Cập nhật:  GMT+7

Có thể thành lập các đội bắt chó thả rông

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện nay, bệnh dại ở động vật đã phát sinh trên địa bàn, có khả năng lây lan, hình thành các ổ dịch. Vì vậy, việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dại và tập trung tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo là nhiệm vụ rất cần thiết.

Báo cáo của Cục Thú y cho biết, từ đầu năm đến ngày 8/4/2024, cả nước phát hiện 106 ca bệnh dại trên động vật ở 71 xã của 56 huyện thuộc 27 tỉnh. Đối với bệnh dại ở người, theo báo cáo của Bộ Y tế, riêng 3 tháng đầu năm 2024, cả nước ghi nhận 27 người tử vong do bệnh dại, tăng 170% so với cùng kỳ năm 2023.

Có thể thành lập các đội bắt chó thả rông

Tại Quảng Trị, mới đây, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã lấy mẫu giám sát bị động đối với 1 con chó nghi mắc bệnh dại ở thôn Phường Duyệt, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh. Con chó này đã chết sau khi cắn 1 người dân tại địa phương. Ngày 5/4/2024, phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương khẳng định con chó trên dương tính với vi rút dại.

Trước tình hình ấy, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan liên quan khẩn trương chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa bệnh dại phát sinh, lây lan, rà soát tổng đàn và triển khai tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo tại địa phương. Hoạt động rà soát tổng đàn chó, mèo phải được hoàn thành trước ngày 15/4/2024. Việc tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cần đạt tỉ lệ tiêm trên 80% tổng đàn.

Công tác tiêm phòng vắc xin dại phải hoàn thành trước ngày 30/4/2024. Sau đó, các địa phương cần rà soát và tổ chức tiêm phòng bổ sung vắc xin dại cho toàn bộ chó, mèo thuộc diện chưa được tiêm. Tại các địa phương có kết quả tiêm phòng thấp, cần tổ chức bắt giữ, xử lý đối với chó thả rông, không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn yêu cầu chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình. Khi đưa ra khỏi nhà, chó phải được xích, rọ mõm và có người dắt.

Các trường hợp không chấp hành quy định quản lý chó, mèo và không chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Căn cứ tình hình thực tiễn, các địa phương có thể thành lập đội bắt chó thả rông, không đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, nghi ngờ mắc bệnh dại.

Riêng đối với huyện Vĩnh Linh, cần tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống bệnh dại tại xã Vĩnh Tú theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng và không để có người tử vong vì bệnh dại.

Tây Long

Tin liên quan:
  • Có thể thành lập các đội bắt chó thả rông
    Cam Lộ có khoảng 700 con trâu, bò thả rông

    Huyện Cam Lộ có tổng đàn trâu, bò gần 6.000 con. Trong những năm qua, việc phát triển chăn nuôi đàn gia súc luôn được huyện Cam Lộ quan tâm bằng nhiều chính sách, nhờ đó chất lượng đàn trâu, bò không ngừng được nâng lên với tỉ lệ bò lai sind chiếm trên 80% tổng đàn.

    Có thể thành lập các đội bắt chó thả rông
    Cần chấn chỉnh tình trạng thả rông trâu, bò trong thành phố

    Thời gian qua, một số khu vực, tuyến đường trên địa bàn TP. Đông Hà xuất hiện tình trạng trâu, bò thả rông gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, gây ảnh hưởng môi trường và mỹ quan thành phố.


Tây Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết