Cập nhật:  GMT+7

Công tác tuyên truyền miệng bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở

Thời gian qua, ban tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng theo hướng bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở nhằm đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN.

Công tác tuyên truyền miệng bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở

Người có uy tín đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động người dân xã A Vao, huyện Đakrông thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước - Ảnh: LỆ NHƯ

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh: Nội dung thông tin, tuyên truyền được định hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm, của nhiệm kỳ. Các cấp ủy đảng chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN; xây dựng Đảng; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền sâu rộng các ngày lễ kỷ niệm quan trọng của quê hương, đất nước, góp phần giáo dục truyền thống và củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Để định hướng công tác thông tin, tuyên truyền, năm 2023, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 11 hội nghị báo cáo viên, trong đó tổ chức bằng hình thức trực tiếp 6 hội nghị, tổ chức tiếp nhận 5 hội nghị trực tuyến; cung cấp cho báo cáo viên Tỉnh ủy 22 chuyên đề, trong đó 5 chuyên đề về nghị quyết, pháp luật; 3 chuyên đề về KT-XH; 2 chuyên đề về xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; 3 chuyên đề về QP-AN; 3 chuyên đề về đối ngoại; 2 chuyên đề về giáo dục truyền thống; 2 nội dung về tình hình thời sự khu vực, thế giới.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy mời đội ngũ báo cáo viên Tỉnh ủy dự các hội nghị thông báo nhanh kết quả các hội nghị Trung ương 7, 8, khóa XIII; các nghị quyết chuyên đề, các quy định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo các cấp chủ động, tích cực trong việc triển khai tổ chức hội nghị báo cáo viên để cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên hoạt động. Tính từ đầu năm đến tháng 11/2023, có 12/14 huyện, thị, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức hội nghị báo cáo viên hoặc tiếp nhận hội nghị báo cáo viên Trung ương trực tuyến một tháng một lần; 9/10 huyện, thị xã, thành phố có kết nối đường truyền về tận cơ sở (trừ huyện đảo Cồn Cỏ). Các đảng ủy cơ sở chuyển tải các nội dung tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên thông qua hình thức giao ban, sinh hoạt chi bộ, quán triệt các chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng.

Các nội dung tuyên truyền được đội ngũ báo cáo viên các cấp triển khai kịp thời, đầy đủ ở các chi, đảng bộ và trong hệ thống chính trị. Các chuyên đề như: lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân vào sửa đổi Luật Đất đai, quy hoạch tỉnh được các báo cáo viên triển khai giới thiệu sâu, toàn diện tại các hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện.

Các chuyên đề về kỷ niệm các lễ lớn của quê hương, đất nước, các chuyên đề thời sự về tình hình trong nước, khu vực và thế giới như xung đột quân sự Nga - Ucraina, Israel - Hamas, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, các diễn đàn kinh tế, an ninh khu vực, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước được triển khai tuyên truyền kịp thời, sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần định hướng thông tin trong bối cảnh gia tăng thông tin giả, sai sự thật, thông tin xấu, độc từ internet và mạng xã hội.

Trong năm 2023, đội ngũ báo cáo viên các cấp tuyên truyền 1.500 buổi, trong đó báo cáo viên trung ương 35 buổi, báo cáo viên cấp tỉnh 450 buổi, báo cáo viên cấp huyện (tương đương) 1.015 buổi.

Nhiều bí thư cấp ủy đã tích cực, chủ động tham gia công tác tuyên truyền miệng, góp phần tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia đối thoại với Nhân dân để giải thích, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy trên các lĩnh vực, trực tiếp giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, góp phần ổn định tình hình ngay từ cơ sở, ngay từ khi mới phát sinh.

Một số lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo các phòng, ban chức năng cấp huyện tham gia cung cấp thông tin tại hội nghị báo cáo viên hoặc cung cấp thông tin để Ban Tuyên giáo các cấp định hướng tuyên truyền.

Nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền miệng, công tác tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền miệng được các cấp ủy đảng quan tâm thực hiện. Trong năm, có 5 ban tuyên giáo phối hợp với trung tâm chính trị cấp huyện mở lớp tập huấn, trung bình 60 học viên/ lớp, góp phần nâng cao kỹ năng tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên cấp huyện, tuyên truyền viên cơ sở.

Đồng thời, tiếp tục kiện toàn đội ngũ báo cáo viên. Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên các cấp hoạt động trên địa bàn tỉnh là 365 người, trong đó 4 báo cáo viên trung ương, 47 báo cáo viên cấp tỉnh, 314 báo cáo viên cấp huyện.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cho biết thêm, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền miệng được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục chú trọng, đặc biệt bám sát hướng dẫn công tác tuyên truyền miệng của Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2024.

Đồng thời tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền sát đúng với tình hình của địa phương, đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đảm bảo nhất quán thông tin định hướng xuyên suốt từ trung ương đến cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, đáp ứng công tác tuyên truyền miệng ngày càng chất lượng, đặc biệt là từ cơ sở.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Công tác tuyên truyền miệng bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở
    Hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây cũng là năm COVID-19 tác động tiêu cực, kéo dài ảnh hưởng đến KT - XH toàn cầu, đất nước và tỉnh Quảng Trị. Trong bối cảnh đó, với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy, ngành tuyên giáo, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đã ...

  • Công tác tuyên truyền miệng bám sát thực tiễn, hướng về cơ sở
    Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

    Xác định công tác tuyên truyền miệng là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất, có hiệu quả cao của công tác tư tưởng, văn hóa, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tích cực, chủ động, có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Phát huy sức mạnh của quân đội anh hùng

Phát huy sức mạnh của quân đội anh hùng
2023-12-22 05:10:00

QTO - Ngày 22/12/1944, thực hiện Chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết