Cập nhật:  GMT+7

Xây dựng Kho bạc Nhà nước Gio Linh hoạt động hiệu quả, từng bước hình thành “kho bạc số”

Qua 31 năm hình thành và phát triển, Kho bạc Nhà nước Gio Linh từng bước hoàn thiện chức năng, hiện đại hóa công nghệ và cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý, phục vụ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng chính sách, quản lý phân phối nguồn lực tài chính của nhà nước ở địa phương, đóng góp tích cực vào quá trình đổi mới nền tài chính quốc gia, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của địa phương.

Kho bạc Nhà nước Gio Linh chú trọng hiện đại hóa công nghệ, nâng cao chất lượng hoạt động - Ảnh: M.Đ

Ngày 23/3/1990, theo Quyết định số 91-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng, huyện Bến Hải được chia tách thành 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh, theo đó, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Gio Linh được thành lập vào tháng 10/1990 trực thuộc KBNN Quảng Trị. KBNN Gio Linh đã chú trọng thực hiện cải cách hành chính, cải cách về tổ chức bộ máy tinh gọn, cải tiến quy trình nghiệp vụ và hiện đại hóa công nghệ thông tin theo chỉ đạo của ngành để nâng cao chất lượng hoạt động quản lý và phục vụ tốt hơn cho các đơn vị giao dịch với kho bạc, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng và các đơn vị sử dụng ngân sách.

Đặc biệt trong những năm gần đây, KBNN Gio Linh phối hợp với Chi cục Thuế, Phòng Tài chính Kế hoạch huyện và một số ngân hàng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN), chuyển dần phương thức thu nộp NSNN bằng tiền mặt sang hình thức thu mới hiện đại, tăng cường trao đổi thông tin giữa cơ quan thu- KBNN- ngân hàng, rút ngắn thời gian giao dịch và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN, góp phần thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực thu nộp NSNN.

Phó Giám đốc KBNN Gio Linh Nguyễn Văn Hùng cho hay, để cải tiến giao dịch, KBNN đã xây dựng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) triển khai toàn quốc, phía KBNN Gio Linh đã triển khai thành công đề án dịch vụ công điện tử tại địa phương. Trên hệ thống DVCTT cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: “KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”; “KBNN đang xử lý hồ sơ”; “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”, lý do từ chối thanh toán; “Hồ sơ sử dụng ngân sách xử lý quá hạn”…

Thực hiện giao dịch qua DVCTT, các khoản thanh toán được phê duyệt bằng chữ ký số có tính bảo mật cao, đem lại sự an toàn trong khâu kiểm soát, thanh toán, góp phần hạn chế rủi ro, được các đơn vị sử dụng ngân sách tích cực hưởng ứng tham gia. KBNN đã đẩy mạnh triển khai DVCTT đến các đơn vị quan hệ ngân sách nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Trên địa bàn hiện có 100% đơn vị sử dụng ngân sách đã đăng ký sử dụng, thực hiện giao dịch thành công (trừ các đơn vị hoạt động trong ngành quốc phòng, an ninh).

Đến nay 100% chứng từ đều thực hiện trên DVCTT. Đây là giải pháp giao dịch điện tử giữa KBNN và các đơn vị sử dụng ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giảm thiểu thời gian và thủ tục giao dịch. Bên cạnh đó, KBNN cũng không ngừng cải tiến quy trình xử lý trong nội bộ để nâng cao hiệu quả công việc. Trong tháng 11/2021, KBNN đã triển khai quy trình liên thông giữa các chương trình Dịch vụ công-TABMIS-TTSP đến tất cả các đơn vị KBNN trên toàn quốc.

Quy trình này là sự cải tiến để tự động hóa tối đa các bước xử lý trên chương trình, nâng cao năng suất, chất lượng lao động cho đội ngũ công chức KBNN, chuẩn hóa dữ liệu từ đơn vị giao dịch với kho bạc khi lập, kiểm soát hồ sơ chứng từ trên hệ thống dịch vụ công. Về phía KBNN Gio Linh đã có những bước chuẩn bị kỹ càng như rà soát hồ sơ, nghiên cứu tài liệu, tham gia tập huấn, tổ chức trao đổi nghiệp vụ... nên kết quả triển khai được suôn sẻ, thuận lợi.

Trong năm 2021, KBNN Gio Linh chủ động phối hợp với UBND huyện, UBND cấp xã trên địa bàn và đơn vị sử dụng ngân sách, tham mưu triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, đặc biệt là các khoản chi phục vụ an sinh xã hội, thanh toán cá nhân trong việc thực hiện phòng, chống COVID-19. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN theo quy định; thực hiện điều tiết cho các cấp ngân sách đảm bảo chính xác, đúng quy định. Kết quả thu trong năm 2021 ước đạt 662,98 tỉ đồng; kết quả chi trong năm 2021 đạt 921,975 tỉ đồng. KBNN Gio Linh luôn tăng cường đôn đốc phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, phấn đấu đạt tỉ lệ giải ngân 100% trong năm 2021.

Giám đốc KBNN Gio Linh Ngô Ngọc Hồng cho biết, với tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo, sự phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, công chức, KBNN Gio Linh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; vinh dự nhận được nhiều bằng khen của Bộ Tài chính, KBNN và nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc được Bộ Tài chính công nhận. KBNN Gio Linh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, tiến tới xây dựng “kho bạc số” theo Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 - 2030, thể hiện được vai trò trong quản lý nguồn ngân sách của nhà nước, đảm bảo mọi khoản chi thường xuyên và đầu tư phát triển ở địa phương đạt hiệu quả cao nhất. Đến năm 2030, mọi giao dịch phải được số hóa và hệ thống phải ghi nhận được mọi bước của giao dịch với cơ chế kiểm soát điện tử đã thiết lập sẵn trong hệ thống.

Tại KBNN sẽ không còn hồ sơ bằng giấy và công chức kho bạc không còn phải thực hiện các bước kiểm soát, thanh toán vốn theo phương thức thủ công. “Kho bạc số” chính là kho bạc mà ở đó mọi hoạt động sẽ gắn kết chặt chẽ các dịch vụ công thông qua nền tảng kết nối và chia sẻ, khai thác dữ liệu để phục vụ các tổ chức, cá nhân, đơn vị sử dụng ngân sách và các cấp chính quyền. Trên cơ sở đó, KBNN huyện Gio Linh tiếp tục bám sát kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN để triển khai thực hiện; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức.

Thực hiện tốt DVCTT cho các đơn vị sử dụng NSNN, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng; chủ động cảnh báo rủi ro trong hoạt động giao dịch giữa đơn vị thụ hưởng NSNN với KBNN, đặc biệt là công tác quản lý, sử dụng chứng thư số, chữ ký số, thanh toán điện tử từ các đơn vị thụ hưởng NSNN… KBNN Gio Linh quyết tâm cùng với hệ thống KBNN xây dựng kho bạc hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu quả, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ và hướng tới hình thành “kho bạc số”.

Minh Đức



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn

Khúc tráng ca Bộ đội Trường Sơn
2024-05-17 06:19:00

QTO - Đoàn 559 - Bộ đội Trường Sơn là lực lượng hiệp đồng quy mô lớn bao gồm nhiều binh chủng làm nhiệm vụ chiến đấu mở đường, đảm bảo tuyến giao thông...

Cách làm mới trong tuyên truyền nghị quyết

Cách làm mới trong tuyên truyền nghị quyết
2021-11-22 06:09:14

QTO - Bằng các video clip, sản phẩm đồ họa tham dự cuộc thi do Tỉnh đoàn tổ chức, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã thành công trong việc...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết