Cập nhật:  GMT+7

Người có đất nông nghiệp, đất kinh doanh bị thu hồi sẽ được hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề

Chiều nay 17/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương đối với dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất bị thu hồi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Người có đất nông nghiệp, đất kinh doanh bị thu hồi sẽ được hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo nghề

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Lê Minh

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất bị thu hồi có 9 điều, quy định cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi được quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai năm 2024. Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ là người có đất nông nghiệp bị thu hồi và người có đất kinh doanh bị thu hồi.

Hội nghị tập trung thảo luận về 4 chính sách hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi gồm hỗ trợ đào tạo nghề; hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước; hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đối với hỗ trợ đào tạo nghề, người có đất bị thu hồi sẽ được hỗ trợ học phí đào tạo nghề cho một khóa học các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Về hỗ trợ giải quyết việc làm, được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại trung tâm dịch vụ việc làm; vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm.

Hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người bị thu hồi đất được hỗ trợ một lần kinh phí đi làm việc ở nước ngoài và được tính trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Chính sách hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người có đất bị thu hồi sẽ được vay tối đa 100% chi phí theo hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp dịch vụ; mức lãi suất ưu đãi bằng với lãi suất vay đối với hộ nghèo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 63 về chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất.

Tuy nhiên, sau khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực, chính sách đào tạo nghề và giải quyết việc làm cần phải được ban hành mới. Dự thảo lần này đã khắc phục những bất cập, tồn tại của Quyết định số 63, trong đó quy định cụ thể, chi tiết các hình thức hỗ trợ, đối tượng điều chỉnh nhằm hỗ trợ, chuyển đổi sinh kế cho người có nguồn thu nhập chính từ đất nông nghiệp và đất kinh doanh bị thu hồi.

Phó Thủ tướng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Lê Minh

Tin liên quan:

Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý