 8 cùng những phần trình diễn xuất sắc từ các khách mời là lời tri ân của chàng ca sĩ quê Quảng Trị dành cho những người đã luôn yêu quý, ủng hộ anh. Không như ánh đuốc bừng sáng, tiếng hát của Hồ Quang 8 như ngọn lửa luôn âm ỉ cháy và để lại cảm xúc, ấn tượng bền lâu trong lòng người nghe. Bằng chứng là hơn 33 năm qua, anh vẫn có cho mình lượng khán giả riêng, liên tục ra nhiều ca khúc, MV và đón nhận hàng trăm triệu lượt xem, lượt tương tác, đặc biệt là trên kênh Youtube mang tên Hồ Quang 8 Offical.

Muốn một lần đứng trên sân khấu quê nhà

Tháng 8/2023, chúng tôi tình cờ được nghe giọng ca của Hồ Quang 8 tại Lễ khánh thành nhà thờ họ Hồ Văn ở làng Tân Văn, xã Gio An. Qua ca khúc “Câu hò bên bờ Hiền Lương”, dường như anh đã dồn nén tất cả tình cảm dành cho miền quê nội vào trong từng câu hát. Trong sự nghiệp của mình, Hồ Quang 8 cũng hát nhiều bài hát mang âm hưởng của miền quê Bình-Trị-Thiên với chất giọng mang đậm hơi thở miền Trung, ngọt ngào và da diết được đông đảo khán giả yêu thích như Huế và em, Thương về miền Trung, Mưa trên phố Huế, Chuyện tình sông Hương... Đặc biệt, mảnh đất Quảng Trị là nguồn xúc cảm để Hồ Quang 8 thể hiện thành công ca khúc Câu hò bên bờ Hiền Lương, ghi đậm dấu ấn trong lòng người nghe. Anh tâm sự rằng, những tác phẩm về miền Trung nói chung, về Quảng Trị nói riêng là những ca khúc anh hát bằng cả trái tim và luôn mong có thể thay cha thực hiện nghĩa vụ, tình cảm dành cho quê hương...

Ước mong được hát trên sân khấu quê nhà

Buổi họp báo của ca sĩ Hồ Quang 8 trong liveshow kỷ niệm 28 năm ca hát tại Hà Nội - Ảnh: NVCC

“Đến bây giờ, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh cha tôi ngồi dưới mái hiên, bên bậc thềm của căn nhà mái tranh vách đất ở Thanh Hóa. Ông rơi nước mắt kể tên những người thân ruột thịt ở Quảng Trị với nỗi nhớ mong da diết. Hồi ấy, vì điều kiện gia đình quá khó khăn, nghèo đến mức cơm không đủ ăn nên không thể mua được một chiếc vé xe từ Thanh Hóa vào Quảng Trị. Cha tôi đành ngậm ngùi mang niềm thương nỗi nhớ quê hương đến tận cuối đời. Với gia đình tôi khi đó, chỉ cần vào tới Quảng Trị, bước qua cây cầu Hiền Lương thôi là đã thực hiện được tâm nguyện của cha, tuy nhiên phần vì nghèo, phần vì chiến tranh còn khốc liệt, không ai có điều kiện về quê”, Hồ Quang 8 tâm sự.

Năm 1997, Hồ Quang 8 lặn lội bắt xe ôm về Quảng Trị với ước mong tìm về lại quê hương, tìm những người thân yêu như lời cha anh đã dặn trước khi mất. Nhớ lại lời kể của cha, Hồ Quang 8 đã tự mình tìm về được tận quê là làng Tân Văn, xã Gio An, huyện Gio Linh. Lúc đó, nhiều người thân trong gia đình đã mất nhưng anh vẫn cảm thấy mọi thứ hiện ra rất thân thuộc. Ca sĩ Quang 8 hạnh phúc vì đã được trở về vòng tay của quê hương. Anh tự hào khi trong tim mình chảy dòng máu thân thương, giản dị mà trọng nghĩa tình của người Quảng Trị. Dẫu vậy, có một điều mà anh luôn canh cánh bên lòng là dù đã từng đi biểu diễn phục vụ bà con mọi vùng miền đất nước nhưng chưa bao giờ anh có cơ hội được chính thức về biểu diễn trên mảnh đất quê hương Quảng Trị. “Tôi luôn muốn được một lần trở về hát trên sân khấu ở Quảng Trị, trong những chương trình lễ hội phục vụ bà con. Được cất cao tiếng hát trên mảnh đất Quảng Trị quê hương hẳn là một cảm xúc thật đặc biệt”, Quang 8 chia sẻ.

Hiện Hồ Quang 8 đang bận rộn với việc làm ban giám khảo một số cuộc thi ca hát trong và ngoài nước, đặc biệt là Gala chung kết xếp hạng vòng châu Âu của cuộc thi “Tiếng hát Việt toàn cầu 2023” diễn ra tại Berlin - Đức. Thời gian tới, ca sĩ Quang 8 ấp ủ dự định tổ chức liveshow nhân dịp kỷ niệm 40 năm ca hát với số lượng lớn các nghệ sĩ trong và ngoài nước tham gia như một lời tri ân tới những người luôn dõi theo, ủng hộ mình trong suốt chặng đường hoạt động nghệ thuật.

Hoài Diễm Chi

Tin liên quan:
  • Ước mong được hát trên sân khấu quê nhà
    Ước mong của anh Quang

    Hơn 15 năm qua, 2 vợ chồng anh Đoàn Quang ở Thôn 1, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, phải gồng gánh nuôi 3 người con bị bại não bẩm sinh, không đi lại được. Mọi sinh hoạt hằng ngày như ăn uống, tắm rửa đều phải có người phục vụ.

  • Ước mong được hát trên sân khấu quê nhà
    Mong muốn được quảng bá hình ảnh quê hương Quảng Trị

    Nguyễn Thị Phương Linh, top 5 người đẹp cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam 2022 (Miss World Việt Nam 2022) có vẻ đẹp trí tuệ, nhan sắc ngọt ngào, đằm thắm. Cô còn đạt danh hiệu Người đẹp du lịch, có mặt trong top 6 Người đẹp bản lĩnh, top 5 Người đẹp yêu thích nhất, top 5 Người đẹp truyền thông và top 8 Queen talk. Với Phương Linh, tham gia cuộc thi Miss World Việt Nam là một trải nghiệm đầy thú vị. Nhưng vẫn còn nhiều điều thú vị khác mà chúng ta chưa được biết về người đẹp này.


Hoài Diễm Chi

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tìm lại thông tin cho liệt sĩ Sư đoàn 308

Tìm lại thông tin cho liệt sĩ Sư đoàn 308
2024-09-21 05:00:00

QTO - Dưới cái nắng của một ngày cuối hạ, 3 cựu chiến binh (CCB) Sư đoàn 308 miệt mài đi từng hàng mộ chí ở Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) quốc gia Đường 9 để...

Biến dây đồng thành... bonsai

Biến dây đồng thành... bonsai
2023-10-28 05:00:00

QTO - Khi còn ở tuổi học trò, Nguyễn Gia Phương (sinh năm 2005), trú tại xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, đã sớm thành công trong việc biến những sợi dây đồng vô...

Nghề không dành cho phái yếu

Nghề không dành cho phái yếu
2023-10-21 05:00:00

QTO - Khi lựa chọn gắn bó với công việc vốn không dành cho phái yếu, những người phụ nữ này đã lường trước được nỗi vất vả, khó khăn. Thế nhưng vì sở...

Cứu hỏa ở bên kia biên giới

Cứu hỏa ở bên kia biên giới
2023-10-14 05:10:00

QTO - Mỗi lần nhận được những lời đề nghị giúp đỡ từ bên kia biên giới, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ...

Giúp con lớn lên từ những trải nghiệm

Giúp con lớn lên từ những trải nghiệm
2023-10-07 05:00:00

QTO - “Giáo dục trải nghiệm”, “giáo dục kỹ năng” những năm qua không còn là cụm từ quá xa lạ với mọi người. Song song với học văn hóa, các ông bố, bà mẹ...

Nhớ mùa Thu Hà Nội

Nhớ mùa Thu Hà Nội
2023-10-06 14:35:00

QTO - “Em nghe chăng, trong lắng sâu nơi hồng trái tim mình. Hà Nội mùa thu, nghe xao xuyến trong lòng ta...”. Lời bài hát ấy cứ ngân nga trong tôi, mỗi...

20 năm vẫn vẹn nguyên hai chữ “Nghĩa tình”

20 năm vẫn vẹn nguyên hai chữ “Nghĩa tình”
2023-09-30 05:00:00

QTO - Đầu tháng 9/2023, Câu lạc bộ Nghĩa tình Quảng Trị đã tổ chức một buổi gặp mặt tại TP.Hồ Chí Minh. Khi chủ nhiệm Câu lạc bộ Đồng Hoàng Hiển thông báo...

Vườn rau, quả lạ ở Đà Lạt

Vườn rau, quả lạ ở Đà Lạt
2023-09-24 15:31:00

Nhà nông Lê Hữu Phan sinh năm 1962, ngụ tại 50 Hồ Xuân Hương, Đà Lạt chuyên làm nông sản “lạ, độc đáo”, thu hút mãnh liệt du khách thập phương. Với 4.000m2 nhà kính...

9 năm giữ lửa cho “Nồi cháo yêu thương”

9 năm giữ lửa cho “Nồi cháo yêu thương”
2023-09-23 05:00:00

QTO - Từ sự dẫn dắt của con tim, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh đã tìm đến với nhau, chung sức xây dựng Hội Thiện nguyện Đông Hà. 9 năm qua, các thành...

Thầy thuốc của tình hữu nghị

Thầy thuốc của tình hữu nghị
2023-09-16 05:00:00

QTO - Bén duyên với công việc chữa bệnh cứu người từ lúc còn thanh niên, hơn 45 năm qua, ông Hồ Giang Kô, trú tại thôn Xa Re, xã Hướng Tân, huyện Hướng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết