Cập nhật:  GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Sáng nay 17/7, tại TP. Đông Hà, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn công tác của Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về tình hình KT-XH, QP-AN và công tác xây dựng Đảng từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đến nay; tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH tại địa phương. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng và các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với đoàn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: MĐ

M ột số kết quả nổi bật

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang báo cáo một số kết quả nổi bật sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH tại địa phương.

Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 9 đề án về lĩnh vực xây dựng Đảng, 5 nghị quyết chuyên đề về KT-XH và xây dựng Đảng, 10 kết luận chuyên đề về KT-XH, 30 chỉ thị, 35 quy chế, quy định, 34 kế hoạch, chương trình hành động chuyên đề; 256 thông báo kết luận chỉ đạo trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện 233 nghị quyết, đề án, chương trình về chính sách địa phương để cụ thể hóa nghị quyết đại hội đảng và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Nhờ xác định đúng, trúng những việc cần tập trung chỉ đạo nên đã nhận được sự đồng thuận cao trong xã hội, tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động nên tình hình KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng.

Về KT-XH, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định 15 chỉ tiêu về KT-XH và môi trường, qua rà soát kết quả thực hiện, dự báo có 10/15 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2021 đạt 6,63%, năm 2022 đạt 7,17%, dự kiến năm 2023 đạt 7,2%. GRDP bình quân đầu người dự kiến năm 2023 đạt 69,4 triệu đồng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác về những ý kiến đánh giá kết quả, thành tựu của Đảng bộ tỉnh trong nửa nhiệm kỳ qua - Ảnh: MĐ

Đến nay, Quảng Trị là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về trồng rừng nguyên liệu và chế biến gỗ rừng trồng, giai đoạn 2020-2022, diện tích rừng trồng bình quân đạt trên 10.665 ha. Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, huyện Cam Lộ và trên 60 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 4 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới trước năm 2025.

Được sự đồng ý của Chính phủ và Bộ VH,TT&DL, tỉnh đang xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội Vì hòa bình sẽ được tổ chức định kỳ 2 năm/lần vào dịp tháng 7, bắt đầu từ năm 2024. Đây là một lễ hội đặc biệt, riêng có của Quảng Trị, kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai. Về văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế được chú trọng và đạt kết quả tốt. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Các chủ trương của Đảng về công tác dân vận của hệ thống chính trị, công tác dân tộc, công tác tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai khá bài bản gắn với tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương, đảm bảo sự đồng thuận.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang báo cáo một số kết quả nổi bật sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII - Ảnh: MĐ

Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, chính sách tài khóa, tiền tệ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả chương trình, trong đó nhiệm vụ phòng chống dịch được tiếp tục quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp phù hợp với tình hình mới, tạo điều kiện để các hoạt động KT-XH dần được phục hồi và phát triển.

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND, UBND các cấp được thực hiện chủ động, chất lượng ngày càng nâng cao, trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có nhiều đóng góp trong công tác lập pháp và giám sát, nhất là trong triển khai các chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thời gian qua…

Kiến nghị, đề xuất

Để triển khai thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển KT - XH và đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh thực hiện một số nội dung: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách, nguồn lực để Quảng Trị thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Quan tâm, tạo điều kiện cho tỉnh triển khai một số dự án năng lượng, dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Quan tâm chỉ đạo tăng cường hợp tác với nước bạn Lào qua Hành lang kinh tế Đông - Tây; xây dựng cơ chế hợp tác kinh tế thương mại qua biên giới…

Các thành viên trong đoàn công tác của Quốc hội và lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương trao đổi, thảo luận về các nội dung liên quan tại buổi làm việc, như: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa giai đoạn 2023-2025; thực hiện các dự án bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa trên địa bàn, nhất là các di tích lịch sử chiến tranh cách mạng.

Quảng Trị có nhiều điều kiện, lợi thế để tổ chức Lễ hội Vì hòa bình, vì thế, cần quan tâm tổ chức đạt kết quả cao, vừa tạo nên thương hiệu riêng cho tỉnh, vừa đẩy mạnh phát triển du lịch; chú trọng hơn nữa về phát triển tam giác du lịch Cửa Việt - Cửa Tùng - Cồn Cỏ.

Hoàn thiện các thủ tục, cơ sở pháp lý đối với các dự án động lực, quan trọng sớm trình lên các bộ, ngành liên quan để có sự quan tâm hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc kịp thời cho các dự án sớm triển khai có hiệu quả; quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ là nữ…

Gợi mở về phát triển kinh tế Quảng Trị

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng thời, ngoài những nhiệm vụ chung trên các lĩnh vực mà tỉnh phải tập trung thực hiện tốt, Chủ tịch Quốc hội gợi mở thêm một số nội dung cụ thể về phát triển kinh tế để tỉnh nghiên cứu, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới: Khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, trình phê duyệt và tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để khai thác, phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Trong đó, cần tập trung khai thác các lợi thế của tỉnh trên tuyến hành lang hạ tầng theo hướng Bắc - Nam, hành lang Đông - Tây và khai thác hợp lý dải không gian ven biển. Giai đoạn 2021 - 2030, tập trung quy hoạch và đầu tư hạ tầng khu vực cửa khẩu Lao Bảo - Densavanh, hai hành lang Lao Bảo – Đông Hà và La Lay - Mỹ Thủy để phát triển dịch vụ logistics và trở thành trung tâm hậu cần, trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mêkong (GMS).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Lãnh đạo tỉnh trao tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bộ tem gắn với sự kiện lịch sử 50 năm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: MĐ

Phấn đấu đến năm 2030, Quảng Trị trở thành một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp (kinh tế công nghiệp - dịch vụ, kinh tế biển, kinh tế năng lượng sạch và năng lượng tái tạo) của khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; có trình độ phát triển thuộc nhóm khá của cả nước, cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ, với nền kinh tế phát triển hài hòa giữa bốn mục tiêu: kinh tế - môi trường - an ninh quốc phòng - hợp tác khu vực, quốc tế.

Đến năm 2050 trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; một trong những trung tâm năng lượng sạch của khu vực Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và cả nước.

Với tấm lòng trân trọng đối với quê hương Quảng Trị anh hùng, tình cảm yêu mến đối với đồng bào, đồng chí Quảng Trị, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo cùng với thời cơ và vận hội mới, tiếp tục có những bứt phá đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước đến năm 2025, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác về những ý kiến đánh giá kết quả, thành tựu của Đảng bộ tỉnh trong nửa nhiệm kỳ qua; chỉ rõ những hạn chế, tồn tại mà Đảng bộ tỉnh cần rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, đồng thời chỉ ra những định hướng và giải pháp lớn để tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

Tỉnh Quảng Trị mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện và chỉ đạo sát sao của Chủ tịch Quốc hội, các bộ, ngành trung ương; mong muốn các kiến nghị của tỉnh được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành trung ương ủng hộ, tháo gỡ để Quảng Trị tiến kịp với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Lãnh đạo tỉnh tiếp nhận quà tặng của Công ty Cổ phần lọc dầu Bình Sơn - Ảnh: MĐ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Lãnh đạo tỉnh tiếp nhận quà tặng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - Ảnh: MĐ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị - Ảnh: MĐ

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho lãnh đạo tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cũng trao tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bộ tem gắn với sự kiện lịch sử 50 năm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tặng 5 tỉ đồng để đầu tư xây dựng công trình nhà học và bán trú Trường Tiểu học và THCS xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh; Công ty Cổ phần Lọc dầu Bình Sơn trao tặng 4,8 tỉ đồng để đầu tư xây dựng Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Quảng Trị.

Minh Đức

Tin liên quan:

Minh Đức

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết