
{title}
{publish}
{head}
QTO - Nhận thức rõ tầm quan trọng của hạ tầng giao thông trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đakrông luôn ưu tiên quan tâm đầu tư cho lĩnh vực này. Từ nguồn lực của nhà nước kết hợp vận động Nhân dân tham gia đóng góp, 25 năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư, phát triển, tạo nên sự kết nối giao thông thông suốt từ trung tâm huyện đến các xã, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa; nhiều đường liên thôn, bản đến các trung tâm xã đã được nâng cấp bằng bê tông kiên cố; nhiều cây cầu mới được xây dựng kết nối các vùng trọng điểm kinh tế - xã hội của huyện.
![]() |
Đường qua thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông - Ảnh: PV |
Cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư, phát triển, tạo nên sự kết nối giao thông đã góp phần nối liền huyết mạch kinh tế, đánh thức tiềm năng các địa phương, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đem lại cuộc sống ấm no cho Nhân dân. Còn nhớ, thời điểm huyện Đakrông những năm đầu mới thành lập, một “lực cản” làm hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện là do đường sá đi lại khó khăn, chia cắt; nhiều nơi không có đường đến trung tâm xã, thôn, bản… Với quyết tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đakrông đã từng bước khắc phục khó khăn, vận dụng, lồng ghép các nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa, mở mới các tuyến đường.
Từ cây cầu Km 22 tại xã Tà Long, cầu tràn Ba Lòng, cầu treo Đakrông… là những cây cầu đầu tiên bắc qua sông trên địa bàn huyện được đưa vào sử dụng từ những năm đầu thành lập huyện, đến nay huyện Đakrông đã có hàng chục cây cầu dân sinh bắc qua sông Đakrông, tạo nên những “mắt xích” quan trọng, mở ra cơ hội cho người dân thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế tại địa phương. Công tác duy tu, sửa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường huyện, đường xã được quan tâm, chú trọng đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau.
Bên cạnh đó, phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn toàn huyện theo đề án phát triển giao thông nông thôn được nhân rộng, phát triển mạnh mẽ, kết hợp với nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình 134,135, chương trình 30a về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… Nhờ đó, những năm qua, đã có hàng nghìn cây số đường giao thông nông thôn được mở mới, nhựa hóa, bê tông hóa làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần hoàn thiện, nâng cao hệ thống đường giao thông nông thôn, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ông Kôn Đức, người dân thôn A Vao, xã A Vao cho biết: “Trước đây không có đường để xe vào tận trung tâm xã, việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, nông sản dân bản làm ra không bán được, chủ yếu là tự cung, tự cấp. Nay nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông đến trung tâm xã, các thôn, bản, người dân đi lại rất thuận lợi, giao lưu, làm ăn, con em của thôn bản đến trường học tập cũng dễ dàng hơn. Nhờ hạ tầng giao thông tốt nên thương lái đến thu mua nông sản tại vườn, giá cao hơn, thu nhập của người dân được nâng lên; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện nhiều”.
Trong giai đoạn 2008 - 2020, huyện Đakrông đã nâng cấp, xây dựng được 226,7 km đường nhựa, đường bê tông xi măng; 28,8 km đường cấp phối; 139,149 km đường được cứng hóa đạt chuẩn từ trung tâm xã đến huyện đạt trên 87%, đường liên thôn, đường trục chính nội đồng…đã được cứng hóa thuận tiện cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Có 4 xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đakrông Thái Ngọc Châu cho biết: 25 năm qua, huyện luôn xác định tầm quan trọng của hạ tầng giao thông trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư, phát triển, tạo nên sự kết nối giao thông thông suốt từ trung tâm huyện đến các xã, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa. Đến nay, 100% xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã, đường liên xã, liên thôn đang dần được hoàn thiện.
Đây là động lực quan trọng đánh thức tiềm năng kinh tế của địa phương. Nhìn vào số liệu thống kê qua các năm cho thấy, kinh tế - xã hội ở huyện Đakrông phát triển mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế qua các giai đoạn ở mức khá. Tổng giá trị sản xuất các ngành tăng từ 27,5 tỉ đồng năm 1997 lên 1.070,16 tỉ đồng năm 2021. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 25,4 triệu đồng vào năm 2021, tăng gấp 36,3 lần so năm 1997. Những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông chính là nền tảng, tiền đề quan trọng tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm cho diện mạo quê hương Đakrông ngày càng khởi sắc.
Hồ Sỹ Phùng
Huyện miền núi Hướng Hóa có địa hình đa dạng. Núi và sông, suối xen kẽ nhau, chia cắt với nhiều vực sâu, đèo cao. Đó chính là yếu tố bất lợi để phát triển hạ ...
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, thông qua các chương trình, dự án, kết cấu hạ tầng giao thông từ trung tâm huyện lỵ đến các xã vùng ...
Thời gian qua, hạ tầng giao thông các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ đã được đầu tư khá đồng bộ nhưng do quá trình sử dụng đã khá lâu nên xuống cấp. Trước ...
Những năm qua, các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa và các xã, thị trấn vùng miền núi ở phía Tây huyện Gio Linh, Vĩnh Linh đã tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ từ ...
Xác định hệ thống giao thông đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, những năm qua, huyện Hướng Hóa tập trung nguồn lực, tranh thủ ...
Ngoài xung đột giữa nhu cầu giao thông và năng lực kết cấu hạ tầng thì thiên tai, thời tiết cực đoan khiến mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ...
Cách đây hơn 10 năm về trước, giao thông nông thôn huyện Triệu Phong phần lớn là đường đất, lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng, gây rất nhiều khó khăn ...
Những năm qua, xác định hạ tầng giao thông phải đi trước trong phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh của thành phố Đông Hà, nhiều ...
QTO - Từ ngày 1/6, Nghị định số 70 của Chính phủ về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đối...
QTO - Từ nỗ lực vượt khó và sự năng động trong tìm hướng khởi nghiệp, nhiều phụ nữ trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã từng bước phát triển kinh tế gia đình,...
QTO - Là cơ quan quản lý nguồn thu nội địa, ngay từ những ngày đầu triển khai nhiệm vụ năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã linh hoạt chuyển đổi mục tiêu nhiệm vụ...
QTO - Hiện nay, xã Trung Giang (huyện Gio Linh) đạt 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, đã trình hồ sơ đề nghị cấp trên thẩm định, công nhận xã...
QTO - Để tăng cường quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản trong thời gian tới, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ...
QTO - Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng đàn gia súc, thời gian qua, ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh việc áp dụng các...
QTO - Năm 2021, mặc dù chịu hậu quả thiên tai năm 2020 để lại khá nặng nề cùng với diễn biến phức tạp của COVID-19 kéo dài nhưng bằng sự lãnh đạo, điều...
QTO - Cách đây hơn chục năm, nhiều ngư dân trẻ ở các làng biển xã Hải An (huyện Hải Lăng) đã giã biệt nghề biển để vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh...