Cập nhật: Thứ 2, 28/07/2014 | 05:16 GMT+7

Nâng cao hơn nữa hiệu quả quản trị và hành chính công

(QT) - Người dân tích cực tham gia phản ánh và các cơ quan, các cấp chính quyền lắng nghe để hoàn thiện là điều rất quan trọng trong quá trình thực hiện cải cách hành chính. Những năm gần đây, vấn đề này đã được các cơ quan chức năng quan tâm, xây dựng bộ chỉ số đánh giá với tiêu chí khá cụ thể nhằm đẩy mạnh sự tương tác thân thiện giữa người dân và cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

Thực hiện tốt công tác CCHC cũng là làm cho mối liên hệ giữa người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền ngày càng khăng khít hơn. Và khi các cấp chính quyền thông qua ý kiến đánh giá của người dân để hoàn thiện mình trong mọi hoạt động phục vụ người dân thì lúc đó chất lượng của nền hành chính mới được nâng cao. Xây dựng bộ chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công là cách tốt nhất làm căn cứ đánh giá khách quan công tác CCHC, từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy nền KT-XH của tỉnh phát triển.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) được coi như một công cụ đánh giá năng lực lãnh đạo và năng lực phục vụ nhân dân của chính quyền địa phương. Đây là kênh thông tin quan trọng để chính quyền địa phương nắm bắt, biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình để khắc phục, điều chỉnh trong quản lý, điều hành, hoạch định các mục tiêu chiến lược kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh lâu dài ở địa phương. So sánh với các tỉnh nằm trong bảng xếp hạng khu vực miền Trung về số điểm các chỉ số thành phần PAPI thì Quảng Trị có chỉ số về sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở nằm trong những tỉnh xếp đầu bảng. Như vậy mức độ tham gia của người dân Quảng Trị cao hơn nhiều so với các tỉnh được khảo sát. Đối với chỉ số về tính công khai, minh bạch tỉnh Quảng Trị là một trong năm tỉnh, thành phố cùng với Quảng Bình, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Thanh Hóa đứng đầu bảng trong 63 tỉnh, thành được khảo sát. Về trách nhiệm giải trình của người dân, Quảng Trị cũng là một trong năm tỉnh đứng đầu bảng và có số điểm cao hơn nhiều so với các địa phương khác. Ở nội dung này, phần lớn những người dân được hỏi đánh giá cao về hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Đối với chỉ số kiểm soát tham nhũng, trong năm 2013, người dân có xu hướng đánh giá những nỗ lực kiểm soát tham nhũng ở tỉnh Quảng Trị cao hơn so với năm 2011 và 2012, Quảng Trị đứng thứ 34/63 tỉnh. Về chỉ số thủ tục hành chính công, kết quả phân tích dữ liệu PAPI cho thấy mức độ hài lòng của người dân Quảng Trị đối với dịch vụ hành chính công tăng đột biến, đạt điểm cao nhất, đứng thứ nhất trong 63 tỉnh, thành phố. Đối với chỉ số về cung ứng dịch vụ công Quảng Trị đứng thứ 19/63 tỉnh, thành phố. Năm 2013, địa điểm khảo sát không thay đổi nhưng số người khảo sát có thay đổi, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, do đó chỉ số so sánh PAPI Quảng Trị đạt thứ 2/63 tỉnh, thành phố được khảo sát trong toàn quốc (sau tỉnh Quảng Bình). Việc so sánh từng chỉ số thành phần giữa các tỉnh, thành phố tham gia khảo sát cho thấy những tín hiệu tích cực trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) tại tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, để cải thiện PAPI và nâng cao chất lượng phục vụ người dân thì Quảng Trị phải tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng và thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân đến từng cấp chính quyền. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở và từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền. Từ tình hình thực tế trên, để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản trị và hành chính công trong thời gian tới, tỉnh cần thực hiện một số giải pháp là: Đối với công tác CCHC, tăng cường chỉ đạo triển khai CCHC từ UBND tỉnh, đến các sở, ban, ngành và UBND các cấp ở địa phương; nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC ở các sở, ngành, địa phương; đầu tư đảm bảo nguồn lực về con người, cơ sở vật chất và kinh phí thực hiện các chương trình, đề án CCHC; đồng thời có chế độ chính sách hợp lý đối với đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chuyên trách về công tác CCHC các ngành, các cấp; hoàn thiện các cơ chế, chính sách để phát huy và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực được đào tạo của địa phương; thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc triển khai CCHC để có những giải pháp nhằm đẩy mạnh CCHC; đưa tiêu chí kết quả triển khai CCHC vào đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, của tổ chức, cá nhân tham gia vào tiến trình cải cách và giám sát chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Đối với công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, đối thoại trực tiếp với nhân dân, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; vai trò giám sát của HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và sự tham gia giám sát của nhân dân đối với công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, tố cáo và Luật Phòng, chống tham nhũng sâu rộng đến quần chúng nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về khiếu nại, tố cáo và hiệu quả, chất lượng trong công tác giải quyết khiếu naị, tố cáo của các cấp có thẩm quyền. Quan tâm công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức huyện, xã, thị trấn; các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao ý thức pháp luật để tự giác thực hiện đúng pháp luật. Chú trọng làm tốt hơn nữa công tác tiếp dân, người có thẩm quyền giải quyết phải trực tiếp tiếp công dân, đây là việc làm nhằm giữ yên lòng dân, giữ vững ổn định xã hội. Chú trọng công tác hòa giải, thực hiện tốt phương châm mọi mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân phải được giải quyết dứt điểm tại cơ sở. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân phải đảm bảo đúng qui định của pháp luật, thấu tình đạt lý, thông báo kịp thời các kết luận, kết quả giải quyết với dân. Kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; xử lý nghiêm những người có hành vi lợi dụng quyền dân chủ để kích động, xúi giục, gây rối trật tự. Chủ động làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn việc thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác đối thoại trực tiếp với nhân dân, đặc biệt tại những nơi có khiếu kiện đông người, tình hình nổi cộm, phức tạp. Thực hiện tốt công tác CCHC cũng là làm cho mối liên hệ giữa người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền ngày càng khăng khít hơn. Và khi các cấp chính quyền thông qua ý kiến đánh giá của người dân để hoàn thiện mình trong mọi hoạt động phục vụ người dân thì lúc đó chất lượng của nền hành chính mới được nâng cao. Xây dựng bộ chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công là cách tốt nhất làm căn cứ đánh giá khách quan công tác CCHC, từ đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy nền KT-XH của tỉnh phát triển. VÕ THÁI HÒA



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đạo đức kinh doanh là thương hiệu bền vững

Đạo đức kinh doanh là thương hiệu bền vững
06:48 26/07/2014

(QT) - Tôi đến quán bún hến bà Hiền theo giới thiệu của một đồng nghiệp. Nói là quán chứ nhìn quanh chỉ có mươi cái ghế nhựa thấp, thực khách ngồi nép gọn vào một góc tường...

Từ câu chuyện Vị Xuyên

Từ câu chuyện Vị Xuyên
00:47 19/07/2014

(QT) - Vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật 80 cán bộ, chiến sĩ cựu binh đại diện cho Sư đoàn 356 tại Phủ Chủ tịch. Một thông tin thoạt tiên nghe có vẻ bình...

Thời tiết

28°C - 37°C
Ít mây, trời nắng nóng gay gắt
  • 27°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
  • 27°C - 35°C
    Có mây, có mưa rào
POWERED BY
Việt Long