Cập nhật:  GMT+7

Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam

Trong 2 ngày 8 - 9/7, tại TP. Đông Hà, Sở Ngoại vụ Quảng Trị phối hợp Tổ chức Medipeace (Hàn Quốc) tổ chức Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông (Campuchia, Lào và Việt Nam). Đây là hoạt động được Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Hiệp hội Hợp tác và Phát triển quốc tế Hàn Quốc (KAIDEC) tài trợ nhằm hưởng ứng Lễ hội Vì Hòa bình do tỉnh Quảng Trị tổ chức.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Giám đốc KOICA tại Việt Nam Lee Byung Hwa; Tổng Giám đốc Tổ chức Medipeace Shin Sang Moon; đại diện Cục Bảo trợ xã hội, Bộ LĐ, TB&XH; các cơ quan, đơn vị đối tác từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình; các tổ chức, đối tác quốc tế của Medipeace ở Campuchia, Lào tham dự diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông với mục tiêu quan trọng là tăng cường sự hiểu biết và hỗ trợ dành cho các nạn nhân chiến tranh, nạn nhân bom mìn, chất độc da cam, đặc biệt là những người khuyết tật. Đây được xác định là một trong những rào cản đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương tại các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam

Quang cảnh Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật 3 nước tiểu vùng sông Mê Kong - Ảnh: N.T.H

Qua sự kiện này nhằm xác định thêm những thách thức và hướng giải quyết trong việc tạo lập chiến lược hợp tác mới, vận động khả thi và triển khai các dự án ODA, từ đó mở ra những cơ hội mới không chỉ cho người khuyết tật mà còn cho toàn thể cộng đồng.

Từ tháng 11/2022, UBND tỉnh Quảng Trị và KOICA đã và đang hợp tác chặt chẽ trong Dự án Xây dựng Trung tâm Bảo trợ Xã hội - Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2026. Dự án này dự kiến sẽ được hoàn thành và vận hành thử nghiệm vào năm 2026, sẽ là mô hình về hỗ trợ cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam, là hình mẫu để nhân rộng ra miền Trung Việt Nam, sau đó là toàn quốc.

Trung tâm Bảo trợ Xã hội - Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị không chỉ cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế mà còn tạo điều kiện cho người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam mong muốn, trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu tích cực trao đổi về các chính sách và ý tưởng phát triển hòa nhập dựa vào cộng đồng ở các nước tiểu vùng sông Mê Kông, tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ ODA của các quốc gia đối tác, chia sẻ những kinh nghiệm thiết lập, tiếp cận và kích hoạt hệ thống hỗ trợ phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng bền vững.

Qua đó, cùng nhau đưa ra chiến lược hợp tác chung nhằm tăng cường năng lực thực hiện phát triển hòa nhập dựa vào cộng đồng tại 3 quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông, cùng với KOICA và Medipeace tiếp tục hướng tới tăng cường hợp tác hiệu quả trong nhiều năm tới.

Đến với tỉnh Quảng Trị trong không gian Lễ hội Vì hòa bình, hy vọng các đại biểu cảm nhận hòa bình không chỉ là trạng thái không có xung đột, chiến tranh mà mở rộng ra còn là sự tôn trọng, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia; là tình yêu giữa con người với con người, giữa cá nhân và cộng đồng và giữa các cộng đồng...

Thông điệp Hòa bình trao gửi trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Vì hòa bình và Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông sẽ mang đến hy vọng mới cho các nạn nhân chiến tranh, người khuyết tật và gia đình của họ. Tỉnh Quảng Trị sẽ hỗ trợ, đồng hành để đảm bảo các kết quả mong đợi của diễn đàn sẽ sớm thành hiện thực.

Giám đốc KOICA Việt Nam Lee Byung Hwa cho biết, từ năm 2002 đến nay, KOICA đã hỗ trợ tỉnh Quảng Trị thực hiện 4 dự án với tổng kinh phí 27 triệu USD, trong đó có Dự án Trung tâm Bảo trợ Xã hội - Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Trị đang triển khai thực hiện với nguồn vốn 12 triệu USD. KOICA mong muốn dành nhiều nỗ lực cho người khuyết tật, nỗ lực hết mình hỗ trợ ODA phát triển toàn diện cho người khuyết tật khu vực sông Mê Kông.

Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông tập trung thảo luận 4 chủ đề chính: phân tích khuynh hướng thực hiện chính sách phát triển hòa nhập dựa vào cộng đồng tại 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông, tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của các quốc gia đối tác; chia sẻ các trường hợp điển hình về hỗ trợ chính thức (ODA) toàn diện cho người khuyết tật; phương án tăng cường hệ thống hỗ trợ quyền của người khuyết tật về sức khỏe, giáo dục, phục hồi nghề nghiệp, tham gia xã hội, bảo vệ ở 3 quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông; xây dựng chính sách phát triển toàn diện cho người khuyết tật ở 3 quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông và nghiên cứu phương pháp nâng cao năng lực thực hiện.

Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tặng quà biểu trưng Lễ hội Vì hòa bình cho đại diện KOICA và Medipeace - Ảnh: N.T.H

Tại diễn đàn, đại diện Bộ LĐ, TB&XH, Sở LĐ, TB&XH Quảng Trị, Trung tâm Phục hồi chức năng Lào, Ủy ban hành động vì người khuyết tật Campuchia và các trung tâm phục hồi chức năng, trung tâm hỗ trợ phát triển hòa nhập đối tác của Medipeace đã phân tích các xu hướng thực hiện các chính sách ODA tại 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam; tìm hiểu hệ thống hỗ trợ ODA ở các quốc gia đối tác; xây dựng chiến lược để hỗ trợ quyền y tế, giáo dục, đào tạo nghề, tham gia xã hội và hệ thống bảo vệ quyền cho người khuyết tật.

Từ đó phát triển các chính sách cho sự phát triển toàn diện của người khuyết tật 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông và tìm cách để tăng cường năng lực thực hiện.

Thanh Hải

Tin liên quan:
  • Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam
    Khảo sát thực địa chuẩn bị triển khai dự án Trung tâm Bảo trợ xã hội và Phục ...

    Chiều nay 8/12, UBND tỉnh tiếp tục có buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Medipeace-Hàn Quốc tổng kết đợt khảo sát, chia sẻ những điểm chính về kết quả khảo sát thực địa nhằm phục vụ triển khai dự án Trung tâm Bảo trợ xã hội và Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị.

  • Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam
    UBND tỉnh làm việc với KOICA về Dự án Trung tâm Bảo trợ xã hội và Phục hồi chức ...

    Hôm nay 21/6, UBND tỉnh Quảng Trị và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam tổ chức cuộc họp để thảo luận về phương án thiết kế xây dựng công trình Trung tâm Bảo trợ xã hội và Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Phó Giám đốc Quốc gia KOICA Việt Nam Choi Jeyun; đại diện Tổ chức Medipeace tham dự.

  • Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam
    Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị làm việc với KOICA và Medipeace-Hàn Quốc

    Sáng nay 6/12, UBND tỉnh làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Medipeace-Hàn Quốc về thực hiện dự án Trung tâm bảo trợ xã hội và Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Phó Giám đốc Quốc gia KOICA Việt Nam Choi Jeyun; Tổng Giám đốc Medipeace Shin Sang Moon tham dự buổi làm việc.


Thanh Hải

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khai mạc triển lãm tranh “Hồi sinh”

Khai mạc triển lãm tranh “Hồi sinh”
2024-07-08 11:02:00

QTO - Sáng nay 8/7, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị diễn ra lễ khai mạc triển lãm tranh “Hồi sinh” do Lotus Gallery và các công ty cổ phần:...

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024
2024-07-06 21:47:00

QTO - Tối nay 6/7, tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết