Cập nhật:  GMT+7

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên - Niềm tự hào của Thể thao Việt Nam

QĐND Online - Kỳ SEA Games thứ 2 liên tiếp, Nguyễn Thị Ánh Viên là vận động viên (VĐV) giành nhiều Huy chương Vàng (HCV) nhất cho đoàn thể thao Việt Nam với 8 HCV, 2 HCB. Với thành tích này, Ánh Viên một lần nữa đi vào lịch sử SEA Games và trở thành VĐV có số HCV cá nhân nhiều nhất trong một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á...

Niềm tự hào của quê hương Phong Điền

Nhớ lại những chuyến công tác tới Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9) trước đây, cái ngày mà Ánh Viên còn gầy, đen nhẻm, tung tăng luyện tập, nô đùa cùng chúng bạn dưới bể bơi, tôi không thể quên được trong căn phòng nhỏ ở trung tâm, nơi Ánh Viên từng ăn nghỉ trước đây, vẫn còn đó con gấu bông đáng yêu của “Tiểu tiên cá”…

Cũng như bao gia đình khác ở miệt vườn sông nước Cửu Long, dạy con tập lội (bơi) là một trong những bài học đầu đời để sinh tồn trên địa bàn nhiều kênh rạch này. Ánh Viên sinh ra và lớn lên tại ấp Ba Cao, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, khi mới chập chững những bước đi đầu tiên, đã được ông nội Tám Tới đưa ra con rạch Ba Cao trước nhà để tắm và làm quen với sông nước miền Tây. Ánh Viên luôn tỏ ra hào hứng khi được vùng vẫy trong làn nước đỏ ngầu phù sa trước nhà. Ông Tám Tới kể: “Mỗi khi ba, má nó bận làm vườn chưa về được, nó đòi tui đưa ra rạch để bơi, nhiều lúc mệt dữ nhưng thấy nó nước mắt ngắn, nước mắt dài là lại phải ráng đưa nó ra rạch dạy bơi. Đến chừng gần 5 tuổi là nó đã bơi được, lúc đó chỉ cần đứng trên bờ trông chừng thôi”.

Ánh Viên cùng mẹ đi chơi ngày bé.

Bà con hàng xóm sang nhà Ánh Viên cổ vũ cho người con của Phong Điền thi đấu tại SEA Games.

Các VĐV nhí ở Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 xem, cổ vũ cho đàn chị Ánh Viên tranh tài.

Đến khi học lớp 1, Ánh Viên đã bơi khá tốt. Năm học lớp 2, Ánh Viên bắt đầu được làm quen với những động tác kỹ thuật về bơi lội do thầy Lê Tấn Thành, giáo viên Thể dục thể thao Trường PTCS Long Tuyền 1, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, Thành phố Cần Thơ truyền dạy. Ngay từ những buổi đầu khoa tay, đạp chân theo kỹ thuật, niềm đam mê, ý chí và tinh thần học hỏi, rèn luyện của Ánh Viên đã được thầy dạy yêu mến.

Thầy Lê Tấn Thành cho biết: “Ở đây, bơi lội thường được ưu tiên số 1 trong dạy thể dục thể thao vì nguy cơ các em bị tai nạn sông nước rất lớn. Vậy nên, ngay từ khi các em vào lớp 2, chúng tôi đã tổ chức dạy kỹ thuật bơi cho các em. Khác với nhiều bạn học, Viên tỏ ra rất nghe lời, đặc biệt có năng khiếu, có tính kiên trì, yêu thích bơi lội. Thầy bảo tập động tác bao nhiêu lần là Ánh Viên tập bấy nhiêu, thậm chí khi chưa đến lượt em còn thích thú vừa quan sát thầy hướng dẫn, vừa làm theo. Trong những lần bơi thực tế, Ánh Viên luôn cố gắng áp dụng kỹ thuật sao cho chuẩn, cho đúng”.

Năm 2007, Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 4, Quân khu 9 tổ chức hình thành đội bơi lội trên cơ sở lấy các VĐV nhỏ tuổi đã được huấn luyện trước đó để đào tạo VĐV tham gia thi đấu ở các giải bơi trong khu vực và quốc gia. Nhận thấy đây là cơ hội tốt cho học trò cưng của mình phát triển toàn diện, thầy Thành đã giới thiệu Ánh Viên cho Trung tâm TDTT Quốc phòng 4; sau đó cùng các anh trong Trung tâm đến gặp gỡ, động viên để gia đình Ánh Viên an tâm cho em ra Trung tâm theo học văn hóa và tham gia đội tuyển thi đấu. Được sự ủng hộ của gia đình, vừa học xong lớp 4, Ánh Viên đến ăn ở sinh hoạt tập trung tại Trung tâm.

Bắt đầu từ đây, dưới sự rèn luyện chuyên nghiệp, con cá nhỏ Nguyễn Thị Ánh Viên đã thành một kình ngư trên "đường đua xanh" và trở thành "cô gái vàng" của thể thao Việt Nam lứa tuổi 15.

Ánh Viên san bằng kỷ lục của mình tại SEA Games 28

Cách đây hai năm, tại SEA Games 28 được tổ chức ở Singapore, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Thị Ánh Viên đã đi vào lịch sử SEA Games khi trở thành VĐV có số HCV cá nhân (8 HCV) nhiều nhất trong một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Sau hai năm, trở lại tranh tài tại SEA Games 29, “cô gái vàng” của bơi lội Việt Nam, Nguyễn Thị Ánh Viên, tiếp tục thể hiện phong độ tuyệt vời trên “đường đua xanh” để giành 8 HCV, 2 HCB, phá nhiều kỷ lục SEA Games. Như vậy, Ánh Viên đã kết thúc SEA Games 29 với 8 HCV, bằng với số huy chương vàng mà cô lập được tại Singapore vào năm 2015.

Ánh Viên tiếp tục khẳng định là kình ngư số 1 tại SEA Games 29. Ảnh: Thùy Linh.

Ánh Viên có một kỳ SEA Games thành công. Ảnh: Hải Đăng

Tại SEA Games năm nay, Ánh Viên đăng ký thi đấu ở 14 nội dung, nhưng cô cho rằng như vậy không khiến cô cảm thấy quá tải, vì “khi đăng ký thi đấu thì thầy tôi cũng như BHL đã tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng để tôi đạt được thành tích tốt nhất ở các nội dung mà tôi tham dự”.

Trả lời báo chí Việt Nam tại SEA Games 29, Ánh Viên cho biết: “Mấy ngày vừa qua, mỗi lúc thi đấu tôi đều bị ám ảnh về nỗi sợ sẽ lặp lại sai lầm ở cự ly đầu tiên là 200m bơi bướm. Tôi rất sợ thất bại ấy sẽ lặp lại nên tự nhủ phải cố gắng không ngừng để không mắc lại sai lầm. Tất cả người thân bạn bè và đặc biệt là HLV đều rất tự hào về tôi nên tôi muốn làm cho mọi người tự hào”.

Theo HLV Đặng Anh Tuấn (HLV của VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên): “Tại SEA Games lần này chúng tôi cố gắng rất nhiều về số lượng huy chương đạt được và lịch thi đấu cũng được bố trí khác SEA Games lần trước. Thời gian thi đấu giữa các nội dung rất gần nhau, do vậy, chúng ta phải tính toán, có cự ly Ánh Viên phải phá kỷ lục theo khả năng của mình nhưng có cự ly phải giữ sức cho mục tiêu đoạt huy chương...”.

Truyền thông quốc tế ấn tượng về màn trình diễn của Ánh Viên

Thi đấu thực sự ấn tượng tại SEA Games 29, Ánh Viên đã làm dậy sóng ở môn bơi lội. Truyền thông trong và ngoài nước dành sự quan tâm đặc biệt đến kình ngư của Việt Nam.

Chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của Ánh Viên, các trang báo nước ngoài liên tục dành nhiều từ ca ngợi kình ngư của Việt Nam. Tất cả đều bày tỏ ấn tượng trước thành tích của Ánh Viên tại giải năm nay. Ngày 25-8, trang Daily Mail (Anh) viết có đoạn: “Kình ngư số 1 Việt Nam làm dậy sóng đường đua xanh ở Malaysia...”. Cũng theo Daily Mail, những gì kình ngư Ánh Viên thể hiện chắc chắn giúp cô trở thành một trong những gương mặt nổi bật nhất ở SEA Games 29. Cách đây 2 năm, "Tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên cũng để lại dấu ấn mạnh mẽ trên đất Singapore khi giành 8 HCV.

Trong khi đó, chuyên trang bơi lội nổi tiếng Swim Swam cũng đưa hình ảnh Ánh Viên lên trang chủ với tít: “Ánh Viên của Việt Nam vẫn cho thấy phong độ rất ấn tượng”. Trang Asiancorrespondent cũng đưa dòng tít: “Nguyễn Thị Ánh Viên tạo ra cơn địa chấn ở SEA Games...”.

Chúng ta tin rằng, với thành tích thi đấu ấn tượng tại SEA Games 29, Ánh Viên sẽ tiếp tục giữ vững phong độ để có những thành công mới ở Asiad, Olympic. Đây là những giải đấu mang đến cho Ánh Viên những thách thức, sẽ giúp tuyển thủ quân đội này có thêm nghị lực, khát khao chiến thắng. Chỉ cần Ánh Viên chiến thắng chính bản thân mình, thì thể thao nước nhà sẽ lại được vinh danh trên đấu trường quốc tế.

Những thành tích mà Ánh Viên đoạt được tại SEA Games 29

8 Huy chương Vàng

1. Nội dung 100m ngửa: Ánh Viên đạt thành tích 1 phút 01 giây 89, phá kỷ lục SEA Games (1 phút 02 giây 11). Đây mới là lần đầu tiên, Ánh Viên chinh phục thành công nội dung 100m ngửa ở SEA Games.

2. Nội dung 200m bơi ngửa nữ: Nguyễn Thị Ánh viên đã bỏ xa các đối thủ, một mình dẫn đầu về đích đầu tiên với thành tích 2 phút 13 giây 64, phá kỷ lục SEA Games ở nội dung 200m ngửa nữ do chính cô thiết lập tại SEA Games 2015 với thời gian 2 phút 14 giây 12.

3. Nội dung 400m tự do nữ: Nguyễn Thị Ánh Viên đã giành tấm HCV thứ 3 tại SEA Games 29 với thời gian 4 phút 10 giây 96.

4. Nội dung 200 m cá nhân hỗn hợp của nữ: Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên không thể lập kỷ lục mới của SEA Games, nhưng Ánh Viên vẫn xuất sắc cán đích đầu tiên ở nội dung sở trường, với thành tích 2 phút 14 giây 25.

5. Nội dung 800 m bơi tự do của nữ: Ánh Viên đứng vị trí số 1 với thành tích 8 phút 35 giây 55.

6. Nội dung sở trường 400 mét cá nhân bơi hỗn hợp: Ánh Viên có tấm HCV thứ 6 với thành tích là 4 phút 45 giây 82.

7. Nội dung 50 m bơi ngửa của nữ: Ánh Viên đã rất xuất sắc, đạt thành tích 29 giây 26. Đây là tấm HCV thứ 7 của nữ kình ngư sinh năm 1996 này tại SEA Games 29.

8. Nội dung 200m tự do: Nguyễn Thị Ánh Viên đã bảo toàn tấm Huy chương Vàng, đồng thời phá kỷ lục với thành tích 1 phút 59 giây 24. Thành tích của "Tiểu tiên cá" tốt hơn 0,03 giây so với cột mốc cũ do chính cô xác lập ở Singapore cách đây 2 năm.

2 Huy chương Bạc

1. Ánh Viên giành HCB nội dung bơi 100m tự do nữ.

2. Tại nội dung 200m bơi ếch nữ, Ánh Viên đoạt HCB.

Những kỷ lục mà Ánh Viên xô đổ tại SEA Games 28

1. 400m tự do: Thành tích 4 phút 08 giây 66 ở nội dung này giúp Ánh Viên phá vỡ kỷ lục 4 phút 10 giây 75 của Khoo Cai Lin (Myanmar) năm 2009.

2. 200m tự do: Về nhất với thời gian 1 phút 59 giây 27 giúp Ánh Viên xô đổ thành tích 2 phút 00 giây 57 của Quah Ting Wen tại SEA Games 2009.

3. 200 bướm nữ: Thành tích 2 phút 11 giây 12 của Ánh Viên giúp cô phá kỷ lục 2 phút 13 giây 49 của Tao Li năm 2009.

4. 200m hỗn hợp nữ: Giành HCV khi về nhất với thời gian 2 phút 13 giây 53, Ánh Viên đã vượt qua kỷ lục 2 phút 14 giây 57 của VĐV Yi Ting thiết lập được vào năm 2009.

5. 200m ngửa nữ: Thành tích 2 phút 14 giây 12, Ánh Viên về nhất ở nội dung này giúp cô tự phá kỷ lục do chính mình thiết lập nên tại SEA Games 2013, với thời gian 2 phút 14 giây 80.

6. Vòng loại 400m hỗn hợp nữ: Về nhất với thời gian 4 phút 43 giây 93, Ánh Viên tiếp tục tự phá kỷ lục của chính cô là 4 phút 46 giây 16 – thiết lập tại SEA Games 2013.

7. 800m tự do nữ: Thành tích 8 phút 34 giây 85 giúp Ánh Viên xô đổ kỷ lục 8 phút 35 giây 41 của Lynette Shu-En năm 2009.

8. 400m hỗn hợp nữ: Thành tích 4 phút 42 giây 88 về nhất giúp Ánh Viên tự phá kỷ lục mà cô vừa tạo ra ở vòng loại nội dung này cách đó ít giờ ở SEA Games 28 - 4 phút 43 giây 93.

Bài, ảnh: VĂN PHONG - MINH MINH - VIỆT HÀ



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Người tiền vệ tài hoa

Người tiền vệ tài hoa
2017-08-26 05:53:50

(QT) - Anh Hoàng Nhật Lãm (sinh năm 1993), ở khu phố 4, phường 2, TP. Đông Hà là người tiền vệ tài hoa của đội bóng Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn- Đông Hà. 5 năm qua, anh đã...

U22 Việt Nam bị U22 Indonesia cầm hòa không bàn thắng

U22 Việt Nam bị U22 Indonesia cầm hòa không bàn thắng
2017-08-23 21:29:41

QĐND Online - Vượt trội về thế trận và thi đấu hơn người từ phút 63, nhưng việc bỏ lỡ quá nhiều cơ hội đã khiến U22 Việt Nam bị U22 Indonesia cầm hòa với tỉ số 0-0 ở lượt trận...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết