Cập nhật: Thứ 5, 24/12/2015 | 02:37 GMT+7

Tổng kết 1 năm thực hiện Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score

(QT) - Hôm qua 23/12/2015, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score trên địa bàn tỉnh và chia sẻ kết quả lần thứ 2. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Dũng, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đoàn, TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; đại diện tổ chức Oxfam, Trung tâm Phân tích và Dự báo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Trường Đại học Indiana- Hoa Kỳ, Công ty Phân Tích Thời Gian Thực (RTA); đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Sáng kiến dân chấm điểm M-Score là một công cụ khảo sát hỏi người dân và doanh nghiệp qua điện thoại di động về chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước tại Quảng Trị. Sáng kiến hướng tới thiết lập cơ chế để người dân có thể phản hồi và tiếp nhận giải trình của chính quyền và các cơ quan chức năng về chất lượng dịch vụ công. Sau một năm triển khai, Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score đã có những bước tiến đáng khích lệ, nhận được sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ từ sở, ngành, địa phương và người dân. Tính đến tháng 11/2015, sáng kiến đã tiếp cận khảo sát được 8.440 người ở khắp các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, riêng trong ba tháng từ 9 - 11/2015, sáng kiến đã phỏng vấn được 1.758 người, đạt tỷ lệ thành công 97,1%. Hệ thống tổng đài 1800.8081 cũng đi vào hoạt động ổn định. Từ 02 - 30/11/2015, đường dây nóng này đã ghi nhận 47 trường hợp người dân gọi điện, trong đó chủ yếu là về đất đai, chiếm 86%. Hoạt động hỗ trợ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận văn phòng một cửa (VP1C) cũng có những biện pháp cụ thể, thiết thực như hỗ trợ xây dựng “Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các VP1C trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”, thúc đẩy tăng cường thêm đội ngũ nhân lực và bổ sung cơ sở vật chất tại các VP1C. Về tình hình xử lý hồ sơ, trong ba tháng từ 8-10/2015, sáng kiến đã ghi nhận 4.221 hồ sơ các loại được thực hiện tại VP1C ở 9 huyện tham gia, trong đó phần lớn là thủ tục đất đai, chiếm 78,2%; đăng ký kinh doanh và cấp phép xây dựng, chiếm 8,9% và 7,1%. Ở giai đoạn này, tỷ lệ hồ sơ được xử lý sớm hẹn và đúng hẹn đạt trên 60%, duy trì ổn định so với giai đoạn trước. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ được xử lý sớm hẹn đã tăng lên đáng kể, từ 32% lên 53%. Tuy nhiên, tỷ lệ trễ hẹn và quá hạn vẫn còn ở mức tương đối cao, trung bình là 38% trong ba tháng từ 8-10/2015. Về đánh giá của người dân đối với chất lượng dịch vụ của VP1C, các chỉ số chính đều duy trì ở mức khá cao. Chỉ số M-Score đánh giá thái độ phục vụ và hướng dẫn làm thủ tục của cán bộ VP1C cũng được duy trì ở mức khá. Ngược lại, chỉ số M-Score về số lần hẹn đi hẹn lại có chiều hướng tăng. Thời gian làm thủ tục đối với các hồ sơ đất đai vẫn còn dài, trung bình khoảng 30 ngày. Không chỉ đánh giá chất lượng dịch vụ công dựa trên số liệu định lượng, Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score còn mở ra kênh thông tin lắng nghe tâm tư của người dân để cơ quan chính quyền có thông tin chân thực về hiệu quả hoạt động của mình. Trong ba tháng cuối năm 2015, sáng kiến đã tiếp thu 1.243 ý kiến hài lòng với thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo của cán bộ VP1C, chiếm 70,7% số trường hợp được phỏng vấn. Bên cạnh đó, người dân còn chủ động đưa ra những gợi ý giúp cải thiện hiệu quả giải quyết thủ tục như bố trí khung giờ tiếp dân linh hoạt hơn, phù hợp cho người đi làm, sắp xếp chỗ ngồi thoáng mát, có nước uống cho người dân trong lúc chờ đợi nộp hồ sơ. Tất cả những đánh giá, khuyến nghị của người dân đã được Sáng kiến Dân chấm điểm tổng hợp chi tiết trong báo cáo đầy đủ, làm cơ sở cho các cơ quan hữu quan điều chỉnh, cải thiện hoạt động của mình. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score sau một năm triển khai đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của nhân dân trong tỉnh về hoạt động cải thiện chất lượng dịch vụ công ở địa phương. Sáng kiến là nhân tố thúc đẩy thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đồng thời tạo ra một cơ chế giám sát hiệu quả cho HĐND, UBND tỉnh trong thực hiện mục tiêu cải cách hành chính, hướng đến một nền hành chính công khai minh bạch, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, đặt dưới sự giám sát thường xuyên của nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố chỉ số PAPI và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Để sáng kiến tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, HĐND tỉnh giao Sở Nội vụ xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động Bộ phận một cửa trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020”. Đồng thời, nghiên cứu mở rộng áp dụng sáng kiến ra các lĩnh vực giáo dục, y tế và hướng đến áp dụng tại Bộ phận một cửa cấp xã. Trên cơ sở những kết quả đạt được ban đầu, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương trong thời gian tới tiếp tục triển khai có hiệu quả Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score, tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng của nền hành chính công, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững. Nhân dịp này, Thường trực HĐND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai Sáng kiến Dân chấm điểm M-Score. Tin, ảnh: LÊ MINH



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thời tiết

27°C - 35°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 28°C - 37°C
    Ít mây, trời nắng nóng gay gắt
  • 28°C - 37°C
    Ít mây, trời nắng nóng gay gắt
POWERED BY
Việt Long