Cập nhật:  GMT+7

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với huyện Vĩnh Linh

Sáng nay 25/10, Ban Văn hóa-Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Vĩnh Linh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện từ năm 2020 - 2023, những vướng mắc, khó khăn và kiến nghị, đề xuất. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng chủ trì buổi làm việc.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với huyện Vĩnh Linh

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: L.N

Hiện nay, huyện Vĩnh Linh đang quản lý chi trả cho 3.434 đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trên 27.000 đối tượng trợ cấp 1 lần. Từ năm 2020 - 2023, công tác chăm lo cho người có công với cách mạng trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Đời sống của gia đình chính sách, người có công ngày càng được nâng cao, có mức sống cao hơn mức trung bình của người dân nơi cư trú.

Phong trào đền ơn đáp nghĩa đã trở thành hoạt động ý nghĩa của các cấp, ngành, địa phương với các hoạt động thiết thực như: uống nước nhớ nguồn; tham gia phụng dưỡng, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng; tặng sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn... Thời gian qua, huyện đã thực hiện cấp 7.530 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công, thân nhân người có công để khám chữa bệnh; phối hợp tổ chức điều dưỡng cho 4.955 lượt người có công; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 56.943 lượt đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân... Công tác đối thoại chính sách, thanh tra, kiểm tra, tiếp nhận và giải quyết đơn thư được địa phương quan tâm thực hiện.

Tại buổi làm việc, huyện Vĩnh Linh đã nêu một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong thực hiện công tác vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công giai đoạn 2021-2025 triển khai còn chậm, hiện trên địa bàn còn 1.424 nhà ở người có công xuống cấp chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ. Một số hạng mục công trình tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, nghĩa trang liệt sĩ cấp xã, nhà bia ghi danh liệt sĩ đã xuống cấp nhưng chưa được bố trí kinh phí sửa chữa...

Huyện Vĩnh Linh đề nghị tỉnh sớm ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của bộ phận quản lý nghĩa trang liệt sĩ. Đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có ý kiến với Cục Người có công xem xét, giải quyết các hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ thực hiện từ năm 2019 đến nay chưa có kết quả cụ thể, Nhân dân đã có ý kiến, kiến nghị nhiều lần. Có ý kiến với các cấp có thẩm quyền trong việc hỗ trợ nhà ở cho người có công giai đoạn 2021-2025, hiện nay nhà ở người có công ngày càng xuống cấp...

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng đề nghị huyện Vĩnh Linh cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt cho cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, người dân, doanh nghiệp nhận thức đầy đủ về thực hiện các chế độ ưu đãi với người có công. Cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng.

Đồng thời, đề nghị địa phương quan tâm quản lý nhà nước đối với việc thực hiện các chế độ chính sách ưu đãi, đảm bảo thực hiện đầy đủ, đúng các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định. Kịp thời quan tâm, thống kê những đối tượng chính sách thuộc diện khó khăn trên địa bàn để có sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, giúp các đối tượng sớm thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Huyện cần có cách làm mới thể hiện sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị đối với người có công trên địa bàn. Quan tâm hơn đến vấn đề hỗ trợ nhà ở cho người có công. Trong sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, đề nghị địa phương cần sử dụng đảm bảo đúng, hiệu quả, quan tâm hỗ trợ, thăm hỏi đúng đối tượng, đảm bảo khách quan, công tâm, chính xác. Tiếp tục duy trì công tác đối thoại chính sách...

Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng mong muốn huyện Vĩnh Linh trở thành một điểm sáng trong thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, đảm bảo các gia đình người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn.

Lệ Như

Tin liên quan:
  • Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với huyện Vĩnh Linh
    Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh làm việc tại huyện Gio Linh

    Hôm nay 31/3, Phó Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh Đặng Mai Nhi chủ trì làm việc với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng một số trường học huyện Gio Linh để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2021- 2022; tình hình thực hiện quy định mức tiền công cụ thể cho từng chức danh là thành viên thực hiện nhiệm vụ thi; nội dung, mức chi tổ chức kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực GD&ĐT tại địa phương, đơn vị; công tác bồi dưỡng tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ ...

  • Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với huyện Vĩnh Linh
    Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm việc với huyện Hải Lăng

    Sáng nay 5/7, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với huyện Hải Lăng về tình hình thực hiện nhiệm vụ KT - XH 6 tháng đầu năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; tham gia ý kiến dự thảo Đề án của UBND tỉnh về quy định mức thu, cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh trình kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII.

  • Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với huyện Vĩnh Linh
    Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với thị xã Quảng Trị

    Sáng nay 19/9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với UBND thị xã Quảng Trị để nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện chính sách đối với người có công cách mạng từ năm 2020-2023 và những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng chủ trì buổi làm việc.


Lệ Như

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giao ban công tác nội chính quý III/2024

Giao ban công tác nội chính quý III/2024
2024-10-22 10:20:00

QTO - Sáng nay 22/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang chủ trì hội nghị giao ban công tác nội chính quý III, triển khai...

Tin liên quan

Gợi ý