Cập nhật:  GMT+7

Mô hình kinh tế mẫu ở vùng khó

Theo đánh giá của ông Hồ Văn Bảy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa, anh Hồ Văn Lău, ở thôn Cu Ty là một hội viên nông dân tiêu biểu trong làm kinh tế. Anh đã biết cách khai thác tiềm năng, lợi thế ở thôn áp dụng vào sản xuất một cách hiệu quả. Đặc biệt, là người năng động, sáng tạo trong việc áp dụng kỹ thuật hiện đại vào sản xuất nông nghiệp của gia đình, góp phần đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Mô hình kinh tế của gia đình anh xứng đáng là mô hình mẫu để nông dân trong xã học hỏi và làm theo.

Mô hình kinh tế mẫu ở vùng khó

Anh Lău (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm trồng cây cao su hiệu quả - Ảnh: M.L

Hơn 10 năm trước, mặc dù làm việc vất vả nhưng vẫn đói nghèo, thiếu thốn quanh năm nên anh Lău đã suy nghĩ và tìm cách thay đổi sản xuất. Sau khi tham khảo một số mô hình kinh tế ở vùng Lìa, dựa vào đất đai sẵn có, anh quyết định đầu tư trồng 2 ha cao su. Thời gian đầu, do chưa nắm quy trình, kỹ thuật chăm sóc nên anh gặp rất nhiều khó khăn.

Không nản chí, anh tìm tòi, học hỏi, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt do hội nông dân xã tổ chức với quyết tâm giữ và chăm sóc thật tốt diện tích cao su đã trồng. Trời không phụ lòng người, vài năm sau cao su đã cho thu hoạch mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình anh. Riêng năm 2023, cao su được giá, tổng thu nhập cả năm từ cao su gần 200 triệu đồng. Sau khi trừ mọi chi phí, gia đình anh lãi gần 100 triệu đồng. Mới đây, anh tiếp tục đầu tư mở rộng trồng thêm 4 ha cao su. Đến nay, gia đình anh là một trong những hộ nông dân có diện tích cao su lớn nhất xã Hướng Lộc.

Không chỉ trồng cao su, gia đình anh Lău tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả cao với 2 ha sắn, 2 ha chuối. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật trồng trọt, các loại cây trồng đều phát triển tốt, cho thu hoạch với sản lượng, chất lượng cao, mang lại nguồn thu ổn định. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh ngày càng cải thiện, anh đã xây dựng nhà cửa khang trang, nuôi con cái ăn học đầy đủ. Từ hộ nghèo của xã, gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Năm 2019, anh Lău mạnh dạn đầu tư một chiếc máy cày trị giá 500 triệu đồng vừa phục vụ việc sản xuất của gia đình, vừa phục vụ người dân trong xã có nhu cầu. Việc anh chủ động áp dụng cơ giới vào sản xuất không chỉ tiết kiệm chi phí sản xuất, công lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất mà còn góp phần thay đổi tập quán canh tác của nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Nhờ chăm chỉ lao động, tổng thu nhập của gia đình anh hiện đạt hơn 200 triệu đồng/năm. “Sắp đến, tôi sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, trồng thêm nhiều loại cây trồng mới, phù hợp, hiệu quả để kinh tế gia đình ngày càng vững chắc hơn”, anh Lău cho biết.

Không chỉ chăm lo làm giàu, phát triển kinh tế, anh Lău còn giúp đỡ người dân trong thôn, xã có hoàn cảnh khó khăn bằng cách hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật trồng trọt; thường xuyên vận động bà con tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống gia đình.

“Để địa phương có nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi như anh Lău, thời gian tới, Hội Nông dân xã tiếp tục tham mưu, đề xuất các cấp, các ngành liên quan hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi giúp cho hội viên nông dân có điều kiện mở rộng mô hình phát triển kinh tế.

Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi để nông dân được trang bị đầy đủ kiến thức, áp dụng vào thực tế sản xuất đạt hiệu quả. Qua đó, giúp họ có thêm động lực đầu tư phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững”, ông Hồ Văn Bảy cho biết thêm.

Minh Long

Tin liên quan:
  • Mô hình kinh tế mẫu ở vùng khó
    Chuyển đổi mô hình kinh tế hiệu quả ở vùng khó

    Tận dụng lợi thế địa phương có nhiều nguồn cỏ và các loại lá cây làm thức ăn cho gia súc, anh Hồ A Cơ, Trưởng thôn Ta Xía, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa quyết định đầu tư chăn nuôi dê nhốt chuồng. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình chăn nuôi của anh Cơ đã có hiệu quả kinh tế, tạo động lực để anh tiếp tục mở rộng chăn nuôi và đầu tư kinh doanh.

  • Mô hình kinh tế mẫu ở vùng khó
    Phát triển kinh tế vườn bằng mô hình vườn mẫu

    Thực hiện Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 8/8/2022 của UBND tỉnh Quảng Trị ban hành bộ tiêu chí xây dựng vườn mẫu nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025, các địa phương và ngành chuyên môn đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình vườn mẫu nhằm phát triển kinh tế vườn vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thay đổi tư duy làm kinh tế vườn của nhiều hộ nông dân theo hướng sản xuất hàng hóa, vừa tạo cảnh quan môi trường nông thôn mới xanh, sạch, đẹp, đây cũng là điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở nông thôn. Theo đó, được sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật xây dựng vườn mẫu bài bản, hiệu quả.

  • Mô hình kinh tế mẫu ở vùng khó
    Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu ở Tân Thành

    Đối với xã biên giới Tân Thành, huyện Hướng Hóa, thế mạnh về kinh tế nông nghiệp không bằng thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây một số hộ nông dân ở địa phương này đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng thành công các mô hình kinh tế như trồng trọt và chăn nuôi mang lại hiệu quả khá cao. Mô hình kinh tế gia trại tổng hợp từ vườn đồi của anh Đặng Hổ Tín, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn An Tiêm là một trong số điển hình được nông dân địa phương học tập và làm theo.


Minh Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chổi đót của...người khiếm thị

Chổi đót của...người khiếm thị
2024-09-07 05:55:00

QTO - Làm ra chiếc chổi với người mắt sáng đã là chuyện không dễ, với người khiếm thị lại khó khăn muôn phần. Thế nhưng bằng nghị lực vươn lên, khát khao...

Để người Việt tin dùng hàng Việt

Để người Việt tin dùng hàng Việt
2024-09-06 05:25:00

QTO - 15 năm, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ngày càng lan...

Mang ẩm thực muôn nơi về “miền hoa nắng”

Mang ẩm thực muôn nơi về “miền hoa nắng”
2024-07-20 05:25:00

QTO - Dù chỉ diễn ra trong 3 ngày từ 12 - 14/7 nhưng Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”, một hoạt động trọng tâm nằm trong chuỗi sự...

Đổi thay đôi bờ Bến Hải

Đổi thay đôi bờ Bến Hải
2024-07-19 05:20:00

QTO - Theo Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, giới tuyến quân sự tạm thời được lựa chọn trùng với sông Bến Hải thuộc địa phận huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị....

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi
2024-07-17 05:10:00

QTO - Dù mới làm trưởng thôn 2 năm nhưng bằng sự tận tụy, nhiệt tình với công việc, ông Lê Hải Bình (sinh năm 1963), Trưởng thôn Hoàn Cát, xã Cam Nghĩa,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết