Cập nhật:  GMT+7

Nâng cao mức sống cho người có công với cách mạng

Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp huyện Cam Lộ luôn quan tâm triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, đầy trách nhiệm và nghĩa tình. Nhờ đó, trong 5 năm gần đây, huyện Cam Lộ không có hộ nghèo, hộ cận nghèo là gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đời sống vật chất và tinh thần của gia đình chính sách, người có công với cách mạng không ngừng nâng cao.

Nâng cao mức sống cho người có công với cách mạng

Nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp thương binh Nguyễn Đức Khả, ở thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành phát triển kinh tế gia đình -Ảnh: K.N

Trải qua nhiều mất mát, đau thương của chiến tranh, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng thấu hiểu rất rõ giá trị của hòa bình và luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc. Với mục tiêu đảm bảo người có công với cách mạng có mức sống trung bình trở lên, nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước được ban hành, thực thi.

Trong đó, chính sách vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội là bệ đỡ tiếp thêm nguồn lực cho thương binh, bệnh binh, người có công vươn lên phát triển kinh tế.

Trở về quê hương sau chiến tranh với thương tật 4/4, thương binh Nguyễn Đức Khả, ở thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ luôn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, góp sức xây dựng quê hương. Trên khu vườn rộng 1 ha, từ nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Khả tập trung trồng hồ tiêu và nuôi dê nhốt chuồng.

Thời điểm cao nhất gia đình ông thu 1,2 tấn tiêu, nuôi 30 con dê, thu nhập hơn 120 triệu đồng/năm.

“Trong các chương trình, dự án phát triển KT-XH, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được địa phương ưu tiên hỗ trợ tiếp cận các mô hình phát triển kinh tế. Mình là thương bệnh binh, sức khỏe yếu thì chọn tham gia các mô hình, phần việc phù hợp, làm dần dần. Bản thân tôi thường xuyên vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tăng gia sản xuất. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi này mà gia đình tôi đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, tạo thu nhập thêm ngoài tiền chế độ hằng tháng đối với thương bệnh binh, góp phần nâng cao mức sống cho gia đình”, ông Khả cho hay.

Trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Bộ LĐ-TB&XH xác định, hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng là đối tượng được ưu tiên hỗ trợ tiếp cận các mô hình giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Huyện Cam Lộ hiện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, song địa phương luôn quan tâm hỗ trợ tiếp cận các mô hình phát triển kinh tế cho gia đình người có công.

Tính đến 30/6/2023, tổng dư nợ qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt hơn 369 tỉ đồng, với gần 9.500 khách hàng vay vốn của 15 chương trình tín dụng chính sách.

Trong đó, có chương trình cho vay đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Việc đa dạng hóa mô hình sinh kế hỗ trợ thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân đã góp phần thực hiện đạt mục tiêu 100% gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Cam Lộ có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân địa phương nơi cư trú.

Toàn huyện Cam Lộ có 2.271 người có công với cách mạng, trong đó có 858 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

Ngoài ra, một số người có công và thân nhân liệt sĩ hưởng các chế độ khác theo quy định như: trợ cấp một lần, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, trợ cấp người phục vụ, bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khoẻ, chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo…

Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, huyện Cam Lộ xác định việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là vinh dự, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người.

Theo đó, địa phương đã tổ chức thực hiện tốt chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công với cách mạng, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công.

Các phong trào đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; tổ chức đưa người có công, thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng tập trung theo chế độ; lập quỹ bảo trợ xã hội; nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cha mẹ liệt sĩ già yếu neo đơn; đỡ đầu con liệt sĩ; thực hiện các chính sách xã hội ưu tiên đối với con liệt sĩ, thương bệnh binh… đã tạo điều kiện để người có công nỗ lực vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để các cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia tích cực vào công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Thường xuyên quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật, sống cô đơn không nơi nương tựa; chăm sóc phần mộ liệt sĩ chưa biết tên đã được các địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và Nhân dân thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người có công với cách mạng.

Bên cạnh nguồn lực của Nhà nước, việc hỗ trợ tiếp cận các mô hình sinh kế được toàn xã hội quan tâm, trở thành nét đẹp truyền thống và động lực để gia đình chính sách, thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Cam Lộ vươn lên, góp phần nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững.

Khánh Ngọc

Tin liên quan:
  • Nâng cao mức sống cho người có công với cách mạng
    Chăm lo, nâng cao đời sống người có công với cách mạng

    Xác định quan tâm, chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là hoạt động tri ân ý nghĩa của các cấp, ngành và toàn xã hội, những năm qua huyện Gio Linh đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

  • Nâng cao mức sống cho người có công với cách mạng
    Thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng

    Chiều nay 25/5, Sở LĐ, TB&XH tổ chức thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng của các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh đến điều dưỡng đợt 1 năm 2022 tại Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Trị (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh).


Khánh Ngọc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Phần thưởng từ sự noi gương

Phần thưởng từ sự noi gương
2024-05-22 05:10:00

QTO - Từ lâu, giải thưởng Kim Đồng là ước mơ, động lực phấn đấu của em Đào Xuân Quý (sinh năm 2012), học sinh Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh...

Cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo

Cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo
2023-08-05 06:05:00

QTO - Tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Huế, cô giáo Lê Thị Tường Vi (sinh năm 1998), ở thôn Định Sơn, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, được ký hợp đồng làm...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết