Cập nhật:  GMT+7

Đoàn công tác Chính phủ họp xử lý các kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị

Hôm nay 21/5, Đoàn công tác của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương làm trưởng đoàn có phiên làm việc trực tuyến với UBND các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị nhằm xử lý các kiến nghị, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển KT - XH của hai địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Đoàn công tác Chính phủ họp xử lý các kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự phiên họp tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Lê Minh

Phát biểu tại phiên làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho biết trong tháng 11/2023, UBND tỉnh Quảng Trị gửi Đoàn công tác Chính phủ 2 kiến nghị; tháng 2/2024 UBND tỉnh gửi 1 kiến nghị; trong tháng 3, 4/2024 có 7 kiến nghị, với mong muốn các bộ, ngành quan tâm giúp địa phương xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công việc.

Cụ thể, tỉnh kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025 để có cơ sở triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả nguồn lực đầu tư công. Kiến nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) tỉnh Quảng Trị.

Đối với dự án Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 (1.500 MW) dự kiến vận hành thương mại vào năm 2027. Hiện nay, các khó khăn vướng mắc cần được tháo gỡ đó là tỉ lệ cam kết bao tiêu sản lượng điện tối thiểu, cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện, cơ chế mua LNG dài hạn phù hợp với thông lệ quốc tế... để thực hiện các dự án điện khí và điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch điện VIII vận hành theo quy định.

Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng mức đầu tư 600 tỉ đồng, thời gian thực hiện năm 2024 - 2025.

Căn cứ tiến độ triển khai dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn năm 2024 cho dự án là 164 tỉ đồng. Sớm phê duyệt việc sử dụng vốn dư và kéo dài thời gian bố trí kế hoạch vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương của dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị đến hết năm 2025 để tiếp tục thực hiện.

Năm 2024, phần vốn nước ngoài ngân sách trung ương (NSTW) được Chính phủ giao cho các dự án ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị rất thấp (18.320 triệu đồng). Để đáp ứng nhu cầu vốn nước ngoài cho các dự án ODA, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài NSTW kế hoạch năm 2024 cho các dự án ODA với tổng vốn là 93.718 triệu đồng.

Kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ cho kéo dài thời gian bố trí vốn NSTW cho dự án GMS đến hết năm 2024 và dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị đến hết năm 2025 để tạo điều kiện cho dự án thực hiện các hoạt động quyết toán hoàn thành, đóng khoản vay và phù hợp với quy định về thời gian bố trí vốn.

Đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm sớm có ý kiến pháp lý theo quy định để thực hiện các thỏa thuận vay với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cho dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu TP. Đông Hà sử dụng vốn vay AFD.

Kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm đồng ý gia hạn hiệp định vay, biên bản ghi nhớ để địa phương có đủ cơ sở rút vốn, giải ngân hoàn thành các hoạt động, kết thúc dự án Nâng cấp cơ sở vật chất ngành y tế tỉnh Quảng Trị sử dụng vốn ODA của Chính phủ Italia trong năm 2024.

Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị có thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2024.

Dự án được bố trí vốn NSTW từ năm 2020 đến hết năm 2023, tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên đến cuối năm 2023 chưa triển khai thực hiện kế hoạch vốn bố trí. Dự án còn 2.500 triệu đồng chưa được bố trí.

Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn cho dự án đến hết năm 2024 để triển khai hoàn thành.

Trả lời các kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương cho rằng đã tiếp nhận và ghi nhận các kiến nghị của địa phương, đồng thời đã có văn bản trả lời. Hiện nay, các kiến nghị đang được các bộ, ngành rà soát, đồng thời tổng hợp có văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Liên quan đến các nội dung điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, triển khai các dự án, kéo dài các dự án cụ thể Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương.

Đối với phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án WB8 tỉnh Quảng Trị, hiện dự án có 11 tỉnh tham gia, hiện còn 3 tỉnh chưa gửi cam kết về nguồn vốn đối ứng là Tuyên Quang, Phú Thọ và Quảng Ngãi. Để sớm triển khai dự án, trường hợp đặc thù có thể trình từng tỉnh; về phía Bộ Nông nghiệp và PTNT đang đôn đốc 3 tỉnh còn lại để có ý kiến, sớm triển khai dự án.

Đối với dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phục vụ Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị nếu không sử dụng hết sẽ chuyển địa phương khác. Tuy nhiên, trước diễn biến thực tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định, hỗ trợ địa phương...

Những nội dung còn lại đang được các bộ, ngành tổng hợp và đã có văn bản kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Kết luận phiên làm việc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Bùi Hoàng Phương ghi nhận các kiến nghị và giải trình kiến nghị.

Sau cuộc họp này, Đoàn công tác của Chính phủ tiếp tục có văn bản, theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành xử lý các kiến nghị đúng thời gian, quy định pháp luật, giúp địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thực hiện các chương trình, dự án có hiệu quả.

Lê Minh

Tin liên quan:

Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Cam Lộ: Cây lạc vừa mất mùa vừa mất giá

Cam Lộ: Cây lạc vừa mất mùa vừa mất giá
2024-05-20 17:29:00

QTO - Vụ đông xuân 2023 - 2024, toàn huyện Cam Lộ gieo trồng được gần 530 ha lạc, đạt 105,1% kế hoạch, tăng so với vụ đông xuân 2022 – 2023 là 6,2 ha. Mặc...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết