
{title}
{publish}
{head}
(QT) - Mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 1,2 triệu người trên thế giới. Ở Việt Nam, theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hiện nay trung bình mỗi ngày có 24 người chết do tai nạn giao thông, và 10 tháng đầu năm 2015 đã có hơn bảy nghìn người chết. Đối với Quảng Trị, trong 5 năm qua, toàn tỉnh xảy ra 1.440 vụ tai nạn giao thông, làm chết 655 người, bị thương 1.464 người. So với thời gian trước liền kề thì tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương (số vụ giảm 34,7%, số người chết giảm 22,8%, số người bị thương giảm 37,8%). Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đồng bộ như tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giao dục pháp luật bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định của người tham gia giao thông; triển khai quyết liệt và liên tục công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý hành chính, hoặc điều tra, khởi tố hình sự các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng; tổ chức chỉ huy điều khiển, hướng dẫn giao thông tại các nút, giờ cao điểm, tuyến đường có mật độ giao thông cao; khắc phục những điểm, tuyến đường, cọc tiêu, biển báo hiệu bị hư hỏng, bất hợp lý ảnh hưởng đến an toàn giao thông; xây dựng lực lượng làm công tác giao thông ngày càng vững mạnh… Tuy tai nạn đã giảm nhiều, nhưng công tác đảm bảo an toàn giao thông toàn quốc nói chung, tỉnh ta nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo, ý thức người tham gia giao thông kém, phương tiện mất an toàn.., và trên thực tế, trong quá trình xử lý, cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Trị đã gặp không ít những vướng mắc do quy định, điều kiện thực thi nhiệm vụ, sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an toàn giao thông. Xin dẫn ra một số vướng mắc cụ thể sau. Nghị định 171/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã bỏ sót một số lỗi nên khi xảy ra vi phạm cảnh sát giao thông không xử lý được, đó là: Lỗi do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ không giảm tốc độ ở những nơi quy định phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (12 trường hợp quy định tại Thông tư số 13/2009 của Bộ Giao thông vận tải); lỗi “xử lý kém” dẫn đến gây tai nạn. Chế tài xử phạt một số trường hợp quá thấp, không đủ sức răn đe. Người vi phạm gây hậu quả nhẹ, bị xử lý hành chính, tước giấy phép lái xe thì không được tham gia giao thông, trong lúc đó nếu gây hậu quả nặng phải xử lý hình sự, nhưng tòa án cho hưởng án treo và trả lại giấy phép lái xe thì vẫn tiếp tục tham gia giao thông là không hợp lý. Với trường hợp bị tai nạn đã đưa đi bệnh viện thì không xác định được nồng độ cồn trong máu để xử lý do thiếu sự phối hợp của bệnh viện. Các trường hợp tai nạn xảy ra ban đêm, trời mưa gió nên dấu vết dễ bị xóa nhanh, nhưng cảnh sát giao thông không có máy nổ phát điện để phục vụ công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường kịp thời; không có xe cứu thương để hỗ trợ đưa đi cấp cứu những trường hợp bị tai nạn nặng. Quy định các trường hợp vi phạm an toàn giao thông phải phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nhưng không thể truy đuổi vì rất dễ gây tai nạn cho cả người đuổi, người bị đuổi và người đang tham gia giao thông trên đường, trong lúc đó chưa được trang bị camera để ghi hình lại, xử lý sau. Nhiều trường hợp tiền phạt cao hơn giá trị chiếc xe nên người vi phạm chấp nhận bỏ xe mà không nộp phạt. Khó khăn về kinh phí do trước đây được giữ lại 75% số tiền xử phạt để chủ động chi phí cho các hoạt động liên quan, nay toàn bộ tiền xử phạt phải chuyển nộp ngân sách trung ương nhưng việc cấp lại thì chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chi… Để khắc phục những vướng mắc, khó khăn trên, thiết nghĩ trước tiên các bộ, ngành, cơ quan chức năng cần rà soát lại tất cả các quy định có liên quan để điều chỉnh, bổ sung về mặt pháp luật cho đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, như việc bổ sung quy định xử phạt về các lỗi không giảm tốc độ, xử lý kém gây tai nạn; ban hành văn bản quy định bắt buộc sự phối hợp của bệnh viện trong việc xác định nồng độ cồn trong máu đối với những người bị tai nạn giao thông đã đưa vào bệnh viện. Tòa án nên cân nhắc kỹ việc trả lại giấy phép lái xe đối với những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử lý hình sự nhưng cho hưởng án treo. Về những khó khăn do thiếu phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác như xe cứu thương, máy nổ, camera…, tính ra kinh phí cho những mua sắm này không lớn nhưng rất cần thiết đối với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, vì vậy nên quan tâm giải quyết. Đối với những trường hợp bỏ xe, không nộp phạt vi phạm thì thông báo với chính quyền địa phương, cơ quan công tác để phối hợp xử lý, đồng thời bán thanh lý những chiếc xe đó bổ sung công quỹ. Tai nạn giao thông là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm, lo lắng. Trong những năm qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông luôn được Đảng, Nhà nước tập trung chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên với nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả. Nếu những vướng mắc, khó khăn trên được giải quyết, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông sẽ được thực hiện tốt hơn, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông. TÙNG LÂM
Hôm nay 26/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy có phiên giám sát tại Công an tỉnh về kết quả thực hiện các quy ...
Theo số liệu thống kê, trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4 người, bị thương 3 người, ...
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ ở huyện ...
Từ đầu năm đến nay, tình hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, đặc biệt số người chết do tai nạn ...
Báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết, trong tháng 2/2023, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 11 người, bị thương 16 người. So với tháng ...
Đầu tháng 4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải có Công văn số 1747/QĐ thực hiện việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe trọng ...
Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp ...
Báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 1- 4/9/2023), toàn tỉnh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm chết ...
QTO - Giới trẻ đang có xu hướng lệ thuộc vào ChatGPT! Câu cảm thán này của nhiều người không có gì mới, bởi ngay từ khi ChatGPT xuất hiện với những tính...
QTO - Với truyền thống cách mạng hào hùng, cùng hệ sinh thái rừng và biển đẹp, đa dạng, đảo Cồn Cỏ đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa. Mặc...
(QT) -Cách đây 85 năm, ngày 18/11/1930, Đảng và Bác Hồ đã ra Chỉ thị thành lập Hội Phản đế Đồng minh, tiền thân của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, nay là Mặt trận Tổ...
(QT) - Đây là nhận xét của nhiều người khi tham dự hội nghị tập huấn chuyên đề được một cơ quan cấp tỉnh tổ chức mới đây. Lý giải cho nhận xét này, nhiều ý kiến cho rằng, bên...
(QT) -Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân. Do đó, chỉ khi nào người dân thực sự đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động...
(QT) - Khu kinh tế (KKT) Đông Nam tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập bao gồm 17 xã, thị trấn thuộc các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh với tổng...
(QT) - Nhà giáo Nhân dân Lê Phước Long vừa thay mặt Hội Cựu giáo chức Quảng Trị có thư ngỏ vận động quyên góp xây mộ cho Anh hùng Lao động, thầy giáo Hà Công Văn. Bức thư ngắn...
(QT) - Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Trị lần thứ IV được tổ chức vào ngày 23/10/2015 vừa qua, là dịp để nhìn nhận, đánh giá, biểu dương, khen thưởng việc làm tốt của...