Cập nhật:  GMT+7

Xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Để chủ động ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, góp phần ổn định giá lợn đối với thị trường trong nước cũng như tránh tình trạng xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh, UBND tỉnh vừa ban hành văn bản gửi các sở, ngành, địa phương yêu cầu triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới Việt – Lào.

Xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Hiện nay, do sự chênh lệch về giá lợn giữa Việt Nam và các nước láng giềng, dẫn đến hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới có chiều hướng gia tăng. Lợn nhập khẩu không rõ nguồn gốc có thể cho ăn các sản phẩm cấm dùng trong chăn nuôi, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, có nguy cơ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi trong nước và sức khỏe người dân.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở thu gom, giết mổ gia súc, nhất là các địa điểm tiếp giáp với biên giới.

Trường hợp phát hiện lợn nhập khẩu bất hợp pháp phải phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện tái xuất hoặc tiêu hủy ngay, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, cần tích cực tuyên truyền cho người dân biết về sự nguy hiểm của dịch bệnh trên đàn lợn nhập khẩu có thể lây bệnh cho con người và tác hại khi buôn bán, vận chuyển lợn không được kiểm dịch.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở thu gom, giết mổ gia súc, kiểm tra việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn, nhất là các địa điểm tiếp giáp với biên giới; đấu tranh, ngăn chặn nhập lậu lợn qua biên giới, đường mòn, lối mở…; lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng buôn bán vận chuyển trái phép lợn qua biên giới, hợp thức hóa nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật, giấy tờ kiểm dịch động vật tại các địa bàn dọc tuyến biên giới, đặc biệt là khu vực các cửa khẩu quốc tế La Lay, Lao Bảo và dọc tuyến Quốc lộ 9 từ thị trấn Lao Bảo về TP. Đông Hà.

Hà Trang

Tin liên quan:

Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bệnh tay - chân - miệng có xu hướng tăng nhanh

Bệnh tay - chân - miệng có xu hướng tăng nhanh
2023-08-07 17:30:00

QTO - Lãnh đạo Sở Y tế cho biết, vừa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay - chân -...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết