Cập nhật:  GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tiếp đoàn công tác của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam

Hôm nay 10/6, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tiếp xã giao đoàn công tác của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh làm trưởng đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tiếp đoàn công tác của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh và đoàn Đại sứ quán Lào tại Việt Nam - Ảnh: Trần Tuyền

Tại buổi tiếp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh chúc mừng những kết quả trên nhiều lĩnh vực mà tỉnh Quảng Trị đã đạt được. Đồng thời thông tin, những năm qua tình hình QP - AN của đất nước Lào được giữ vững, KT - XH không ngừng tăng trưởng.

Tuy vậy, nền kinh tế của Lào vẫn còn gặp một số khó khăn vì lạm phát và giá nhiên liệu như xăng, dầu tăng cao... Trước tình hình đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào đã và đang triển khai các giải pháp để khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức.

Năm 2024 là năm Lào làm Chủ tịch ASEAN và là năm Du lịch Lào. Vì vậy, Lào đang nỗ lực tổ chức thành công tốt đẹp những sự kiện lớn của đất nước. Bà Khamphao Ernthavanh bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Lào và Việt Nam sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu to lớn hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tiếp đoàn công tác của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tặng hoa Đại sứ Khamphao Ernthavanh - Ảnh: Trần Tuyền

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Quảng Trị với các tỉnh bạn Lào tiếp tục có những bước phát triển mới, tích cực và hiệu quả. Bên cạnh ký thỏa thuận hợp tác theo từng giai đoạn với hai tỉnh có biên giới tiếp giáp là Savannakhet và Salavan, trong năm 2023 tỉnh Quảng Trị đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị và ký Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2024 - 2026 với tỉnh Champasak; ký Biên bản hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Sekong nhằm từng bước mở ra các hoạt động hợp tác hữu nghị với các địa phương của Lào; góp phần trong vun đắp và tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Nhằm cụ thể hóa các nội dung biên bản làm việc giữa lãnh đạo cấp cao tỉnh Quảng Trị đã ký với 2 tỉnh Savannakhet, Salavan, tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các sở, ngành xây dựng đề án, tổ chức Hội thảo khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo – Densavan; chỉ đạo các cơ quan triển khai thực hiện nghiên cứu và xây dựng Đề án “Hợp tác triển khai hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani”.

Song song đó, mô hình kết nghĩa “bản - bản” tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. Trên vùng biên giới tiếp giáp giữa tỉnh Quảng Trị và 2 tỉnh Savannakhet, Salavan có 26 cặp bản đối diện kết nghĩa. Tỉnh Quảng Trị đã tổ chức các hoạt động sơ kết 15 năm kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắt chặt tình đoàn kết của người dân hai bên biên giới.

Đối với sự hợp tác về giáo dục, thời gian qua tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đào tạo 12 khóa/530 cán bộ chủ chốt cho 2 tỉnh Savannakhet, Salavan sang học trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị Lê Duẩn. Hiện nay, Trường Chính trị Lê Duẩn đang đào tạo lớp trung cấp lý luận chính trị khóa 13 cho 50 cán bộ của hai tỉnh Savannakhet và Salavan.

Quảng Trị là tỉnh kiểu mẫu, đi đầu trong thực hiện chính sách đào tạo chính trị cho các tỉnh bạn Lào và đã nhận được sự đánh giá cao của các cấp bộ, ngành trung ương 2 nước Việt Nam - Lào. Trong giai đoạn 2023 - 2027, tỉnh Quảng Trị hỗ trợ hai tỉnh Savannakhet và Salavan mỗi tỉnh 30 suất học bổng cho học viên học tại các trường cao đẳng trên địa bàn Quảng Trị. Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị thường xuyên hỗ trợ 2 tỉnh này kinh phí xây dựng các công trình về y tế, giáo dục, giao thông...

Mặc dù đã được những kết quả đáng ghi nhận, song sự hợp tác của 2 nước vẫn còn nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được khai thác triệt để. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị Đại sứ, Tổng Lãnh sự Lào ủng hộ chủ trương và đề xuất Chính phủ Lào quan tâm, chỉ đạo bộ, ban, ngành hỗ trợ, tạo điều kiện để tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet sớm hoàn thiện đề án và dự thảo nội dung Hiệp định Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế; hỗ trợ tỉnh Quảng Trị và tỉnh Salavan triển khai nghiên cứu xây dựng đề án “Hợp tác triển khai hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani”.

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, tháo gỡ các khó khăn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu than đá qua Cửa khẩu quốc tế La Lay. Nhằm tăng sản lượng xuất khẩu than đá từ Lào về Việt Nam, giảm tải cho Cửa khẩu quốc tế La Lay, đề nghị đại sứ kiến nghị các bộ, ngành trung ương Lào nghiên cứu nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ huyện Kaluem (tỉnh Sekong) đến huyện Tà Ỏi (tỉnh Salavan) để kết nối với tuyến giao thông qua huyện Nòng đến Bản Đông, huyện Sê Pôn (tỉnh Savannakhet) về Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hoá (tỉnh Quảng Trị).

Đề nghị đại sứ có ý kiến trao đổi với các bộ, ngành trung ương và Chính phủ Lào xem xét giảm bớt các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam giao thương hàng hóa nhanh gọn, thuận tiện hơn như phía Việt Nam đang áp dụng đối với xe vận tải của Lào.

Trần Tuyền

Tin liên quan:

Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết