Cập nhật:  GMT+7

Phát huy tập tục văn hóa tốt đẹp của các DTTS trong thúc đẩy bình đẳng giới

Sáng nay 28/8, tại TP. Đông Hà, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị tổ chức tọa đàm chia sẻ sáng kiến kinh nghiệm về phát huy tập tục văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số (DTTS) trong thúc đẩy bình đẳng giới tỉnh Quảng Trị.

Phát huy tập tục văn hóa tốt đẹp của các DTTS trong thúc đẩy bình đẳng giới

Quang cảnh buổi tọa đàm - Ảnh: K.S

Thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-BCH, ngày 19/2/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam về “Tăng cường công tác vận động phụ nữ DTTS, phụ nữ theo tôn giáo trong tình hình hiện nay”, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động phụ nữ DTTS phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, xóa bỏ các định kiến, khuôn mẫu giới, những tập tục lạc hậu... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới vùng đồng bào DTTS, miền núi.

Các mô hình, hoạt động là kênh tuyên truyền trực tiếp truyền tải hiệu quả những thông tin, kiến thức liên quan đến phong tục, tập quán, xoá bỏ tập tục lạc hậu gắn với thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phát hiện những vấn đề cấp thiết, bất bình đẳng giới đặt ra liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái vùng DTTS phản ánh đến cấp hội và chính quyền địa phương...

Phát huy tập tục văn hóa tốt đẹp của các DTTS trong thúc đẩy bình đẳng giới

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và phát triển cộng đồng TS. Lê Văn Sơn phát biểu đề dẫn tại tọa đàm - Ảnh: K.S

Tại buổi tọa đàm, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và phát triển cộng đồng TS. Lê Văn Sơn phát biểu đề dẫn phát huy những giá trị tích cực trong bản sắc văn hóa các DTTS, góp phần loại bỏ những hủ tục lạc hậu, bất bình đẳng giới.

Đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện, xã tham luận chia sẻ về công tác bảo tồn, phát huy tập tục văn hóa tốt đẹp của các DTTS, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới. Những yếu tố về đa dạng văn hóa trong triển khai các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới ở vùng đồng bào DTTS.

Các mô hình gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của người Vân Kiều, Pa Kô, góp phần tăng cường sự tham gia của phụ nữ DTTS trong các hoạt động cộng đồng. Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS thông qua các mô hình khai thác bản sắc văn hóa dân tộc nhằm nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ DTTS.

Phát huy tập tục văn hóa tốt đẹp của các DTTS trong thúc đẩy bình đẳng giới

Chủ tịch Hội LHPN xã Tà Long, huyện Đakrông Hồ Thị Thương tham luận tại tọa đàm - Ảnh: K.S

Tọa đàm còn được nghe một số người có uy tín trong vùng đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh trao đổi kinh nghiệm phát huy vai trò của người uy tín chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề xuất giải pháp, đặc biệt là trong công tác vận động, tuyên truyền người dân bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, trẻ em ở địa phương, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới; xóa bỏ những tập tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các DTTS...

Thông qua tọa đàm mở ra cơ hội hợp tác, hỗ trợ mới giữa các sở, ban, ngành liên quan, hội LHPN các cấp và đại diện thành viên các mô hình, những điển hình, người trực tiếp tham gia tiên phong, nòng cốt trong các hoạt động bảo tồn, phát huy các tập tục văn hoá tốt đẹp của các dân tộc. Qua đó, thúc đẩy bình đẳng giới trong vùng đồng bào DTTS.

Kăn Sương


Kăn Sương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết