Cập nhật:  GMT+7

Mang Tết cổ truyền Việt Nam đến với Nhân dân huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet

Những ngày qua, trong không khí vui tươi, đầm ấm, đón Tết cổ truyền Việt Nam, chính quyền địa phương thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức các hoạt động và trao nhiều phần quà có giá trị đến bà con Nhân dân huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào) cùng vui xuân, đón Tết.

Mang Tết cổ truyền Việt Nam đến với Nhân dân huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet

Bộ đội Biên phòng Việt Nam trao quà cho người dân huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet (Lào) gặp hoàn cảnh khó khăn -Ảnh: Đ.T

Trong dịp tết Nguyên đán này, tình hình cư dân Lào lợi dụng sự thân tộc, qua lại thăm thân ở khu vực biên giới để nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, bến sông để đi sâu vào nội địa Việt Nam lang thang diễn ra phức tạp, gây phản cảm đối với Nhân dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình đó BĐBP tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng của Việt Nam và nước bạn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý địa bàn khu vực biên giới, cửa khẩu, tuyên truyền vận động Nhân dân không vượt biên giới trái phép, chấp hành nghiêm túc Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới đất liền giữa Việt Nam - Lào và pháp luật của mỗi nước.

Tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, chính quyền địa phương phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, liên hệ công an tại cửa khẩu Lào tiếp nhận, đồng thời liên hệ lãnh đạo huyện Sê Pôn để có sự chỉ đạo đến các bản ở huyện có công dân vượt biên giới trái phép vào Việt Nam về lại địa phương, tổ chức phát quà hỗ trợ cho cư dân Lào sát vùng biên giới Việt Nam - Lào có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2023, do tình hình khó khăn chung về kinh tế nên đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet sát vùng biên giới Việt - Lào cũng bị ảnh hưởng. Do đó, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa và BĐBP Quảng Trị phối hợp tổ chức trao hàng ngàn suất quà cho Nhân dân huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet.

Theo đó, BĐBP tỉnh tổ chức trao 1.013 suất quà trị giá trên 300 triệu đồng. Trong đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo trao 851 suất, Đồn Biên phòng Thuận trao 162 suất. Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa trao 1.000 suất quà trị giá 300 triệu đồng. Tổng số quà trao trong những ngày Tết Nguyên đán là trên 2.000 suất với tổng giá trị gần 1 tỉ đồng.

Gia đình bà Chanhom Saynhasen ở bản Phường, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet là hộ nghèo, sinh kế của gia đình phụ thuộc vào nương rẫy và chăn nuôi thả rông. Năm qua, do ảnh hưởng giá nông sản biến động giảm, gia súc, gia cầm của bà Chanhom Saynhasen chăn nuôi không bán được nên kinh tế gia đình đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Được BĐBP Việt Nam tận tay trao tặng những gói quà Tết gồm: gạo, tiền và một số nhu yếu phẩm cần thiết, bà Chanhom Saynhasen mừng lắm. Vậy là những ngày trong tháng 2 này, gia đình bà có lương thực để ổn định cuộc sống và có tiền mua sắm một số thực phẩm cần thiết. Bà Chanhom Saynhasen cảm ơn BĐBP Quảng Trị đã luôn quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời để người dân ổn định cuộc sống.

Tại các nơi đến thăm, tặng quà, cán bộ, chiến sĩ BĐBP phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, tuyên truyền vận động Nhân dân không vượt biên giới trái phép, chấp hành nghiêm túc Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới đất liền giữa Việt Nam - Lào và pháp luật của mỗi nước. Bên cạnh đó, các đồn biên phòng dọc biên giới đã triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là đấu tranh ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép.

Ông Sitha Kasixongdet, Trưởng bản Phường, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet chia sẻ: “Chương trình tổ chức trao quà đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng dân cư, kịp thời động viên các hộ gia đình sát biên giới có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Chương trình cũng là một bước tiến tích cực trong việc xây dựng thế trận lòng dân nơi biên giới, làm tăng niềm tin của cộng đồng dân cư huyện Sê Pôn đối với lực lượng BĐBP Việt Nam. Việc trao quà và tổ chức các hoạt động đến với các cặp bản ở huyện Sê Pôn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ BĐBP Việt Nam, đồng thời còn chứng tỏ cam kết của BĐBP trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế”.

Chính ủy BĐBP tỉnh, Đại tá Đinh Xuân Hùng cho biết: “Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Đồn Biên phòng Thuận chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ biên giới huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet tổng hợp, lên danh sách các hộ gia đình phía bạn có hoàn cảnh khó khăn để thống kê số lượng quà, triển khai hỗ trợ ngay trong những ngày tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Chỉ đạo các đơn vị dọc biên giới thuộc BĐBP tỉnh quản lý nắm tình hình, báo cáo cụ thể để có phương án hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, quản lý địa bàn khu vực biên giới, cửa khẩu. Đây là những phần quà tuy không lớn nhưng đã động viên, giúp Nhân dân các bản sát biên giới nước bạn Lào cùng vui Tết cổ truyền Việt Nam. Qua đó, càng vun đắp, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào”.

Việc tổ chức trao nhiều phần quà cho người dân huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet còn thể hiện tình cảm, trách nhiệm, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh và chính quyền địa phương huyện Hướng Hóa đối với người dân các bản bên kia biên giới.

Đình Tiến

Tin liên quan:
  • Mang Tết cổ truyền Việt Nam đến với Nhân dân huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet
    Trao 2.013 suất quà cho Nhân dân thuộc cụm Bản Đông, huyện Sê Pôn, tỉnh ...

    Hôm nay 10/2, Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Chính quyền địa phương hỗ trợ, tổ chức trao hàng ngàn xuất quà cho các hộ gia đình khó khăn thuộc cụm Bản Đông, huyện Sê Pôn, Lào.

  • Mang Tết cổ truyền Việt Nam đến với Nhân dân huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet
    Khám chữa bệnh miễn phí cho người dân huyện Sê Pôn (Lào)

    Trong 2 ngày 5, 6/12, tại Trạm xá Densavan (huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào) Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, các bệnh viện: 354, 4, 268 của Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ nhất năm 2021.


Đình Tiến

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
2024-07-27 05:45:00

QTO - Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh việc thay đổi phong...

Khó khăn bủa vây gia đình nghèo

Khó khăn bủa vây gia đình nghèo
2024-02-17 06:05:00

QTO - Chồng vừa mất vào cuối năm 2023, sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư đại tràng, chị Nguyễn Thị Hiệp (sinh năm 1977), ở thôn Gia Độ, xã...

“Con dại cái mang”

“Con dại cái mang”
2024-02-17 05:59:00

QTO - Hiện nay, nhiều app cho vay online được mở để đáp ứng nhu cầu vay nhanh gọn của người tiêu dùng. Tuy nhiên bên cạnh một số app hoạt động uy tín có...

Lá thư cảm ơn của một học sinh

Lá thư cảm ơn của một học sinh
2024-02-17 05:35:00

QTO - Lá thư vỏn vẹn hai mặt giấy nhưng chứa đựng sự cảm phục, biết ơn của một học sinh ở xã miền núi đối với lãnh đạo Công an tỉnh và cán bộ, chiến sĩ...

Giữ bình yên vùng biển

Giữ bình yên vùng biển
2024-02-17 05:30:00

QTO - Xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, là địa bàn nhiều năm liền luôn đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự. Năm 2023, xã đã đạt chuẩn an toàn về an ninh...

Cho em thơ những điều tốt đẹp nhất

Cho em thơ những điều tốt đẹp nhất
2024-02-17 05:10:00

QTO - Tuy mới được thành lập nhưng thời gian qua, Dự án “Cho em” đã có những hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng đến trẻ em vùng khó. Đằng sau các hoạt...

Những nhiệm vụ khẩn từ trái tim

Những nhiệm vụ khẩn từ trái tim
2024-02-16 06:36:00

QTO - Làm việc trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ, thời gian qua, cán bộ, nhân viên các tổ chức, dự án phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại...

Sống bình dị giữa đời thường

Sống bình dị giữa đời thường
2024-02-16 06:30:00

QTO - Trở về sau những năm tháng dành một phần tuổi thanh xuân tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc cách đây hơn 30...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết