Cập nhật: Chủ nhật, 21/03/2010 | 14:16 GMT+7

Phải làm thế nào để chất lượng đào tạo trở thành lẽ sống của giảng viên

(GD&TĐ) - Đó là lời kêu gọi của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân tại Hội thảo triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục ĐH giai đoạn 2010-2012 diễn ra tại trường ĐH Giao thông Vận tải sáng 20/3. Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân, hội thảo còn có sự tham dự của Thứ trưởng thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Thứ trưởng Trần Quang Quý cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên trường ĐH Giao thông Vận tải.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân tại Hội thảo
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS Trần Đắc Sử, Hiệu trưởng nhà trường mở đầu cuộc thảo luận đã nhấn mạnh đến câu hỏi “Vì sao phải đổi mới” và đưa ra các lý do chủ quan và khách quan để trả lời câu hỏi này. PGS cho rằng, khi tâm lý coi trọng bằng cấp của người học bị xóa bỏ, lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về các trường ĐH có chất lượng đào tạo tốt hơn. Bên cạnh đó, các trường ĐH đều phải rất khó khăn khi giải quyết bài toán cân đối giữa mở rộng quy mô với đảm bảo chất lượng đào tạo, giữa thị hiếu người học với cơ cấu ngành nghề. Nên, muốn giữ được uy tín và thương hiệu của mình, tạo sức hút đối với xã hội thì phải đổi mới công tác quản lý, đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo…

"Nhà nước, Bộ GD&ĐT nên quan tâm nhiều đến đội ngũ khoa học, có đội ngũ giỏi mới có thể đào tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt" - Ý kiến 1 giảng viên trường ĐH GTVT

Để thực hiện tốt việc đổi mới quản lý giáo dục đại học, theo PGS Trần Đắc Sử cần có sự đổi mới đồng bộ từ cơ chế, chính sách của nhà nước đến các hoạt động cụ thể của nhà trường. Trước hết, nhà nước cần nghiên cứu chế độ chính sách đối với nhà giáo để họ yên tâm giảng dạy, NCKH; hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp quy về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm thực hành có cơ chế kiểm soát chất lượng các trường đại học. Nhà nước cũng cần có quy định đối với các đơn vị sử dụng lao động về việc hỗ trợ chi phí đào tạo đối với các trường đại học dưới nhiều hình thức như kinh phí hỗ trợ, phối hợp đào tạo, hướng dẫn thực tập, thực hành… Cùng với hiệu trưởng nhà trường, đã có nhiều ý kiến phát biểu đóng góp cho hội thảo, xoay quanh 3 nội dung chính: Làm gì và làm thế nào để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội? Làm gì và làm thế nào để nâng cao hiệu quả nghiên cứu khoa học và các giải pháp đảm bảo nguồn lực và công tác quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH. Sau khi nghe các ý kiến tham luận, Thứ trưởng thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã đề nghị các bộ môn, khoa, phòng ban… trong trường tiếp tục thảo luận, nói cụ thể hơn về những điểm yếu, mặt mạnh để từ đó xác định khâu đột phá cho khoa, bộ môn, phòng mình. Cùng với đó, việc theo dõi, đánh giá, rút kinh nghiệm phải luôn nằm trong công tác thường xuyên của Ban giám hiệu, đảng uỷ, lãnh đạo khoa, bộ môn trong trường. Thứ trưởng thường trực nhấn mạnh: thành công của cuộc đổi mới lần này phụ thuộc phần lớn vào cơ sở.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên trong trường
Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên trong trường

Lắng nghe ý kiến từ cơ sở, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các nhà trường trong việc cung cấp tài chính theo phương châm nâng cao chất lượng; hỗ trợ nhà trường đào tạo giáo viên; bồi dưỡng cán bộ quản lý; hỗ trợ thực hiện liên kết trong NCKH, xây dựng hệ thống thư viện, hợp tác quốc tế… Phó Thủ tướng nhấn mạnh, điều quan trọng là làm thế nào để chất lượng đào tạo trở thành lẽ sống của giảng viên và là yêu cầu đối với sinh viên. Muốn như vậy, nhà trường cần thực hiện được sự đồng hướng về lợi ích cho giáo viên, nâng cao chất lượng cũng đồng thời với nâng cao thu nhập. Nhà trường cũng cần thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm; có cơ chế đánh giá BGH, giáo viên định kỳ; thực hiện tốt 3 công khai và đào tạo, nghiên cứu theo nhu cầu xã hội… Tại Hội thảo, trường ĐH GTVT cũng đã công bố dự thảo chương trình hành động của nhà trường triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD&ĐT về đổi mới quản lý giáo dục ĐH giai đoạn 2010-2012. Hiếu Nguyễn



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Kiệt quệ vì con thơ mắc bệnh hiểm nghèo

Kiệt quệ vì con thơ mắc bệnh hiểm nghèo
11:05 tối qua

QTO - Mắc phải căn bệnh tan máu bẩm sinh từ lúc lên 1 tuổi, bé gái 3 tuổi Hồ Ánh Dương, con của vợ chồng anh Hồ Sỹ Ngọc Sơn (32 tuổi) và chị Phan Thị Kim...

Nhận biết trẻ bị viêm tai giữa cấp

Nhận biết trẻ bị viêm tai giữa cấp
07:14 21/03/2010

(SK&ĐS) - Con tôi 8 tháng tuổi, vừa qua bị viêm tai giữa cấp phải vào viện chọc hút màng nhĩ mới khỏi. Tôi băn khoăn không biết có ảnh hưởng đến sức nghe của cháu sau này ...

Điều trị béo phì bằng sibutramine

Điều trị béo phì bằng sibutramine
07:14 21/03/2010

(SK&ĐS) - Béo phì hiện không còn là căn bệnh cùa riêng các nước phát triển có điều kiện sống tiện nghi, no đủ mà đã trở thành vấn nạn của cả các nước đang phát triển. Việc...

Món ăn phòng hội chứng tắt dục ở nam giới

Món ăn phòng hội chứng tắt dục ở nam giới
07:14 21/03/2010

(SK&ĐS) - Lão hoá không loại trừ ai, lão hoá về sinh lý cũng không loại trừ nam hay nữ. Thời kỳ tắt dục là thời gian thay đổi sinh lý của cơ thể từ tuổi trung niên sang...

Hướng mới trong điều trị bệnh đái tháo đường

Hướng mới trong điều trị bệnh đái tháo đường
07:13 21/03/2010

(SK&ĐS) - Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh rối loạn chuyển hóa chất đường do hormon insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể. Đây là căn bệnh trầm trọng của thời...

POWERED BY
Việt Long