Cập nhật:  GMT+7

Người thầy tâm huyết với môn thể dục Aerobic

Ngoài nhiệm vụ chính là giáo viên môn giáo dục thể chất của Trường Tiểu học Đông Giang, TP. Đông Hà, thầy giáo Hồ Ngọc Thủy còn được biết đến với vai trò là một huấn luyện viên (HLV), trọng tài có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào thể dục thể thao tỉnh nhà. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, anh hiện là một giáo viên nam hiếm hoi có kiến thức sâu rộng và tâm huyết với bộ môn Aerobic dành cho học sinh. Bằng cái tâm của mình, anh Thủy đã nâng bước cho nhiều em nhỏ được đến với những bước nhảy khỏe khoắn, vui tươi, tạo cơ hội cho các em tham gia thi đấu, giành nhiều thành tích cao tại các giải thể thao học đường...

Người thầy tâm huyết với môn thể dục Aerobic

HLV Ngọc Thủy và các vận động viên Aerobic Trường Tiểu học Đông Giang tích cực tập luyện để tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III năm 2024 đạt kết quả cao - Ảnh: D.C

Trăn trở với phong trào

Năm 2008, với tấm bằng Đại học Sư phạm Thể dục thể thao TP. Hồ Chí Minh, anh Thủy về công tác tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, TP. Đông Hà (sau này sáp nhập với Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thành Trường Tiểu học Đông Giang). Có kiến thức chuyên sâu về nhiều bộ môn thể thao cùng bầu nhiệt huyết tuổi trẻ, anh ấp ủ biết bao dự định, trăn trở làm cách nào để đa dạng hóa hoạt động giáo dục thể chất, đào tạo năng khiếu cho các em thiếu nhi.

Anh Thủy tâm sự: “Khi còn là sinh viên, tôi thường cùng các giảng viên đi xem các em nhỏ trình diễn bộ môn Aerobic. Lúc bấy giờ, môn thể thao này ở TP. Hồ Chí Minh phát triển rất mạnh. Ngay từ lần đầu tiên xem một bài biểu diễn Aerobic chuyên nghiệp của học sinh, tôi đã bị cuốn hút bởi những động tác đẹp mắt, sự hồn nhiên của các em.

Mặt khác, theo nhận định của nhiều người thì những địa phương khác cũng sẽ đưa vào dạy hoặc tổ chức giải Aerobic, bởi đây là bộ môn nằm trong chương trình thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Từ đó, tôi xác định phải tìm hiểu và học thêm kiến thức môn thể dục Aerobic để khi có cơ hội sẽ về dạy cho học sinh tại quê hương Quảng Trị. Càng tìm hiểu sâu hơn về bộ môn này, tôi càng thấy đam mê lúc nào không hay”.

Những năm đầu giảng dạy tại Trường Tiểu học Đông Giang, song song với việc làm tốt công tác chuyên môn giáo dục thể chất, anh Thủy còn chú trọng việc tuyển chọn các em học sinh có tố chất để thành lập đội tuyển thể dục Aerobic và tổ chức tập luyện. Anh kể, lúc bấy giờ, việc triển khai tập luyện bộ môn Aerobic gặp nhiều khó khăn. Tại trường, phần lớn học sinh ít có điều kiện tiếp cận với các bộ môn nghệ thuật, thể thao nên việc tuyển chọn được những em có năng khiếu từ khâu ban đầu như “đãi cát tìm vàng”.

Vì vậy, anh Thủy chỉ tập trung chọn một số học sinh đáp ứng được các tiêu chí về thể lực, ngoại hình, sau đó mới bắt tay vào bồi dưỡng, rèn luyện chuyên sâu những động tác thể dục Aerobic cho các em. Thời điểm đó, ở Quảng Trị, bộ môn Aerobic không thịnh hành, vì thế không có cơ sở nào cho thuê trang phục hay chuyên bán giày, phụ kiện, thảm tập; hầu hết các trường học, phòng tập, âm thanh loa máy đều thiếu.

Thấu hiểu điều đó, anh Thủy luôn động viên học sinh phải hết sức chịu khó, cần cù tập luyện liên tục chứ không nản chí. Anh chủ động mượn sân học thể dục, sân nhà văn hóa khu phố để cùng học sinh hoàn thành các bài tập.

Đồng thời, bản thân anh cũng không ngừng học hỏi, nhờ các giảng viên ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ thêm về kiến thức, mua nhiều sách cũng như hỏi kinh nghiệm các đồng nghiệp chuyên bộ môn Aerobic ở ngoài tỉnh.

Khi triển khai một bài tập cho học sinh, anh Thủy luôn tham khảo thêm ý kiến của các giáo viên âm nhạc về cách lựa chọn bài hát sao cho khi thực hiện các động tác phải nhịp nhàng, đẹp mắt, khớp theo nhạc...

Ngoài ra, nhờ có chuyên môn giáo dục thể chất nên anh biết cách bổ trợ thêm cho các em những bài tập nâng cao thể lực như nhảy dây, chạy bộ, hít đất... để vận dụng vào các động tác Aerobic khó.

Người thầy tâm huyết với môn thể dục Aerobic

Một bài thi của các vận động viên Trường Tiểu học Đông Giang trong màu áo đội tuyển Aerobic TP.Đông Hà tham gia thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2024 - Ảnh: D.C

Qua bàn tay bồi dưỡng, tập luyện của anh Thủy, đến năm 2018, Trường Tiểu học Đông Giang đã có một đội tuyển thể dục Aerobic thường xuyên biểu diễn phục vụ các hoạt động, sự kiện quan trọng của nhà trường và Phòng GD&ĐT TP. Đông Hà; tham gia biểu diễn tại các chương trình, hội thi cấp thành phố, địa phương.

Anh còn phụ trách công tác tuyển chọn, thành lập đội tuyển thể thao của trường, huấn luyện cho học sinh thi đấu ở nhiều bộ môn khác nhau tại các giải thể thao, Hội khỏe Phù Đổng các cấp đạt nhiều thành tích cao...

Ghi dấu ấn với Aerobic

Trong vài năm trở lại đây, nhiều người khá bất ngờ khi thấy anh Thủy là một thầy giáo môn giáo dục thể chất lại thường xuyên trực tiếp có mặt trên sân để huấn luyện và chỉ đạo các vận động viên (VĐV), học sinh dự thi, trình diễn Aerobic.

Bởi từ trước đến nay, các HLV Aerobic trên địa bàn tỉnh đa phần là giáo viên nữ có chuyên môn âm nhạc. Có lẽ, cũng chính vì sự khác biệt ấy mà anh cùng với học trò của mình đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả qua mỗi hội thi hay các kỳ Hội khỏe Phù Đổng.

Năm 2020, bộ môn thể dục Aerobic được chính thức đưa vào thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng TP. Đông Hà. Đội Aerobic Trường Tiểu học Đông Giang tham gia và đoạt 2 Huy chương Đồng (HCĐ) ở nội dung bài quy định khối 4-5 tuổi và bài tự chọn khối 1,2,3; xếp vị trí thứ ba đồng đội môn thể dục Aerobic.

Với thành công đó, HLV Hồ Ngọc Thủy cùng 2 VĐV là học sinh Trường Tiểu học Đông Giang được gọi vào đội tuyển Aerobic TP.Đông Hà tham dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021. Kết quả, đội đoạt 1 Huy chương Bạc (HCB), 2 HCĐ, xếp thứ ba đồng đội môn Aerobic, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh.

Sau thành tích này, anh Thủy được gọi vào đội tuyển tỉnh tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Nhưng vì đại dịch COVID-19 nên bộ môn này không tổ chức, anh đành lỡ hẹn với nhiều tiếc nuối.

Ngoài làm tốt công tác huấn luyện, mỗi khi tham gia bất kỳ cuộc thi nào dù lớn hay nhỏ, anh Thủy đều theo sát các VĐV như “bảo mẫu”, chăm lo từ trang phục, giày đến việc ăn uống, nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe.

“Để có được một bài Aerobic dự thi hoàn chỉnh phải mất mấy tháng trời khổ luyện nhưng chỉ thi đấu trong ít phút ngắn ngủi, vì thế tôi luôn bên cạnh căn dặn các em phải hết sức nỗ lực, chỉn chu trong từng khâu. Trước ngày thi, chúng tôi còn chủ động phối hợp với phụ huynh và y tế trường học để có sự chuẩn bị tốt, hạn chế đến mức thấp nhất những yếu tố tác động đến các em như tâm lý, sức khỏe”, anh nói.

Với tâm huyết, sự nghiêm túc trong huấn luyện của HLV Hồ Ngọc Thủy, tại Hội khỏe Phù Đổng TP. Đông Hà năm 2024, đội Aerobic Trường Tiểu học Đông Giang tham gia 6 nội dung thi đấu, với 27 VĐV, xuất sắc đoạt 3 Huy chương Vàng (HCV), 3 HCĐ và xếp thứ nhất đồng đội môn Aerobic.

Sau đó, anh Thủy và 18 VĐV của Trường Tiểu học Đông Giang tham gia vào đội tuyển thể dục Aerobic TP. Đông Hà thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ VII năm 2024. Kết quả đoạt 3 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ, xếp thứ nhất đồng đội môn Aerobic.

Ngoài giờ lên lớp và thời gian dành cho Aerobic, anh Thủy còn tích cực tham gia các hoạt động thể thao phong trào trong tỉnh.

Trong đó, nổi bật là làm trọng tài điều hành các giải thể thao chính thống cấp tỉnh và các giải bóng đá do cộng đồng bóng đá phủi, phong trào tổ chức. Có chuyên môn sâu về bóng đá cộng với uy tín và trách nhiệm cao trong công việc, anh được ban tổ chức, các cầu thủ và nhiều người yêu bóng đá ghi nhận, đánh giá cao.

Anh Thủy chia sẻ: “Hiện tôi đang đảm nhiệm vai trò HLV trưởng cùng với 2 HLV khác và 17 VĐV sẽ tham gia thi đấu môn Aerobic, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực III năm 2024 diễn ra tại Quảng Nam. Toàn đội đang tích cực tập luyện với quyết tâm ghi dấu ấn bằng các thành tích cao trong lần đầu tiên Aerobic Quảng Trị vươn ra sân chơi lớn”.

Hoài Diễm Chi

Tin liên quan:
  • Người thầy tâm huyết với môn thể dục Aerobic
    Người thầy tâm huyết với thể thao phong trào

    Thầy giáo Trương Quang Anh Tuấn (sinh năm 1984), dạy môn giáo dục thể chất Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn dành nhiều tâm huyết vào việc phát triển thể dục thể thao trong học đường, nhất là tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn TP.Đông Hà. Với năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thể thao tốt, thầy được tin tưởng giao đảm nhận vị trí trọng tài điều hành một số giải thể thao có quy mô, chất lượng; là HLV bóng đá cấp tiểu học, THCS... Ngoài ra, thầy còn tham gia ...

  • Người thầy tâm huyết với môn thể dục Aerobic
    Thầy hiệu trưởng tâm huyết với giáo dục vùng cao

    Xuất phát từ tình yêu thương đối với học trò vùng cao, suốt hơn 30 năm qua, thầy giáo Đoàn Văn Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Húc (huyện Hướng Hóa) đã dần quen với những con đường dốc, những phòng học đơn sơ, những điểm trường sạt lở. Với sự tâm huyết, nhiệt tình, thầy đang từng ngày nỗ lực cống hiến, đóng góp sức lực, trí tuệ cùng đồng nghiệp tạo nên những chuyển biến tích cực cho giáo dục tiểu học ở huyện miền núi Hướng Hóa.


Hoài Diễm Chi

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bông khát nắng

Bông khát nắng
2024-06-08 05:50:00

QTO - Một loài hoa dại đỏ rực anh đưa từ rừng về trồng trước nhà. Thoạt nhìn như loài Hướng Dương, cũng na ná như Thược Dược, nhưng không phải. Cây này...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết