Cập nhật:  GMT+7

Hơn 35 lần hiến máu tình nguyện khi mới 37 tuổi

Đó là những con số khiến anh Lê Đức Hải (sinh năm 1987), công chức văn hóa - xã hội xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh không khỏi tự hào. Với anh, được sẻ chia giọt máu hồng với người bệnh trong lúc nguy cấp là trách nhiệm và tình yêu thương.

Hơn 35 lần hiến máu tình nguyện khi mới 37 tuổi

Anh Hải tham gia hiến máu tại Ngày hội hiến máu tình nguyện “Kết nối dòng máu Việt” năm 2024 -Ảnh: T.P

Tại Ngày hội hiến máu tình nguyện “Kết nối dòng máu Việt” năm 2024 diễn ra cách đây không lâu, chúng tôi có cơ hội gặp gỡ anh Hải, một trong những người sở hữu thành tích hiến máu khá ấn tượng. Với ngoại hình có phần nhỏ gầy, ít ai nghĩ rằng anh đã có hơn 35 lần hiến máu nhân đạo dù mới chỉ 37 tuổi đời.

Là người quan tâm đến hiến máu nhân đạo, thế nên trước đó, khi nghe thông tin ngày hội sẽ được diễn ra tại huyện Vĩnh Linh, anh đã sắp xếp công việc để có mặt sớm nhất có thể. Tinh thần vui tươi, hăng hái của anh góp phần tạo không khí sôi nổi cho Ngày hội hiến máu tình nguyện “Kết nối dòng máu Việt” năm 2024.

Anh Nguyễn Hữu Thành, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Thái, người luôn đồng hành với anh Hải trong những lần tham gia hiến máu tình nguyện cho hay: “Trên hành trình nuôi dưỡng và tiếp lửa nhân ái hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện, anh Hải đã có nhiều đóng góp tích cực. Anh là tấm gương giúp phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, góp phần bồi đắp tinh thần đoàn kết, yêu thương, sống có trách nhiệm”.

Khi được hỏi về lý do tham gia hiến máu tình nguyện, anh Hải cho biết, vốn là sinh viên Trường Đại học Lao động Xã hội TP. Hồ Chí Minh nên trong quá trình đi thực tập, kiến tập tại các trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm y tế, bệnh viện, anh từng chứng kiến nhiều hoàn cảnh vì ngân hàng máu có hạn, bệnh nhân thiếu máu nên rơi vào tình trạng nguy kịch. Điều đó thôi thúc anh phải làm gì đó có ích để góp phần cứu giúp các bệnh nhân.

“Tôi bắt đầu hiến máu vào năm 2009, khi đang là sinh viên. Theo quy định, nam giới từ 50 kg trở lên mới đủ tiêu chuẩn hiến máu nhưng lúc bấy giờ, tôi chỉ có 47 kg vẫn đăng ký tham gia. Để được hiến máu, tôi đã cố nhét thêm một ít đồ vật nặng vào người để đạt cân nặng chuẩn. Bây giờ bạn bè có dịp gặp nhau, mọi người vẫn kể lại câu chuyện ấy để trêu tôi”, anh Hải nhớ lại.

Năm 2013, trở về quê hương Vĩnh Thái sau nhiều năm làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, anh vẫn tiếp tục duy trì việc hiến máu cứu người. Để có được sức khỏe và cân nặng đảm bảo hiến máu, anh chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao, ăn uống điều độ.

Đều đặn mỗi năm, anh Hải tham gia hiến máu nhân đạo từ 3 - 4 lần với 350 ml/ lần tại các chương trình hiến máu do địa phương tổ chức. “Hiến máu tình nguyện không chỉ thiết thực giúp đỡ người bệnh mà còn là dịp để kiểm tra sức khỏe của chính mình, là cơ hội để rèn luyện bản lĩnh, nhân cách. Số lần hiến máu tình nguyện của tôi sẽ không chỉ dừng lại ở đây mà sẽ tăng lên nữa bởi lượng máu cho đi chưa bao giờ là đủ khi xung quanh chúng ta còn rất nhiều bệnh nhân cần máu”, anh Hải bộc bạch.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, anh còn vận động gia đình, người thân, đồng nghiệp cùng tham gia. Qua đó góp phần đưa địa phương trở thành điểm sáng dẫn đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Vĩnh Linh.

Cùng với hiến máu định kỳ, anh Hải và những người bạn của mình còn là nguồn máu sống ở xã. Mang trong mình nhóm máu A+, mỗi khi có trường hợp người dân nào cần nguồn máu để cấp cứu trùng với nhóm máu của mình, anh cùng các anh em, bạn bè gác việc đang làm để đến bệnh viện cho máu trực tiếp. Như đợt toàn xã hội bị cách ly do COVID - 19, nhiều lần nhận được thông báo có bệnh nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh rất cần người có nhóm máu A+ cho máu, dù đường xa song anh Hải không chút do dự, đến bệnh viện kịp thời truyền máu cho người bệnh, giúp họ qua cơn nguy kịch.

“Những lúc ấy, trong tôi chỉ có suy nghĩ là bằng mọi cách rút ngắn thời gian để đến nơi hiến máu sớm nhất với hy vọng kịp thời cứu người”, anh Hải chia sẻ. Với những cống hiến của mình, anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022; Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh nhiều lần tặng giấy khen.

Trúc Phương

Tin liên quan:
  • Hơn 35 lần hiến máu tình nguyện khi mới 37 tuổi
    Cán bộ trẻ hơn 32 lần hiến máu tình nguyện

    Ở tuổi 35, anh Lê Hải Trường, cán bộ kỹ thuật của Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Trị sở hữu cho mình hơn 32 “cuốn sổ đỏ” chứng nhận hiến máu tình nguyện. Anh Trường tự hào vì giọt máu của mình đã giúp được nhiều bệnh nhân hồi phục sức khỏe, trở về với cuộc sống đời thường.

  • Hơn 35 lần hiến máu tình nguyện khi mới 37 tuổi
    Người 22 lần hiến máu tình nguyện

    Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều năm qua anh Lê Duy Cường (38 tuổi) ở Khu phố 1, Phường 5, TP. Đông Hà đã tích cực tham gia các hoạt động đoàn ở địa phương và phong trào hiến máu tình nguyện. Đến nay, anh Cường đã có 22 lần hiến máu khi địa phương phát động và phục vụ cấp cứu bệnh nhân tại các cơ sở y tế.


Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chông chênh đường đến trường

Chông chênh đường đến trường
2024-06-22 06:00:00

QTO - Kết thúc năm học vừa qua, nhìn đàn con tíu tít tranh nhau khoe thành tích học tập, chị Hồ Thị Ngốt - người dân tộc Vân Kiều ở thôn A Rông, Xã Lìa,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết