
{title}
{publish}
{head}
(TNO) - Việc kiểm tra, đánh giá hiện nay chưa toàn diện đã gây thiệt thòi cho học sinh .
|
Kết hợp với đánh giá của phụ huynh
Thạc sĩ Hồ Sỹ Anh (Viện Nghiên cứu giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết xu hướng đánh giá học sinh (HS) của thế giới dựa theo năng lực, tức là đánh giá khả năng tiềm ẩn của HS dựa trên kết quả đầu ra ở cuối một giai đoạn học tập. Nhiều nước đã đẩy mạnh đánh giá quá trình bằng các hình thức: quan sát, phỏng vấn, hồ sơ, dự án, trình diễn thực...
Chẳng hạn ở Mỹ, để kiểm tra đánh giá mức độ tiếp nhận và cảm thụ văn học của HS về một tác phẩm nào đó, giáo viên yêu cầu HS thành lập nhóm để phân tích nội dung, nghệ thuật của tác phẩm đó và có thể lập dự án nào đó, chẳng hạn tham quan bảo tàng của nhà văn. Sau đó, HS phải viết thu hoạch, trình bày nhóm trước lớp. Với cách này, HS có quyền tự do làm bài theo hiểu biết của mình, trao đổi, tương tác với nhau, tìm hiểu từ thực tế, vận dụng nhiều kiến thức của nhiều môn học khác nhau, hợp tác nghiên cứu có thể đưa ra nhiều nhận định sáng tạo.
Hay như ở Canada việc kiểm tra đánh giá phải có sự hợp tác của phụ huynh. Theo đó, sau mỗi học kỳ, cha mẹ HS đều nhận được một bản nhận xét dành cho con em mình với 9 nội dung, như kỹ năng làm việc độc lập, năng lực sáng tạo, khả năng hợp tác với những người xung quanh, khả năng giải quyết những xung đột của cá nhân, mức độ tham gia các hoạt động tập thể của lớp… Giáo viên sẽ dùng bản nhận xét này của phụ huynh, kết hợp với bản tự đánh giá của HS cùng với nhận xét riêng của mình để cho ra bản kiểm tra đánh giá toàn diện.
Hạn chế khi xin học bổng
Trong những năm vừa qua, việc kiểm tra đánh giá tại bậc học phổ thông ở nước ta có nhiều chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn còn chậm và chưa bắt kịp thế giới; công tác kiểm tra đánh giá vẫn còn nhiều yếu kém.
Các trường học hiện nay chủ yếu kiểm tra đánh giá qua bài làm kiểm tra trên giấy với 2 hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan. Nhưng cả hai hình thức này mới chỉ chủ yếu chứng minh HS nắm vững kiến thức để giải một số bài tập hoặc giải thích một số hiện tượng liên quan đến những kiến thức đã học. Một số năng lực như trình bày vấn đề trước đám đông, xử lý tình huống, làm việc hợp tác, độc lập sáng tạo… rất cần trong cuộc sống nhưng khó xác định được qua cách kiểm tra đánh giá như trên.
Sự kiểm tra đánh giá như hiện nay sẽ khiến HS chịu nhiều thiệt thòi, nhất là trong quá trình xin học bổng. Học bạ của HS Việt Nam chỉ thể hiện được 2 phần: học lực và hạnh kiểm. Trong khi ở nước ngoài, người ta đánh giá bằng nhiều tiêu chí như đã nói ở trên. Do vậy, sau khi hoàn thành chương trình, HS nước ngoài sẽ xin học bổng dễ hơn, trong khi HS Việt Nam cần có thời gian để tích lũy hoặc chứng minh tham gia các hoạt động xã hội, cộng đồng, giỏi kỹ năng sống…
Theo ông Hồ Sỹ Anh, cần sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, đặc biệt chuyển từ chú trọng kiến thức sang đánh giá quá trình. Ngoài ra, phải dân chủ hóa giáo dục, nghĩa là kiểm tra đánh giá phải đảm bảo công khai, công bằng, dựa vào mục tiêu đặt ra từ đầu, tôn trọng sự tự đánh giá của HS… Có như vậy HS Việt Nam mới nhiều cơ hội hòa nhập với thế giới.
Sự khác biệt giữa cách đánh giá của Việt Nam và các nước Trong đánh giá, nước ta nhấn mạnh sự cạnh tranh trong khi nước ngoài nhấn mạnh sự hợp tác; ta quan tâm đến mục tiêu cuối cùng của việc giảng dạy thì nước ngoài quan tâm đến phương pháp học tập, rèn luyện của HS. Nếu nước ta chú trọng vào sản phẩm thì nước ngoài tập trung vào quá trình tạo ra sản phẩm, ý tưởng sáng tạo... Nước ta tập trung vào kiến thức hàn lâm trong khi nước ngoài tập trung vào năng lực thực tế và sáng tạo. Ở nước ta việc đánh giá đạo đức HS chú trọng đến việc chấp hành nội quy nhà trường, tham gia phong trào thi đua... hạn chế sự thể hiện cá tính. Trong khi ở nước ngoài đánh giá đạo đức của HS một cách toàn diện, chú trọng đến năng lực cá nhân, khuyến khích HS thể hiện cá tính và năng lực bản thân... |
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông. Theo ...
Trong bối cảnh an ninh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, để bảo vệ hòa bình cho đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân và để “Ước ...
Môn Ngữ văn 10 của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được bắt đầu dạy từ năm học 2022 - 2023, có nhiều thay đổi trong cách dạy học và kiểm tra đánh ...
Bên cạnh nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm đến việc giáo dục đạo ...
Mồ côi bố khi chưa tròn 4 tuổi, em Mai Nguyễn Minh Tuấn, học sinh lớp 2C, Trường Tiểu học Đông Giang, TP. Đông Hà sớm chịu thiệt thòi hơn so với bạn bè đồng ...
Hôm nay 26/9, Ban Quản lý Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Chi Cục Kiểm lâm Quảng Trị tổ chức cuộc họp đánh giá công ...
Ngày 8/8/2023, báo Quảng Trị có đăng bài “Cần đánh giá toàn diện chất lượng dự án đường về xã Triệu Giang” phản ánh về một số bất cập, sai sót trong quá trình ...
Kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ tuyển sinh đại học từ năm 2025 có nhiều thay đổi, đòi hỏi học sinh THPT nói chung và học sinh lớp 12 năm nay có sự chuẩn bị, kế ...
QTO - Vò võ với tuổi già, bệnh tật
QTO - Ngày nay, do tác động của nhiều yếu tố, trẻ em ngày càng có xu hướng già hơn so với lứa tuổi. Không chỉ phổng phao, phát triển về mặt sinh lý, mà tâm...
(TNO) - Phục hồi cơ thể, loại bỏ số cân dư thừa sau khi sinh là điều mà mọi bà mẹ trẻ đều mong muốn. Chế độ ăn hợp lý kèm theo vận động là giải pháp được khuyên.
(TNO) - Bạn có thể dễ dàng chào tạm biệt những đợt cúm và cảm lạnh thường xảy ra, chỉ với một số thay đổi đơn giản trong lối sống hằng ngày.
(QT) - Sở Tư pháp Quảng Trị có trên 60% cán bộ, công chức, viên chức là nữ. Trong thời gian qua, thực hiện Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, hoạt động Vì...
(QT) - Điều 17, Luật Bình đẳng giới quy định: “Nam, nữ bình đẳng trong tham gia các hoạt động giáo dục, truyền thông về chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản và sử dụng các dịch...
(SGGP). – Phát biểu khai mạc Diễn đàn “Xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam từ tư vấn đến chính sách” ngày 17-12 tại Hà Nội, do Bộ GD-ĐT và UNESCO Việt Nam tổ chức, Phó Thủ tướng...
(TNO) - Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có công văn yêu cầu các đại học, học viện, viện đào tạo tiến sĩ, các trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp chuyên nghiệp xác...