
{title}
{publish}
{head}
(TTO) - Vở kịch Ngôi nhà không có đàn ông của cố tác giả Ngọc Linh viết sau ngày giải phóng miền Nam. Vào những năm 1989-1990, vở diễn do đạo diễn Hoa Hạ dàn dựng xuất hiện trên sân khấu 5B Võ Văn Tần và ngay lập tức cuốn hút được khán giả, tạo nên những tên tuổi nổi bật trên sân khấu kịch nói lúc bấy giờ như Hồng Vân, Hồng Đào...
Tuyết Thu (phải, vai Hạ) và Lương Duyên (vai Xuân) trong vở Không cần đàn ông - Ảnh: Gia Tiến |
Vấn đề về những quan niệm sống của nữ giới được đặt ra thật nóng bỏng. Một ngôi nhà của bà mẹ lạnh lùng, chôn chặt sự căm hận đàn ông như một đám mây che phủ cuộc sống của ba đứa con gái. Xuân ngoan ngoãn khổ hạnh, sống dựa vào những gì người mẹ đặt ra. Hạ (Hồng Vân) sẵn sàng lật tung những lề thói áp đặt, liều lĩnh và quyết liệt bứt phá bằng chính niềm tin trong sáng của mình.
Còn Thu dám chấp nhận mọi khó khăn để bảo vệ tình yêu. Ngôi nhà luôn chứa đựng sự thù hận của bà mẹ như một ngòi nổ mà khán giả đã cảm nhận được ngay từ chính không khí xã hội và cuộc sống lúc bấy giờ.
Gần 20 năm sau, cuộc sống đã có những thay đổi. Một thế hệ trẻ vươn lên đã được khẳng định. Đời sống mỗi gia đình đã bớt khó khăn. Cách sống và thái độ của con người thời mở cửa đã hòa nhập với những luồng gió mới hay cũng nhiều và độc cũng không ít. Năm 2007, đạo diễn Hồng Vân đã dựng lại vở Ngôi nhà không có đàn ông trên sân khấu Phú Nhuận với lối diễn đời hơn.
Trong bản dựng lần này, bi kịch của sự phá vỡ những bức bối về quan niệm, lối sống đỡ gay gắt hơn, Hồng Vân đẩy vào những va đập của lối sống thời thượng thay vì đẩy cao kịch tính bằng những cao trào xung đột của những quan niệm. Nhân vật Hạ do Thanh Vân đóng có phần quậy phá hơn, ngang ngược hơn.
Đầu năm 2011, vở diễn được sân khấu Hoàng Thái Thanh dựng lại với tên Không cần đàn ông với bối cảnh của xã hội hiện đại. Từ “không có” đến “không cần” như một thách thức mới, bất cần hơn và tức tưởi hơn. Xã hội hiện tại đã có nhiều thay đổi, những kiểu sống ép mình trong hận thù xưa cũ đã lạc hậu. Nhiều cơ hội đã mở cho phái đẹp; sự hưởng thụ, cách nhìn về tình yêu và về người đàn ông của đời mình cũng đã khác xưa. Điều đó đòi hỏi vở dựng lại (lần ba) cũng phải có cách nhìn từng nhân vật thuyết phục hơn.
Đáng tiếc, trong Không cần đàn ông , Xuân thụ động đến ngô nghê, cái vỏ người con ngoan hiền trong cung cấm đã trở nên lạc điệu, khó tin. Còn Hạ của Tuyết Thu nếu chỉ là một nhân vật quá trớn với lối sống buông thả, bất cần đời sẽ không còn hấp dẫn và lạ lẫm cho người xem của hôm nay nữa. Khán giả cười vì cách phá phách của cô nhiều hơn là thấy cô bị bức bối trong cái cay nghiệt của bà mẹ.
Cách sống buông thả với đàn ông cũng chưa là một phản ứng mà chỉ là sự lựa chọn cô thích. Nếu Hạ của những năm 1980-1990 lao ra đời như một sự bức phá đạp đổ, Hạ của những năm 2000 là quậy phá, bất chấp hậu quả thì Hạ mới nhất là sự buông thả. Có thể đó cũng là một chọn lựa có chủ ý của đạo diễn Trần Minh Ngọc.
Và như thế, từ Ngôi nhà không có đàn ông đến Không cần đàn ông, một vở chính kịch đầy bức xúc về sự phá vỡ những rào cản cố hữu để kiếm tìm hạnh phúc đã trở thành một vở kịch mang nhiều màu sắc đời thường, đơn giản. Điều này có thể bắt nguồn tư những điều mà ngày hôm qua là nỗi bức xúc thì hôm nay nó trở nên bình thường, chỉ đáng cười, đáng thương cảm mà thôi.
Một kịch bản được trình diễn qua ba lớp nghệ sĩ cũng cho người xem những gam màu khác của thời đại. Sự cộng hưởng từ cuộc sống đã làm nên sức sống sàn diễn. Điều duy nhất gần như không thay đổi là sự vị tha và niềm tin vào sự vươn lên, tự hoàn thiện trong mỗi con người được cố tác giả Ngọc Linh gửi gắm qua từng nhân vật vẫn còn đấy. Vở diễn đã trải qua hơn 20 năm vẫn tạo nên sự say mê sáng tạo của các nghệ sĩ và chính cuộc sống đã làm cho nó mới và không ngừng tiếp diễn.
VIỆT NGA
Bằng tài năng và sự nỗ lực không ngừng trong hoạt động nghệ thuật, diễn viên Nguyễn Đức Quý (sinh năm 1983), ở thôn Tân Kiên, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, ...
Với kỹ năng diễn xuất linh hoạt, sống hết mình trong từng nhân vật để mang đến cảm xúc chân thật nhất cho khán giả, Ngô Quang Tuấn (sinh năm 1985), hiện là một ...
(ĐCSVN) - Diễn ra từ ngày 20/5 đến hết ngày 1/6, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 thu hút sự tham gia của 33 đơn vị nghệ ...
Sau 8 năm kể từ ngày công diễn vở opera Lá đỏ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trở lại ấn tượng với opera Vầng trăng Him Lam, tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác các ...
Dù đã có tuổi nhưng lúc nào tôi cũng thấy nhà văn Châu La Việt bận rộn với bao kế hoạch, dự định sáng tác, tổ chức chương trình nghệ thuật... Anh xông xáo, có ...
VOV.VN - Vở nhạc kịch “Bài ca tình yêu” đem đến cho khán giả một bức tranh đa sắc màu về cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, giải phóng miền Nam thống nhất đất ...
Ông là nguyên mẫu trong một vở kịch nổi tiếng một thời của nhà viết kịch Đào Hồng Cẩm: “Đại đội trưởng của tôi”. Ông còn mang một biệt danh khác “Cọp đen ở Cồn ...
QTO - Thời gian qua, ngành giáo dục Quảng Trị chú trọng tổ chức nhiều trò chơi dân gian, môn thể thao truyền thống cho học sinh. Những trò chơi dân gian,...
VOV.VN - Kết quả bóng đá hôm nay 24/4 được người hâm mộ chú ý với những trận đấu sớm tại các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.
(TTO) - Chiều 21-1, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - đã có buổi gặp gỡ với báo giới TP.HCM để công bố về chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm...
(VnExpress) - Nỗ lực thoa son, trát phấn hơn mức cần thiết khiến nhiều ngôi sao trông phản cảm trước ống kính.
(VnExpress) - Cơ hội để ngôi sao của Man City kịp bình phục để dự trận derby thành Manchester tháng tới giờ phụ thuộc cả vào một chuyên gia đầu ngành về chấn thương đầu gối ở Mỹ.
(VnExpress) - Trả lời họp báo sau trận thắng Atletico tối thứ năm, HLV người Bồ Đào Nha cho biết tương lai của ông ở Real sẽ tùy thuộc vào thành tích và phản ứng của ban lãnh đạo.
(VnExpress) - Hai lần bị dẫn bàn và thiệt người từ phút 62, nhưng đại diện Đông Á vẫn thể hiện đẳng cấp khi thắng ngược chủ nhà Qatar 3-2 ở trận tứ kết tối thứ sáu.
(TTO) - Được tặng báo, đọc báo xuân miễn phí, đọc báo trực tuyến trên máy iPad, xem văn nghệ... là những hoạt động đang thu hút nhiều người tham gia tại Hội báo xuân 2011, khai...