Cập nhật:  GMT+7

Công đoàn Y tế Quảng Trị: Lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm cho mọi hoạt động

Bà NGUYỄN THỊ MINH TUYẾT, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị trả lời phỏng vấn

Công đoàn Y tế Quảng Trị: Lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm cho mọi hoạt động

- Thưa bà! Nhân kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị 4/10 (1989- 2024), đề nghị bà đánh giá khái quát về sự phát triển của công đoàn ngành thời gian qua?

-Ngày 1/7/1989, tỉnh Quảng Trị được lập lại. Những năm lập lại tỉnh, ngành y tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn Quảng Trị đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện trong lao động sản xuất, công tác và học tập. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do công đoàn phát động phát triển mạnh mẽ và ngày càng có sức lan tỏa.

Đóng góp chung vào thành tích hoạt động của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh Quảng Trị, ngày 4/10/1989, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị được thành lập, đến nay đã trải qua 7 kỳ đại hội. Từ ngày đầu mới thành lập, tổ chức công đoàn ngành phân tán, trực thuộc nhiều nơi, đến năm 2011 mới tập trung tất cả đơn vị từ y tế cơ sở đến tuyến tỉnh trực thuộc công đoàn ngành y tế. Đây là điều kiện thuận lợi trong tổ chức hoạt động của hệ thống công đoàn trong toàn ngành, cũng như trong việc bảo vệ quyền lợi đoàn viên công đoàn.

- Vậy theo bà, đâu là những dấu ấn nổi bật nhất của hoạt động Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị góp phần vào sự nghiệp chung của toàn ngành?

-Qua 35 năm thành lập và phát triển, phong trào công chức, viên chức, lao động ngành y tế ngày càng lớn mạnh, không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng. Tính đến nay, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị trực tiếp quản lý 32 công đoàn cơ sở, trong đó có 25 công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp, 7 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp với trên 3.800 đoàn viên công đoàn. Tính từ năm 2010 đến nay đã tăng gần 1.200 đoàn viên công đoàn.

Công đoàn Y tế Quảng Trị: Lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm cho mọi hoạt động

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị cùng lãnh đạo Sở Y tế bàn giao công trình nước sạch và tặng máy lọc nước cho Trạm Y tế xã Ba Lòng, huyện Đakrông -Ảnh : H.N

Có thể nói những dấu ấn nổi bật của Công đoàn ngành Y tế thể hiện rõ nét nhất đó là việc quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Công đoàn ngành luôn chủ động, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, công chức, viên chức, lao động để kiến nghị lên cấp trên giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Bên cạnh đó, công đoàn ngành luôn quan tâm, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, công chức, viên chức, lao động khi mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, bão lũ; khi đoàn viên hoặc người thân là vợ, chồng, con không may qua đời.

Đây là một trong những hoạt động mang lại hiệu quả tích cực, là sợi dây kết nối giữa tổ chức công đoàn và đoàn viên, công chức, viên chức, lao động. Dấu ấn tiếp theo đó là đã mở rộng, tập hợp đông đảo người lao động tại các doanh nghiệp y dược tư nhân tham gia vào tổ chức công đoàn. Đến nay đã thành lập được 7 công đoàn cơ sở với 136 đoàn viên. Hoạt động này đã giúp thu hẹp dần khoảng cách giữa cán bộ y tế khối nhà nước và tư nhân.

Bên cạnh đó, công đoàn ngành luôn chú trọng đến việc phối hợp với ngành để tổ chức phát động, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công chức, viên chức, lao động. Việc tổ chức được thực hiện dưới nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn của ngành, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các đơn vị và của ngành.

Tiêu biểu là phong trào thi đua “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”; “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng công đoàn y tế xanh, sạch, đẹp” gắn với việc thực hiện 12 điều y đức và “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

- Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nào, thưa bà?

-Trong giai đoạn tới, bên cạnh những thuận lợi, tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn ngành Y tế nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong giai đoạn Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác chiến lược toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Yêu cầu đặt ra là cán bộ công đoàn phải đổi mới tư duy, thay đổi một cách thực chất hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm cho mọi hoạt động, tạo nên những giá trị và lợi ích đích thực cho đoàn viên, người lao động.

Thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với những việc làm cụ thể, hiệu quả, các phong trào thi đua đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong tổ chức công đoàn, tạo động lực giúp đoàn viên, người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam đối với người lao động, trong hệ thống chính trị và đối với xã hội, tạo dấu ấn mới khi Công đoàn Việt Nam tròn 100 tuổi, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị tròn 40 năm hình thành và phát triển.

- Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị, bà có nhắn gửi gì đến các đoàn viên công đoàn trong toàn ngành?

-Phát huy truyền thống 95 năm Công đoàn Việt Nam, 35 năm xây dựng và trưởng thành của Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị, với trách nhiệm của bản thân, tôi mong muốn tập thể đoàn viên, công chức, viên chức, lao động và cán bộ công đoàn các cấp của ngành Y tế Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Luôn đoàn kết, giữ vững bản lĩnh chính trị, không ngừng phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức; trách nhiệm, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động, công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tích cực nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của Nhân dân.

Tổ chức Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị sẽ cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình và luôn đồng hành với đoàn viên, công chức, viên chức, lao động trong ngành để không ngừng xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị nói riêng ngày càng vững mạnh.

- Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hoài Nam (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Công đoàn Y tế Quảng Trị: Lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm cho mọi hoạt động
    Liên đoàn Lao động huyện Gio Linh: Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, ...

    Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gio Linh hiện có 104 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 3.171 đoàn viên, chiếm 95% cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Thời gian qua, LĐLĐ huyện đã chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn.

  • Công đoàn Y tế Quảng Trị: Lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm cho mọi hoạt động
    Công đoàn Quảng Trị đổi mới hoạt động, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

    Nhiệm kỳ 2018 - 2023, vượt qua khó khăn, thách thức với những cách làm hay, đổi mới, sáng tạo, Công đoàn tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, nhằm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), tạo được những dấu ấn nổi bật, tạo niềm tin của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đối với tổ chức công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Nguyễn Hoài Nam (thực hiện)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Xung kích tình nguyện, vì Nhân dân phục vụ

Xung kích tình nguyện, vì Nhân dân phục vụ
2024-09-21 05:40:00

QTO - Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Công an tỉnh tiên phong, gương mẫu, sáng tạo, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng đoàn viên, thanh niên...

Lời căn dặn của Bác ở Đền Hùng

Lời căn dặn của Bác ở Đền Hùng
2024-09-16 10:58:00

Cách đây đúng 70 năm, ngày 19/9/1954 tại đền Giếng thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, nói chuyện với các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đại đoàn quân Tiên Phong (nay là Sư đoàn 308)...

Hòa bình-Từ khát vọng đến hiện thực

Hòa bình-Từ khát vọng đến hiện thực
2024-09-16 05:40:00

QTO - Năm 1958, trong “Thư gửi Đại hội Nhân dân Việt Nam bảo vệ hòa bình”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Giữ gìn hòa bình là nhiệm vụ chung của toàn...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết