
{title}
{publish}
{head}
(TTO) - Bên cạnh “những thành tựu quan trọng”, giáo dục ĐH nước ta còn nhiều vấn đề trong tình trạng “dễ dãi”. Đó là nhận xét trong báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo với giáo dục ĐH. Báo cáo này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chiều 16-4.
Cần xem lại định hướng quy hoạch
Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN TRỌNG PHÚ: Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu chưa? Báo cáo của đoàn giám sát nêu “Cương lĩnh 1991 và nhiều văn kiện sau đó của Đảng khẳng định cùng với khoa học và công nghệ, GD-ĐT là quốc sách hàng đầu”... Qua giám sát lần này, mặc dù chỉ với giáo dục ĐH đã thấy đây là quốc sách hàng đầu chưa? |
Một trong những kết quả được nêu trong báo cáo giám sát là “việc thành lập, nâng cấp các trường ĐH, CĐ nói chung phù hợp với định hướng quy hoạch”, tuy nhiên chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận lưu ý: “Vấn đề là quy hoạch đã phù hợp chưa? Vì đang có tình hình là tỉnh nào cũng có trường ĐH (40/63 tỉnh thành có trường ĐH - PV), ngành nào cũng có ĐH. Có nên để vậy không hay cần xem lại quy hoạch?”.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền thẳng thắn: “Ý kiến của chúng tôi là không nên để xảy ra tình trạng tỉnh nào cũng dùng ngân sách mở trường ĐH”. Theo chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn, cách đây 10 năm khi ông còn công tác ở Hà Tĩnh, ra trung ương xin được thành lập ở tỉnh nhà một trường ĐH rất khó khăn, sau 6-7 năm mới được. Hiện nay việc thành lập một số trường CĐ nghề, trường ĐH dân lập quá đơn giản.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi (phó trưởng đoàn thường trực đoàn giám sát) cho biết: “Năm năm gần đây (2005-2009), việc cho phép thành lập mới các trường CĐ, ĐH có phần dễ dãi, trong khi các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và đội ngũ giảng viên không bảo đảm, dẫn đến chất lượng đào tạo thấp”.
“Chạy” thầy, “chạy” điểm xử lý chưa nghiêm
Theo ông Thi, “việc mở ngành còn biểu hiện dễ dãi”. Cụ thể trong 10 năm qua, đã có 347 lượt trường trong tổng số 355 lượt trường đăng ký được cho phép mở ngành (chiếm 97,5%). Bộ GD-ĐT cho phép mở ngành và giao chỉ tiêu tuyển sinh mà không bắt buộc phải kiểm tra thực tế đã dẫn đến tình trạng nhiều ngành mở ra không có đủ điều kiện đảm bảo chất lượng như quy định của pháp luật và cam kết của trường. Trường ĐHDL Đông Đô chỉ có trên 50 giảng viên cơ hữu mà mở tới 15 ngành đào tạo, tính trung bình mỗi ngành có chưa tới bốn giảng viên cơ hữu.
Đoàn giám sát còn nhận xét: “Tỉ lệ SV tốt nghiệp và tốt nghiệp loại giỏi của các trường thường quá cao, chưa phản ánh đúng thực chất chất lượng đào tạo. Trong đào tạo sau ĐH, tình trạng dễ dãi, nể nang, thiếu thẳng thắn và khách quan trong đánh giá luận văn, luận án tốt nghiệp diễn ra phổ biến. Tình trạng “chạy” thầy, “chạy” điểm, học hộ, thi hộ, sao chép luận văn, luận án ít được phát hiện và khi phát hiện thì xử lý chưa nghiêm”.
Giải thể hoặc hạ cấp với những trường vi phạm
Theo ông Đào Trọng Thi, quy mô đào tạo hiện vượt xa năng lực đào tạo, đơn cử như từ năm 1987-2009, số SV cả nước tăng 13 lần, nhưng số giảng viên chỉ tăng ba lần, “nhiều giảng viên dạy tới 1.000 tiết/năm, trong khi chuẩn quy định là 260 tiết/năm”. Mặt khác, do chú trọng phát triển quy mô đào tạo nên giáo dục ĐH nước ta chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng đầu vào của SV các trường. Phần lớn các trường ngoài công lập, trường “quốc tế” đều tuyển sinh với điểm chuẩn sát điểm sàn...
Đoàn giám sát cho rằng “đào tạo chưa gắn với thị trường lao động và các đơn vị sử dụng lao động”. Đoàn giám sát dẫn kết quả khảo sát của Hội SV VN cho thấy khoảng 50% SV ra trường không có việc làm trong lĩnh vực chuyên môn của mình.
Đoàn giám sát cũng có một số đề xuất, kiến nghị. Đáng chú ý có việc Quốc hội sớm xây dựng Luật giáo dục ĐH; đẩy nhanh tiến độ kiểm định chất lượng các trường ĐH, CĐ và công khai kết quả kiểm định, làm cơ sở để phân loại chất lượng các trường; tăng cường hậu kiểm và có biện pháp xử lý nghiêm khắc, giải thể hoặc hạ cấp với những trường vi phạm quy định, không thực hiện đúng cam kết thành lập trường, đặc biệt đối với các trường ngoài công lập đã thành lập hơn mười năm nay vẫn chưa xây dựng cơ sở riêng.
Trong công tác quản lý, đoàn giám sát đề nghị Chính phủ đổi mới căn bản và toàn diện quản lý giáo dục ĐH: từng bước giao quyền tự chủ mạnh mẽ hơn cho các trường; tăng cường trách nhiệm của các bộ quản lý ngành, tiến tới xóa bỏ cơ chế cơ quan chủ quản đối với các cơ sở giáo dục ĐH; Bộ GD-ĐT làm đúng chức năng quản lý nhà nước của mình, không làm thay công việc của các trường ĐH, CĐ.
Trước đó, sáng 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật thanh tra (sửa đổi). Dự thảo luật thiết kế theo hướng Thanh tra Chính phủ vừa là cơ quan ngang bộ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, vừa là cơ quan giúp Thủ tướng Chính phủ thanh tra những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. |
V.V.THÀNH
Trường THCS và THPT Đakrông được thành lập vào năm 2008. Từ đó đến nay, tập thể trường không ngừng phấn đấu đạt nhiều thành tích trong công tác giáo dục và đào ...
Sở GD&ĐT Quảng Trị vừa công bố kết quả khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục tiểu học công lập ở tất cả 18 trường tiểu ...
Cô giáo Phan Thị Thùy (sinh năm 1998), giáo viên môn Giáo dục thể chất, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Vĩnh Linh không chỉ được đồng nghiệp và học trò yêu mến ...
Xác định giáo dục mầm non là bậc học nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của ...
Hôm nay 15/2, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng làm trưởng đoàn làm việc ...
Hiện nay toàn tỉnh có 399 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên, 38 trung tâm ngoại ngữ, tin học tư thục, 12 tổ chức ...
Được thành lập từ năm 2016, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện Hải Lăng không ngừng đổi mới phương thức tuyển sinh, đa ...
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao công tác quản lý, dạy học cũng như Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo ...
QTO - Rẻ, ngon miệng và bắt mắt là những gì mà nhiều bạn trẻ nhận xét về các loại đồ ăn vặt gắn mác “nội địa Trung Quốc” được quảng cáo, review, bán buôn,...
QTO - Kế hoạch phòng chống mù lòa được khởi động từ cuối năm 2020 với mục tiêu giảm tỉ lệ mù lòa trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nâng cao nhận...
(GD&TĐ) - Chương trình khung trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) phải xác định được chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo, trong đó khẳng định được các mục tiêu về kiến...
(TPO) - Theo lịch của Bộ GD&ĐT, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) hoàn tất khâu thu hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tiếp vào hôm nay. Tuy nhiên, nhiều trường quyết...
(TPO) - Quy mô đào tạo đại học Việt Nam vượt xa năng lực đào tạo, GS-TS Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng phát biểu thảo luận...
(SK&ĐS) - Có rất nhiều gia đình không chỉ ở thành phố mà ở cả nông thôn đều mua cho trẻ chiếc xe tập đi từ rất sớm. Có nhiều trường hợp dù chưa biết đứng, bé đã được đặt...
(SK&ĐS) - Từ trước đến nay, thuốc lợi tiểu vẫn là thuốc chọn lựa đầu tiên khi đã có triệu chứng suy tim, với mục đích giảm triệu chứng ứ huyết và phù ngoại biên...
(SK&ĐS) - Mỗi khi nhắc đến các vị thuốc mang tên là “cốt”, điều trước tiên đã gợi cho người ta có một cái gì đó liên quan đến việc chữa trị các bệnh về xương, ví dụ như...