
{title}
{publish}
{head}
(TTO) - Đổi mới phương pháp giảng dạy là một cụm từ đã được ngành giáo dục - đào tạo nói từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh sĩ số học sinh/lớp quá đông, diện tích sân chơi, phòng học quá hẹp..., nhiều trường tiểu học ở TP.HCM đã phải tự thân vận động.
HS Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM trong một buổi học tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Ảnh: H.HG. |
Trong một buổi chào cờ đầu tuần ở Trường tiểu học Hanh Thông (Q.Gò Vấp) cuối tháng 9-2009, cô hiệu trưởng thông báo: “Bắt đầu từ tháng 10-2009 nhà trường sẽ tổ chức cho các em học ở công viên như những năm trước”. Ngay lập tức học sinh cả trường vỗ tay reo hò vang dội...
Nếu thường xuyên đi ngang công viên Gia Định (TP.HCM), hẳn bạn sẽ thấy quen thuộc với cảnh các học sinh mang phù hiệu Trường tiểu học Hanh Thông rồng rắn kéo nhau đi tìm hiểu từng gốc cây, ngọn cỏ hay cắm cúi giải bài tập theo nhóm, cười tươi rói trong các trò chơi vận động hoặc say sưa với trò chơi đố em.
Học... trên sông
Anh Tuấn - phụ huynh lớp 4 Trường Hanh Thông - kể vui vẻ: “Thằng cu nhà mình đã học ở công viên ba năm rồi mà năm nay vẫn còn háo hức. Nghe nói ngày mai sẽ ra công viên học thì hôm nay cu cậu thao thức cả đêm, cứ chốc chốc lại dậy nhìn đồng hồ xem trời sáng chưa. Thật sự hồi đầu mình cũng lo lắng, ra công viên mà đạp phải kim tiêm hay nhìn ngắm các đôi nam nữ âu yếm nhau thì phản tác dụng. Được cái công viên bây giờ cũng đã quy củ. Mỗi phụ huynh đóng 15.000 đồng/tháng để trả tiền xe đưa rước, đổi lại con mình rất hạnh phúc và thoải mái với môi trường thoáng đãng, nhiều cây xanh”.
Học ở công viên Theo cô Vũ Thị Sen - hiệu trưởng Trường tiểu học Hanh Thông: “Việc cho học sinh học tại công viên Gia Định đã được thực hiện từ năm học 2006-2007. Do sân chơi của trường hẹp quá, cây xanh cũng ít, học sinh học hai buổi/ngày bó buộc trong bốn bức tường lớp học, nếu cho các em ra sân sinh hoạt lại gây ồn ào, ảnh hưởng đến lớp khác. Vì thế mỗi tháng các lớp sẽ ra công viên học trọn một buổi (sáng hoặc chiều) với mục đích thay đổi không khí lớp học, cho học sinh tiếp cận môi trường thiên nhiên”. |
Một giáo viên Trường Hanh Thông đúc kết: “Những tiết học ở công viên thường rơi vào những tiết ôn tập, phù hợp với trò chơi đố em, thảo luận nhóm... Mỗi lớp học ngoài giáo viên chủ nhiệm còn có một nhân viên đi theo để hướng dẫn học sinh chơi trò chơi vận động và phụ giúp giáo viên trong việc quản các em. Ra công viên em nào cũng thích, chỉ có giáo viên vất vả hơn nhiều”.
“Tăng cường giáo dục học sinh bằng phương pháp trực quan sinh động nhưng cơ sở vật chất của nhà trường không đáp ứng được đành phải tìm cách khác. Trường mình có một thuận lợi là ở sát Thảo cầm viên. Sáu năm nay, cứ đến giờ học về tự nhiên - xã hội, thầy trò Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm kéo nhau sang bên đó. Không khí thoáng mát cộng với việc có sẵn cây cối, hoa, lá, các con vật - sau khi nghe thầy cô giảng lý thuyết, học sinh được xem thực tế ngay” - Th.S Lê Thị Ngọc Điệp - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) - tâm sự.
Không những thế, đã ba năm trở lại đây, học sinh khối lớp 5 của trường này còn được chu du trên sông Sài Gòn (để phục vụ bài tập làm văn miêu tả cảnh sông nước) hay tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (để học bài lịch sử “Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước”). Chẳng thế mà các giáo viên khối 5 cùng có chung nhận xét: “Đi thực tế về các em viết bài thu hoạch có hồn lắm, đầy cảm xúc”.
Cũ người mới ta
Đầu năm học 2009-2010, vào thăm Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3), khách tham quan không khỏi bất ngờ khi thấy tất cả lớp học được sắp xếp theo kiểu mới: bàn ghế kê chụm lại theo từng nhóm 4-8 học sinh, giáo viên rất ít đứng trên bục giảng mà đi lại như con thoi đến từng bàn, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc... HS.
Cô Vũ Thị Mỹ Hạnh - hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Định Của, giải thích: “Việc xếp bàn ghế chụm lại là một phương pháp đòi hỏi thầy cô giáo dạy theo hướng cá thể hóa từng học sinh và từng nhóm đối tượng. Nếu xếp bàn theo kiểu cũ, thầy giáo có thể lười biếng ngồi hoặc đứng một chỗ trên bục giảng để thuyết giáo thì nay buộc họ phải di chuyển đến từng em HS...”.
Tại Trường tiểu học Lương Định Của, sĩ số học sinh có lớp lên đến 50 em trong khi diện tích lớp học quá chật chội, nhưng cô hiệu trưởng khẳng định: “Đông không có nghĩa không tổ chức học nhóm được. Nếu vin vào điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn thì chỉ hô hào suông, không thể thực hiện đổi mới”.
Ngay từ khi mới thực hiện phương án trên, ban giám hiệu nhà trường đã gặp phải không ít thắc mắc, băn khoăn và cả phản ứng của phụ huynh. Thế nhưng, nói như thầy giáo Nguyễn Đạt Sử - phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Trường Lương Định Của: “Xếp bàn ghế theo nhóm, tức sẽ chia HS ra thành từng nhóm đối tượng có học lực giỏi, khá, trung bình, yếu để GV giao bài cho phù hợp. Dạy theo phương pháp mới, GV sẽ hạn chế tối đa việc chép bài lên bảng mà tổ chức các hoạt động học tập, cho HS tự tìm hiểu, thảo luận vấn đề, tự nhận xét lẫn nhau. Sau đó GV sẽ chốt lại vấn đề”.
Không phải ngẫu nhiên khi hầu hết những học sinh Trường Lương Định Của đều tỏ ra hồ hởi: “Ngồi theo nhóm thích hơn vì được thoải mái trao đổi với bạn bè”.
HOÀNG HƯƠNG
Tiếp cận, áp dụng những thành quả của Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 vào việc dạy và học là xu thế tất yếu của nền giáo dục hiện đại. Những năm gần đây, nhiều ...
Thời gian qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt với tinh thần cống hiến cao; quan tâm ...
Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư mới này kế thừa các quy định về dạy ...
Trường Trung học Đệ nhị cấp Quảng Trị - THPT Đông Hà ngày nay trải qua chặng đường 50 năm hình thành và phát triển (1973 - 2023). Trong 50 năm ấy, nhà trường ...
Trường Tiểu học và THCS Hải Tân, huyện Hải Lăng thành lập năm 2018 trên cơ sở sáp nhập Trường Tiểu học Hải Tân và Trường THCS Hải Tân thành Trường Tiểu học và ...
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trong giáo dục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học ...
Kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 là kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục năm 2006. Từ năm sau thí sinh sẽ thi theo chương trình mới với nhiều thay đổi nên việc ...
Đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh thế giới nhiều biến động và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang ...
QTO - Vùng Cùa (gồm hai xã Cam Chính và Cam Nghĩa), huyện Cam Lộ, vốn nổi tiếng với hệ thống giếng cổ độc đáo được xây dựng cách đây hàng trăm năm. Tuy...
QTO - Chứa đựng yêu thương, bao dung và thấu cảm; cho đi những bài học về tinh thần vượt khó vươn lên, vượt qua mặc cảm cá nhân để sống một cuộc đời có ý...
(SK&ĐS) - Tôi có cháu nội 8 tuổi, thỉnh thoảng đang ngủ cháu bỗng choàng dậy hốt hoảng, ngồi nhìn ngơ ngác. cháu tôi bị bệnh gì, thưa bác sĩ?
(SK&ĐS) - Có rất nhiều nguyên nhân gây nên nhức nửa đầu như: stress, thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều, bỏ bữa ăn, hành kinh, rượu... Một số thức ăn như sôcôla, pho mát thường...
(SK&ĐS) - Tuyến tiền liệt là một tuyến nằm ở cổ bàng quang, có chức năng tham gia vào quá trình sinh dục của nam giới. Viêm mạn tuyến tiền liệt là một bệnh thường gặp ở nam...
(SK&ĐS) - Cảm cúm Đông y gọi thương phong. Nguyên nhân chính là do bộ máy hô hấp kém khả năng lọc sạch không khí, nên vi khuẩn, virut trong không khí thâm nhập cơ thể khi...
(SK&ĐS) - Dược liệu qua lâu (Fructus Trichosanththes) là nhân (hạt) của quả qua lâu được thu hoạch vào mùa thu và phơi trong bóng râm (âm can) của cây qua lâu, tên khoa học...
(QT) - Về thôn Xuân Long, xã Trung Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị), nhắc đến tên Hoàng Thị Chẩm ai cũng biết đó chính là nữ du kích bắn tỉa anh hùng bên hàng rào điện tử Mc...