Cập nhật:  GMT+7

Khơi dậy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh phát động mạnh mẽ, sâu rộng phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); tổ chức nhiều phong trào thi đua trong lao động sản xuất, công tác, mang lại hiệu quả thiết thực.

Khơi dậy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Công nhân vận hành một nhà máy thủy điện ở huyện Đakrông - Ảnh: S.T

Hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Trị xây dựng và triển khai kế hoạch phát động các phong trào thi đua yêu nước trong ĐV, CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Trên cơ sở đó, các cấp công đoàn cụ thể hóa, xây dựng và triển khai kế hoạch phát động các phong trào thi đua theo từng loại hình, từng lĩnh vực ngành nghề, nhiệm vụ công tác của từng cơ quan, đơn vị, DN.

Ở lĩnh vực SX-KD, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được cụ thể hóa qua các phong trào như: “Hòm thư sáng kiến”, các hội thi sáng tạo kỹ thuật, sáng kiến ở cơ sở. CNVCLĐ các đơn vị đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị, xây dựng các công trình, sản phẩm, các đề tài khoa học có giá trị kinh tế cao, giá thành hạ, duy trì hiệu quả phong trào thi đua trong đơn vị, DN. Nhiều đề tài, giải pháp, sáng kiến ở khối DN đã góp phần tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm, ổn định đời sống, thu nhập cho công nhân lao động, đưa DN vượt qua khó khăn, thách thức.

Trong khu vực hành chính, sự nghiệp phong trào thi đua được cụ thể hóa vào nhiệm vụ CCHC, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy khóa XVI, XVII “Về đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021- 2026”; cuộc vận động xây dựng người CBCCVC “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; CBCCVC “nói không với tiêu cực”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... qua đó đã khơi dậy tinh thần tận tụy với công việc, ý thức phục vụ, tạo sự thay đổi tích cực trong nền hành chính, công vụ của tỉnh nhà.

Thông qua phong trào đã động viên cán bộ đoàn viên học tập nâng cao trình độ, năng lực lãnh đạo quản lý và vận động quần chúng. Phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” được CĐCS cấp xã, phường chủ động phối hợp với chính quyền hình thành các CLB chuyển giao KHKT, mở các lớp tập huấn để nâng cao kiến thức về nông nghiệp, phát triển nông thôn cho nông dân đem lại hiệu quả cao...

Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy học” đã được triển khai sâu rộng, khơi dậy được ý thức tự giác và sức sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở nhà trường.

Phong trào thi đua “Nâng cao y đức, y thuật”; “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã phát huy tính năng động sáng tạo trong điều trị, chăm sóc, phục vụ người bệnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ viên chức ngành y, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 26/8/2021 của UBND tỉnh về việc phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH hằng năm và kế hoạch 5 năm (2021-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng COVID-19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đến nay đã có 4.721 sáng kiến trên các lĩnh vực như: CNTT, điện tử, viễn thông; vật liệu hóa chất, năng lượng, giao thông vận tải, giáo dục, y tế, CCHC, phòng, chống COVID-19...đem lại giá trị cho đơn vị, DN gần 12 tỉ đồng.

Có 53 đề tài, giải pháp khoa học, công nghệ được UBND tỉnh và Hội thi Sáng tạo kỹ thuật của tỉnh được công nhận, hơn 600 công trình, sản phẩm chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh... Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 40 bằng Lao động sáng tạo và 1 cá nhân vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV năm 2023.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã khơi dậy được tiềm năng, trí tuệ của NLĐ, tạo nên sức mạnh để các DN ổn định và phát triển; tạo động lực cho CN,CC,VC và NLĐ thi đua lao động sản xuất, sáng tạo trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ thực tế các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực SX-KD, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường, quản lý nhà nước, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua với phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn để tổ chức các phong trào thi đua.

Gắn kết chặt chẽ nội dung các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn với các phong trào thi đua do các ngành, địa phương phát động; cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, hình thức, biện pháp chỉ đạo phong trào; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu xuất sắc, làm hạt nhân để thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp.

Quảng Sơn

Tin liên quan:
  • Khơi dậy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”
    Khơi dậy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) hiện đang là quyết tâm chung của toàn xã hội, nhất là trong tầng lớp trẻ. Việc thúc đẩy phong trào này được các địa phương trong cả nước quan tâm bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tại Quảng Trị cũng đã có nhiều hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn trong đối tượng là lực lượng lao động trẻ, trong đó đáng chú ý là tổ chức thành công cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị năm 2020.

  • Khơi dậy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”
    Gương sáng trong phong trào lao động sáng tạo

    Hưởng ứng phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của các cấp công đoàn phát động, nhiều năm nay, anh Lê Công Hiếu, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Quảng Trị có nhiều giải pháp, sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, cải thiện môi trường làm việc an toàn và thân thiện. Anh đã góp phần thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật lan tỏa, tạo động lực cho đoàn viên công đoàn, ...

  • Khơi dậy phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”
    Khơi dậy tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ

    Sau nhiều năm triển khai thực hiện, cuộc thi sáng tạo trẻ dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần phát huy tiềm năng, khơi dậy tư duy sáng tạo nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ.


Quảng Sơn

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chủ động phòng chống bệnh đau mắt đỏ

Chủ động phòng chống bệnh đau mắt đỏ
2023-09-23 06:05:00

QTO - Hiện nay, bệnh đau mắt đỏ đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan nhanh trong cộng đồng, đặc biệt tại các trường học làm ảnh hưởng không nhỏ...

Bệnh tật bủa vây mái tranh nghèo

Bệnh tật bủa vây mái tranh nghèo
2023-09-23 06:00:00

QTO - Hay tin con trai út của vợ chồng ông Hồ Văn Thiên ngã bệnh, người dân thôn Xa Vi, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, đều thương cảm. Nhiều năm nay, vợ...

“Cõng” thư viện lên núi

“Cõng” thư viện lên núi
2023-09-23 05:50:00

QTO - Được đọc thật nhiều cuốn sách hay, bổ ích để tiếp cận với nguồn tri thức mới không chỉ là ước muốn của các em nhỏ mà còn của cả những người dân nơi...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết