Cập nhật: Thứ 2, 27/05/2013 | 11:41 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri Quảng Trị

(QT) - Vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII và đã thu thập nhiều ý kiến của cử tri phản ánh về việc thi công mở rộng Quốc lộ 1A đoạn thành phố Đông Hà - thị xã Quảng Trị quá chậm, gây ảnh hưởng nặng nề về môi trường và tai nạn giao thông. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chuyển ý kiến cử tri đến Bộ Giao thông vận tải và đã nhận được trả lời của Bộ tại Công văn số 4299/ BGTVT-KHĐT ngày 16/5/2013 của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Trương Tấn Viên ký, nội dung như sau: Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản số 52/BC-ĐĐBQH ngày 09/5/2013 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị về tổng hợp ý kiến của cử tri tỉnh Quảng Trị trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII trong đó có nội dung về dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị với nội dung: “Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị do Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư theo hình thức BOT cho đến nay đã chậm so với kế hoạch hơn 2 năm, gây hậu quả nặng nề về môi trường và tai nạn giao thông. Gần đây cử tri rất bức xúc vì công ty này không tập trung thi công, đường nhiều đoạn đang còn dở dang mà lại tập trung máy móc, phương tiện để xây dựng trạm thu phí. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công”. Vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải xin được trả lời như sau: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ cầu Đông Hà (Km 756+705) đến thị xã Quảng Trị (Km 769+947) thực hiện theo hình thức BOT được triển khai xây dựng từ năm 2008, theo kế hoạch hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên do công tác GPMB bàn giao chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, cụ thể năm 2010 bàn giao được 10,534 km/13,242 km; năm 2011 không bàn giao; đến tháng 3/2012 bàn giao thêm khoảng 0,482 km, dẫn đến dự án phải gia hạn tiến độ lần 1 đến ngày 31/12/2011, lần 2 đến 30/3/2013. Đến nay khối lượng thi công đạt 65% so với giá trị hợp đồng, công tác GPMB được bàn giao thêm so với tháng 3/2012 là 1,505 km, nâng tổng số là 12,521 km/13,242 km đạt 94,55%, còn lại 0,721 km/87 hộ chưa bàn giao (5,45%). Trong tổng số 12,521 km đã bàn giao, tồn tại 2,62 km/6,5 km do mặt bằng bàn giao nhỏ lẻ, nằm xen kẹp không đủ chiều dài tối thiểu để thi công móng mặt đường và đảm bảo giao thông. Thời gian qua cử tri đã có nhiều phản ánh về dự án, cụ thể về chậm tiến độ, thiếu bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Nguyên nhân chậm tiến độ do công tác GPMB chậm, nhưng cũng do Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh (Nhà đầu tư) chưa tích cực trong việc triển khai thi công. Bộ Giao thông vận tải đã nhiều lần làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và Nhà đầu tư, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị quan tâm hơn nữa đến công tác GPMB và yêu cầu Nhà đầu tư đẩy nhanh công tác triển khai thi công. Tuy nhiên tiến độ của dự án vẫn chưa được cải thiện. Để sớm hoàn thành dứt điểm dự án, ngày 9/5/2012, Bộ Giao thông vận tải đã có Thông báo số 281/TB-BGTVT về kết luận của lãnh đạo Bộ tại buổi kiểm tra hiện trường dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn thành phố Đông Hà - thị xã Quảng Trị, trong đó yêu cầu Nhà đầu tư kiểm tra cụ thể từng đoạn đã có mặt bằng và đủ điều kiện thi công, tập trung thi công dứt điểm, hoàn thành thảm bê tông nhựa trước ngày 30/6/2013, đối với các cầu hoàn thành trong tháng 9/2013. Về công tác GPMB, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị hoàn tất công tác GPMB trước ngày 30/5/2013, trong mọi trường hợp không đáp ứng tiến độ, Bộ GTVT sẽ ngừng thi công các đoạn này. Mặt khác, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan của Bộ làm việc với Nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng đơn vị trong việc chậm tiến độ của dự án, từ đó có biện pháp xử lý đối với các đơn vị. Trên đây là ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị chuyển ý kiến trên để cử tri được rõ. Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn và rất mong tiếp tục nhận được sự góp ý của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để công tác quản lý nhà nước ngành GTVT được cải thiện hơn nữa, đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tỉnh Quảng Trị. PHẠM HỒNG NAM (tổng hợp)



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri
22:45 27/12/2022

Năm 2022, HĐND tỉnh đã tổ chức 8 kỳ họp, trong đó có 2 kỳ họp thường kỳ và 6 kỳ họp chuyên đề. Trước các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường ...

POWERED BY
Việt Long