Cập nhật:  GMT+7

Thể Công hướng đến Thanh Hóa: Sẽ không còn là phòng thí nghiệm ?

(TT&VH) - Bây giờ thì các cầu thủ Thể Công đã hiểu HLV Vương Tiến Dũng trên góc độ dùng người và chỉ đạo chiến thuật. Và HLV họ Vương cũng hiểu trong tay ông đang có những ai và họ có thể trở thành những người đủ khả năng để cùng ông nuôi mộng vô địch.

Họ đã hiểu về nhau

HLV Vương Tiến Dũng là người từ Thể Công ra đi rồi trở về. Cả khi ông chia cách với nó chẵn chục năm thì bản thân ông vẫn tự nhận mình là người Thể Công.

Nhưng 10 năm là quá đủ cho những sự thay đổi, về cơ chế, về con người dù cái tên thì vẫn trường tồn. Ở Thể Công bây giờ, cũng chỉ còn vài người từng biết tới ông Dũng, nhờ cùng sát cánh ở mùa giải 1998 vô địch như Phương Nam và Bảo Khanh, hoặc được ông dẫn dắt khi còn là cầu thủ trẻ như trung vệ Anh Tuấn và tiền vệ Văn Nam, hoặc đã từng là học trò ở một nơi khác, như thủ môn Mạnh Dũng khi còn ở HPHN. Còn hầu hết, những người còn lại chỉ biết tới ông qua lời kể, những câu chuyện bên sân bóng.

Trước ngày ông Dũng về, tên của ông được họ nhắc tới với một sự nể trọng, như một nhà cầm quân tài năng, với những bài tập cuốn hút, biết tạo nên sự hưng phấn và rất nhạy cảm khi đứng sát đường biên đọc trận đấu, thay người.
HLV Vương Tiến Dũng sau 8 trận đấu hẳn cũng đã nhận ra được các vấn đề của Thể Công
Đến hôm nay đã 7 tháng kể từ ngày ông Dũng về Thể Công, đã gần 3 tháng kể từ khi họ ngồi chung một con thuyền đi tìm chức vô địch. Quãng thời gian đó cũng tạm đủ để những ai chưa từng làm học trò của ông trước đó có dịp trải nghiệm, và cũng khá đủ để những ai là học trò cũ thấy ông đã thay đổi khá nhiều so với 10 năm trước. Trong đó, có những thay đổi tích cực và cũng có cả những thay đổi theo chiều hướng ngược lại, kể cả ở khía cạnh chuyên môn.

8 trận, 4 sơ đồ chiến thuật

Cho tới hôm nay, ông Dũng đã sử dụng khá nhiều sơ đồ chiến thuật, từ 4-3-1-2 cho tới 4-5-1, từ 3-4-3 cho tới 5-3-2. Thể Công xoay đội hình hơn chong chóng, dù đôi khi chỉ là vì một vị trí bị khuyết.

Đá với Đồng Tháp mới đây, ông không có Ngọc Duy và Đào Xuân Thành, ông liền sử dụng sơ đồ 5-3-2 cũng là để tăng cường nhân sự cho hàng thủ. Đá với Nam Định, đội bóng chỉ cắm 1 tiền đạo ngoại, ông sử dụng 3 trung vệ để đẩy cao khả năng tấn công từ 2 biên. Đá với TMN.CSG, tiền vệ Công Huy bị ốm, ông liền tăng cường nhân lực cho hàng tiền vệ, chỉ để một mình Nyom Nyom cắm ở phía trên. Rồi đá với Bình Dương, ông xếp đội hình 4-4-2 với bộ đôi Francois – Nyom Nyom trên hàng công.

Từng có thời, BĐVN ở cấp độ đội tuyển cũng đã tranh luận rất nhiều về việc, liệu đội tuyển có thể vận hành các sơ đồ chiến thuật khác nhau qua từng trận đấu khác nhau hoặc từng thời điểm trong một trận đấu hay không. Và câu trả lời là không, hoặc chỉ ở mức độ tương đối.

Mà cũng không phải nhìn lên đội tuyển nơi có cầu thủ trình độ cao nhất, bản thân thành tích trong những lần Thể Công biến hóa sơ đồ chiến thuật đã chỉ ra tất cả. Họ thua Nam Định. Họ thua Đồng Tháp. Họ hòa với Sông Lam… Và Thể Công chưa khi nào chơi hay trong 2 trận đấu liên tiếp, ngay cả khi họ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngoài chuyên môn. Các cầu thủ đánh mất cảm giác không gian, vị trí và mất luôn cả sự nhuần nhuyễn khi phối hợp. Và khi xoay chuyển sơ đồ, Thể Công lại không thực thi được cách đá và miếng tấn công mới, tất cả vẫn chỉ là lối đá nhỏ, tấn công trung lộ.

Thể Công của HLV họ Vương bây giờ có lẽ cần một sự ổn định. Sự ổn định về sơ đồ chiến thuật, lối chơi sẽ giúp cho họ ổn định về phong độ và cũng mang lại những ổn định về tâm lý, khi vốn dĩ họ chưa bao giờ là đội bóng phức tạp trong chuyện nội bộ hay thiếu tính đoàn kết.

8 vòng đấu, có hạnh phúc tột bực, có thất vọng ê chề, đủ để HLV họ Vương nhận thấy khả năng và vấn đề của Thể Công. Thể Công có đủ những con người ở đội hình dự bị lấp vào chỗ trống khi các cầu thủ được coi là chính thức phải vắng mặt vì lý do nào đó, để ông Dũng không phải mạo hiểm với việc xoay chuyển sơ đồ chiến thuật luôn kèm theo rất nhiều rủi ro.

Có thể khi Thể Công không còn là “phòng thí nghiệm” họ sẽ không còn phải tựa lưng vào tường.

Một cầu thủ chuyên nghiệp theo phong cách châu Âu nhiều khi không được ra sân, không đá trong đội hình xuất phát và cũng không vào sân từ băng ghế dự bị, trong một thời gian dài cũng có thể chểnh mảng trong việc tập luyện. Phạm Tấn


 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Vẻ đẹp mặn mòi

Vẻ đẹp mặn mòi
2009-04-19 10:40:17

(TT&VH) - Cuộc chiến giữa SHB.ĐN và TĐCS. Đồng Tháp càng nóng bỏng bởi ngoài tính chất cạnh tranh ngôi đầu bảng, hai bên còn cháy bỏng ước muốn qua mặt đối phương về các kỷ...

An vị tượng đại học sĩ Phan Thanh Giản

An vị tượng đại học sĩ Phan Thanh Giản
2009-04-19 09:38:47

(TTO) - Sáng 18-4, tại Trường THPT Phan Thanh Giản (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đã diễn ra lễ an vị tượng đại học sĩ Phan Thanh Giản do huyện ủy, UBND huyện tổ chức.

Liên hoan sân khấu hóa và hợp xướng “Sử ca VN”

Liên hoan sân khấu hóa và hợp xướng “Sử ca VN”
2009-04-19 09:31:20

(VnExpress) - 80 ca khúc sưu tầm được trong tập nhạc "Sử ca Việt Nam" được dàn dựng dưới dạng nhạc cảnh, hợp xướng trên sân khấu. Đêm diễn đầu tiên của liên hoan vào ngày 24/4,...

Truyện ngắn: Một chuyến đi

Truyện ngắn: Một chuyến đi
2009-04-19 09:14:03

Nàng ngồi một mình ở sân ga vào lúc năm giờ sáng. Đó là điểm đến nàng chọn ngẫu nhiên trước khi bước chân ra khỏi nhà. Tiếng mở cửa lạch xạch khác thường của nàng vào lúc bốn...

Em có muốn về quê anh ?

Em có muốn về quê anh ?
2009-04-19 08:48:03

Nguyễn Linh Giang Em có muốn về quê anh ? Đông Hà hôm nay màu xanh trở lại Dòng Hiếu Giang vắt mình qua bao bờ bãi Phố thị bây giờ đổi sắc thay da... Đón em về có khúc hát...

Wenger “ngán” Drogba

Wenger “ngán” Drogba
2009-04-18 11:17:59

(TT&VH Online) - Arsena Wenger đã cảnh báo các học trò trước trận bán kết cúp FA với Chelsea rằng, Drogba chính là cầu thủ đáng sợ nhất bên phía đối thủ.

David Villa: Khoảnh khắc đời người

David Villa: Khoảnh khắc đời người
2009-04-18 11:14:25

(TT&VH cuối tuần) - Khi David Villa đặt bóng vào chấm phạt đền trận Sporting Gijon - Valencia, đó là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của La Liga mùa giải này....

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết