Cập nhật:  GMT+7

Một năm hoạt động thành công của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ 2021-2026, năm bản lề có ý nghĩa quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh đã giữ vững sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, tập trung chỉ đạo triển khai có hiệu quả toàn diện trên các lĩnh công tác gắn với chủ đề và phương châm hành động của Chính phủ là “Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời, hiệu quả”.

Một năm hoạt động thành công của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị

Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII ban hành nhiều nghị quyết quan trọng - Ảnh: T.A.M

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của HĐND, Thường trực, các ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phân công rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân chủ trì, phối hợp thực hiện nhiệm vụ nhằm tăng cường tính chủ động, hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ công tác năm. Kịp thời chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị thường xuyên và đột xuất theo kế hoạch chung của tỉnh. Phát huy sức mạnh tập thể, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, Thường trực và các ban HĐND tỉnh.

Năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 8 kỳ họp và ban hành 118 nghị quyết đúng thời gian và quy trình, thủ tục theo luật định. Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành được phổ biến đến mọi tầng lớp nhân dân. HĐND tỉnh kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành các quyết sách để phát triển KT-XH mang tính khả thi vừa giải quyết những vấn đề ngắn hạn, trung hạn, vừa tạo tiền đề cho phát triển bền vững trong dài hạn, tạo nền tảng chính trị vững chắc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử.

Đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần tập trung dân chủ, tham gia nhiều ý kiến thiết thực vào các báo cáo, tờ trình, đề án. Những nghị quyết trình tại các kỳ họp đều nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao của đại biểu HĐND tỉnh. Để kịp thời cung cấp đầy đủ tài liệu cho đại biểu, HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt kỳ họp không giấy, chuyển tài liệu qua Trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh.

Trong năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 11 phiên họp. Ngoài việc xem xét, quyết định chương trình công tác trọng tâm; thông qua nội dung, chương trình, kế hoạch tổ chức các kỳ họp, nghe báo cáo thẩm tra của các ban, Thường trực còn xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền và giải quyết các nhiệm vụ theo luật định.

Sau các phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh ban hành các thông báo kết luận gửi đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đưa ra các giải pháp, định hướng cụ thể cho các vấn đề cần giải quyết và chỉ đạo các đơn vị chủ động trong triển khai nhiệm vụ. Ban hành các nghị quyết, báo cáo, thông báo kịp thời giải quyết các nhiệm vụ của địa phương.

Để kịp thời giải quyết nhiệm vụ giữa các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành 110 văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND tỉnh. Trong đó có 4 nghị quyết, 8 quyết định, 14 kết luận, 15 báo cáo, 32 công văn và 37 văn bản khác.

Hoạt động giám sát được tăng cường, đổi mới, phát huy tốt vai trò của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đảm bảo tiến độ đề ra và nâng cao chất lượng giám sát. Trong đó, chú trọng việc chỉ đạo giám sát thường xuyên, có hệ thống việc triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh về thu, chi ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư và giải ngân vốn đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách...

Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Chỉ đạo nâng cao hiệu quả chất vấn và tăng cường giải trình công khai, minh bạch, dân chủ các vấn đề được dư luận, cử tri, Nhân dân quan tâm; làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong chấp hành pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh để tập trung khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Mối liên hệ công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội ngày càng được tăng cường. Thường trực HĐND, các ban HĐND, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và cá nhân mỗi đại biểu HĐND tỉnh không ngừng nỗ lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng tổ chức thành công các lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 và tổ chức đoàn công tác của Thường trực và các ban HĐND tỉnh học tập kinh nghiệm ở một số địa phương...

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động HĐND tỉnh trong năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: công tác chuẩn bị kỳ họp ở một số việc còn chậm so với thời gian quy định; một số tờ trình, đề án mặc dù đã chuẩn bị chu đáo nhưng tính khả thi chưa cao nên chưa xem xét trình tại các kỳ họp.

Hoạt động thảo luận, chất vấn của đại biểu tại các kỳ họp còn hạn chế; một số đại biểu chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu nên ít tham gia phát biểu tại hội trường. Một số đại biểu là thành viên của các ban HĐND tỉnh chưa tham gia đầy đủ hoạt động giám sát của ban; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát vẫn còn chậm...

Năm 2024, HĐND tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: tổ chức tốt 2 kỳ họp thường lệ và các kỳ họp chuyên đề. Giữa các kỳ họp, triển khai giám sát các chuyên đề. Các ban HĐND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, khảo sát phục vụ thẩm tra các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh. Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh xây dựng chuyên đề giám sát, tổ chức đối thoại với cử tri và các cơ quan chuyên môn.

Tổ chức các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh để thực hiện nhiệm vụ theo luật định và xem xét, giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND tỉnh. Chỉ đạo tổng hợp kịp thời, chất lượng ý kiến, kiến nghị của cử tri và theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và phối hợp tiếp công dân định kỳ theo quy định của pháp luật. Tham gia vào chương trình xây dựng pháp luật, các dự án luật trình Quốc hội. Tổ chức, phối hợp triển khai thi hành các luật đã được Quốc hội thông qua. Tham gia các chương trình giám sát của Quốc hội tại địa phương.

Tổ chức hội nghị trực báo với Thường trực HĐND các cấp; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đại biểu HĐND cấp huyện. Tiếp tục thực hiện hoàn thành đề tài nghiên cứu “Lịch sử HĐND tỉnh Quảng Trị 1946- 2021” theo kế hoạch. Phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương trong các hoạt động của HĐND tỉnh và thực hiện các nhiệm vụ liên quan.

Trần Anh Minh

Tin liên quan:
  • Một năm hoạt động thành công của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị
    Một năm hoạt động hiệu quả của Hội đồng nhân dân tỉnh

    Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021 - 2025, với tinh thần “Trách nhiệm - Kỷ cương - Thích ứng an toàn - Thúc đẩy tăng trưởng”, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo điều hành, cùng với toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

  • Một năm hoạt động thành công của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị
    Kết quả nổi bật của Hội đồng nhân dân tỉnh trong năm đầu nhiệm kỳ mới

    Năm 2021, HĐND tỉnh Quảng Trị hoạt động trong bối cảnh chuyển giao giữa nhiệm kỳ 2016 - 2021 và nhiệm kỳ 2021 - 2026, cơ cấu tổ chức bộ máy được kiện toàn, tạo điều kiện để củng cố, đổi mới, nâng cao hiệu lực hoạt động. Trong bối cảnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao chức năng, nhiệm vụ theo luật định.


Trần Anh Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Phát huy sức mạnh của quân đội anh hùng

Phát huy sức mạnh của quân đội anh hùng
2023-12-22 05:10:00

QTO - Ngày 22/12/1944, thực hiện Chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết