Cập nhật:  GMT+7

Nâng cao hiệu quả các dự án do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tài trợ

Từ năm 2009 đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (gọi tắt là Quỹ) đã hỗ trợ tỉnh Quảng Trị nhiều chương trình, dự án nhằm giúp người dân chủ động phòng tránh thiên tai, giảm thiểu và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Các chương trình, dự án do Quỹ tài trợ đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nâng cao hiệu quả các dự án do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tài trợ

Hệ thống tháp cảnh báo lũ thông minh, được lắp đặt tại xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng - Ảnh: T.T

Trước tình hình thời tiết ngày càng cực đoan, một trong những khó khăn, thách thức về công tác ứng phó với mưa lớn, lũ quét, ngập lụt ở nước ta là thông tin về số liệu lượng mưa còn ít, khó dự báo, cảnh báo chính xác được lượng mưa. Trong khi đó, hệ thống đo mưa, mực nước của ngành khí tượng thủy văn có mật độ còn thưa, phân bố không đồng đều, mới đáp ứng những yêu cầu cơ bản, thiết yếu về khai thác tài nguyên nước, xây dựng hạ tầng cơ sở (hồ chứa, đê điều, công trình đầu mối ...), chưa đáp ứng yêu cầu trong công tác dự báo, cảnh báo phòng, tránh mưa lũ hiện nay.

Với hệ thống trạm đo mưa tự động Vrain, thông tin về tình hình mưa được cập nhật liên tục, tính ổn định cao, truy cập và sử dụng thuận tiện. Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ, đến nay tỉnh Quảng Trị đã được lắp đặt 25 trạm đo mưa tự động, giúp các ngành, địa phương và cộng đồng theo dõi được tình hình mưa thực tế, cập nhật đầy đủ số liệu, phục vụ tốt cho công tác dự báo, cảnh báo mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và chủ động trong phòng tránh thiên tai.

Ông Phan Văn Tăng, ở Khu phố 1, Phường 2, thị xã Quảng Trị cho biết: “Trước đây, người dân chỉ nhận được thông tin lượng mưa qua bản tin thời tiết của đài phát thanh, truyền hình vào những khung giờ nhất định trong ngày. Thông tin lượng mưa được nhận cũng chung chung, không chi tiết từng khu vực.

Khi các trạm đo mưa được lắp đặt, người dân chỉ cần cài ứng dụng Vrain trên điện thoại thông minh là có thể biết được thông tin về tình hình thời tiết tại các địa phương trong tỉnh, trong cả nước, rất thuận tiện và chủ động cho sinh hoạt cũng như để phòng tránh thiệt hại do mưa lũ”.

Vào tháng 5/2023, Quỹ cũng đã trao tặng cho tỉnh Quảng Trị 3 hệ thống tháp cảnh báo lũ thông minh, được lắp đặt tại các địa phương thường xuyên bị ngập lụt gồm huyện Hải Lăng, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và đưa vào vận hành từ giữa tháng 10/2023.

Đây là hệ thống cảnh báo sử dụng cảm biến đo mực nước điện tử kiểu tiếp xúc, kết nối truyền dữ liệu và tín hiệu cảnh báo qua công nghệ IoT với ứng dụng giám sát ngập lụt theo thời gian thực, hỗ trợ cảnh báo sớm tình hình ngập lụt cho cộng đồng. Đồng thời cảnh báo cho chính quyền địa phương (thông qua SMS, web) theo dõi được tình hình ngập lụt, cập nhật đầy đủ số liệu, phục vụ tốt cho công tác dự báo, cảnh báo ngập lụt để chuẩn bị phương án ứng phó.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai được thành lập năm 2008 từ nguồn vốn đóng góp của các sáng lập viên và tự tạo vốn trên cơ sở vận động tài trợ và đóng góp hoàn toàn tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Mục đích của Quỹ nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân chủ động phòng tránh thiên tai, giảm thiểu và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra và tài trợ cho các chương trình, các đề án nhằm mục đích xã hội, nhân đạo, từ thiện khác. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị là địa phương nhận được sự hỗ trợ đa dạng, thiết thực của Quỹ, bao gồm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế xã, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy và học cho các trường học, hỗ trợ nâng cao năng lực đội xung kích phòng chống thiên tai (PCTT), tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vốn quay vòng cho phụ nữ nghèo và các hoạt động có ý nghĩa khác.

Với dự án hỗ trợ xây dựng bể bơi tại các trường học đã phát huy hiệu quả, giúp các em học sinh từng bước cải thiện khả năng vận động, có kỹ năng phòng, chống đuối nước. Dự án hỗ trợ tập huấn, trang thiết bị và thuyền cứu hộ cho lực lượng xung kích PCTTđã kịp thời nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng phó, phòng tránh thiên tai và cung cấp thêm phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng xung kích PCTT cấp xã hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCTT và tìm kiếm cứu nạn.

Ngoài ra, Quỹ đã hỗ trợ đầu tư xây dựng 2 trạm y tế trên địa bàn các huyện Vĩnh Linh và Hải Lăng, tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh tại chỗ cho Nhân dân.

Với điều kiện của tỉnh còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất đảm bảo PCTT, tỉnh đã đề xuất Quỹ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục công lập xây dựng bể bơi đáp ứng đủ điều kiện tổ chức dạy bơi cho học sinh nhằm từng bước kiểm soát, giảm thiểu tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh. Tăng cường hỗ trợ tập huấn, trang bị vật tư, phương tiện cho lực lượng xung kích đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong điều kiện thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường.

Trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác PCTT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, tỉnh mong muốn Quỹ quan tâm hỗ trợ lắp đặt các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng phục vụ cộng đồng nhằm hỗ trợ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai cũng như chủ động trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay.

Bảo Bình

Tin liên quan:
  • Nâng cao hiệu quả các dự án do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tài trợ
    Hiệu quả từ những nhà tránh lũ cộng đồng

    Những năm qua, ngày càng có nhiều nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp tránh lũ (sau đây gọi là nhà tránh lũ cộng đồng) kiên cố được xây dựng và đưa vào sử dụng tại các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là những vùng thấp trũng. Nhờ đó mà người dân ở những nơi này đã có nơi trú ẩn an toàn trong mùa mưa lũ, không còn phải nơm nớp lo sợ khi thiên tai xảy ra.

  • Nâng cao hiệu quả các dự án do Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tài trợ
    106 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai

    Tại xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông vừa diễn ra lễ khởi công xây dựng nhà ở kiên cố, nâng cao khả năng chống chịu trước thiên tai trên địa bàn các huyện Đakrông, Hướng Hóa, Gio Linh, Vĩnh Linh, Cam Lộ. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự lễ khởi công.


Bảo Bình

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Góp phần bình ổn giá

Góp phần bình ổn giá
2023-11-21 13:50:00

QTO - Những năm qua, Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã góp phần không nhỏ trong kết nối tiêu thụ sản phẩm và phục vụ hàng hóa thiết yếu,...

Nâng cao giá trị nông sản

Nâng cao giá trị nông sản
2023-11-21 13:20:00

QTO - Với định hướng phát triển SX-KD thương mại gắn liền với nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết