Cập nhật:  GMT+7

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng nay 9/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 279 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết dân tộc dự đại hội.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ - Ảnh: Trần Tuyền

Đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cấp cùng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp hành động với các tổ chức thành viên trong tỉnh thực hiện đạt và vượt 6/6 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh.

MTTQ các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cử tri hăng hái đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp với tỉ lệ 99,77 % cử tri đi bầu. MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và HĐND các cấp, tổng hợp hàng nghìn ý kiến gửi Quốc hội và HĐND các cấp xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng phát biểu khai mạc đại hội - Ảnh: Trần Tuyền

Hằng năm, “Ngày hội Đại đoàn kết” được tổ chức với sự tham gia của 100% các khu dân cư. Công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước được triển khai hiệu quả. MTTQ các cấp đã chủ trì và phối hợp triển khai 224 cuộc giám sát chuyên đề; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 5 hội nghị phản biện, tham gia góp ý kiến vào 38 dự thảo các bộ luật, hơn 400 dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, các dự án, đề án từ trung ương đến địa phương.

Ban thanh tra nhân dân đã chủ trì giám sát 877 cuộc, phát hiện, kiến nghị với chính quyền, cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 170 vụ việc. Các ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 2.690 cuộc, phát hiện và kiến nghị với các cấp, các ngành xử lý 224/244 vụ việc.

Trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp đã tổng hợp, kiến nghị 205 vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân đến các kỳ họp của Quốc hội; tham gia 155 ý kiến, kiến nghị đến kỳ họp HĐND tỉnh; hơn 4.000 kiến nghị đến HĐND cấp huyện, xã trên các lĩnh vực...

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng tặng quà cho đoàn đại biểu các tầng lớp nhân dân TP. Đông Hà đến chúc mừng đại hội - Ảnh: Trần Tuyền

Cùng với đó, Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được thực hiện hiệu quả với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã huy động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” gần 170 tỉ đồng, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 2.640 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với số tiền gần 120 tỉ đồng.

Đặc biệt, Quảng Trị là tỉnh tiên phong triển khai vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo thông qua Đề án phối hợp vận động giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo. Từ tháng 6/2023 đến nay đã hỗ trợ xây dựng 1.398 nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí 82,7 tỉ đồng.

Nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới, đại hội đề ra 5 mục tiêu tổng quát và 2 khâu đột phá.

5 mục tiêu gồm: Nỗ lực phát huy vai trò nòng cốt chính trị của MTTQ; tăng cường đồng thuận xã hội; khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. Đề cao trách nhiệm của MTTQ các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thúc đẩy thi đua lao động sáng tạo, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực trong Nhân dân, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững.

Đẩy mạnh thực hành dân chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát và phản biện xã hội; chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương.

Xây dựng, củng cố hệ thống MTTQ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên và các hội đồng tư vấn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Góp phần tích cực, hiệu quả thực hiện mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá vào năm 2030.

2 khâu đột phá gồm: Đột phá trong thực hiện nâng cao vai trò nòng cốt chính trị ở cơ sở của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Đột phá về nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; đẩy mạnh ứng dụng số phục vụ công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp trong tỉnh.

Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng biểu dương, chúc mừng những thành tích đã đạt được của mặt trận các cấp trong tỉnh thời gian qua.

Yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa mới tiếp tục bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng và phát triển Quảng Trị toàn diện.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng biểu dương, chúc mừng những thành tích đã đạt được - Ảnh: Trần Tuyền

MTTQ Việt Nam tỉnh cần xác định rõ nhiệm vụ để góp phần cùng cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ, là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung; có nền kinh tế vững mạnh vào năm 2050.

Làm tốt hơn nữa vai trò tập hợp, lắng nghe ý kiến Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Định kỳ tổ chức các hoạt động đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, phối hợp chính quyền giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của Nhân dân.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tặng bức tranh lưu niệm cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị khóa XIII, nhiệm kỳ 2024-2029 - Ảnh: Trần Tuyền

Nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội; làm tốt việc góp ý xây dựng Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh cần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy mạnh mẽ tính tích cực, tự lực, tự cường trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hướng tới xây dựng mỗi cộng đồng dân cư thật sự văn hóa, trong sạch, lành mạnh, tiến bộ.

Tập trung chăm lo tốt công tác an sinh xã hội. Bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương. Kịp thời biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, nhân tố mới, điển hình tiên tiến xuất hiện từ các phong trào. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ.

Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động

Phát biểu tại đại hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng nhấn mạnh, các vấn đề cần được đại hội quan tâm, đó là: “Tính chủ động - Tính sáng tạo - Tính hiệu quả” trong các phong trào phải cụ thể hơn, rõ ràng hơn và hiệu quả hơn; vấn đề “hành chính hoá” hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cũng cần được nhận diện rõ và có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng phát biểu tại đại hội - Ảnh: Trần Tuyền

Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, với vai trò là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị trong nhiệm kỳ tới, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động, xây dựng trọng tâm chương trình phối hợp và thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là việc triển khai Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24/11/2023 về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Làm tốt vai trò chủ trì hiệp thương, phân công, phối hợp thống nhất với các tổ chức thành viên trong thực hiện các nhiệm vụ; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát huy vai trò của các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, vai trò của già làng, trưởng bản, chức sắc, chức việc tôn giáo... để tuyên truyền, vận động.

Tăng cường bám sát cơ sở, chú trọng giải quyết tốt quan hệ lợi ích giữa các giai cấp, tầng lớp nhân dân; kết hợp hài hòa lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và toàn xã hội; làm tốt công tác dân tộc, công tác tôn giáo, tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đảm bảo thiết thực, ý nghĩa, là nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng tặng Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIII bức tranh Trống đồng Đông Sơn với dòng chữ: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển” - Ảnh: Trần Tuyền

Đẩy mạnh công tác an sinh xã hội; vận động và điều phối hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào có đạo; tiếp tục hoàn thành đề án nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, trong thời gian tới, Mặt trận cần nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội. Bám sát nghị quyết đại hội, chương trình hành động của cấp uỷ, nghị quyết HĐND các cấp, những vấn đề đoàn viên, hội viên và Nhân dân quan tâm để xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Huy động tối đa các chuyên gia để lấy ý kiến phản biện, đóng góp ý kiến các văn bản, hoàn thiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cho phù hợp với quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đa dạng hoá các hình thức tập hợp quần chúng. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tiếp tục phát huy vai trò của các ban công tác mặt trận, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng để kiểm tra, giám sát các chương trình, dự án mà người dân được trực tiếp thụ hưởng, góp phần hạn chế tiêu cực, tham nhũng ở cơ sở...

73 đại biểu tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá XIII

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Đại hội đã hiệp thương cử 73 đại biểu tiêu biểu tham gia Ủy ban và các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Ban Thường trực gồm 7 đại biểu.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tặng hoa chúc mừng 73 đại biểu tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khoá XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 - Ảnh: Trần Tuyền

Ông Đào Mạnh Hùng tiếp tục được cử giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị khóa XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đại hội hiệp thương cử đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 6 vị.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội - Ảnh: Trần Tuyền

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Sơn và Dương Tân Long - Ảnh: Trần Tuyền

Tại đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 bức tranh Trống đồng Đông Sơn với dòng chữ: “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Hồng Sơn và Dương Tân Long vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Trần Tuyền

Tin liên quan:
  • Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029
    Sẵn sàng Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ ...

    Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029 được tổ chức trong 2 ngày 8 - 9/8/2024. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã sẵn sàng cho đại hội. Nhân dịp này, Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn ông Đào Mạnh Hùng, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị về vấn đề này.

  • Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029

    Hôm nay 4/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh duyệt Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự làm việc.


Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết