Cập nhật:  GMT+7

Tập trung lãnh đạo có hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Sở Y tế, thời gian qua, Chi bộ Chi cục Dân số tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên, tạo chuyển biến đồng đều trên các mặt. Đặc biệt, chi bộ lãnh đạo chuyên môn thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch về công tác dân số và phát triển, góp phần nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

Tập trung lãnh đạo có hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới

Chi bộ Chi cục Dân số tỉnh tổ chức diễn đàn sinh hoạt chi bộ chuyên đề “Vai trò của cấp ủy đảng trong công tác lãnh đạo tuyên truyền chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ” -Ảnh: K.S

Chi bộ Chi cục Dân số tỉnh có 10 đảng viên, tất cả đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Chi bộ rất quan tâm thực hiện công tác chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Triển khai nghiêm túc, sâu rộng việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết số 21-NQ/ TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa VII về công tác dân số trong tình hình mới và các văn bản liên quan đến công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trong toàn thể đảng viên.

Lãnh đạo đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trên các lĩnh vực công tác; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, công tác phát triển đảng... Hằng năm, chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề và diễn đàn sinh hoạt chi bộ đúng định kỳ, số lượng và thời gian quy định, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn.

Nhờ vậy, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống... trong mỗi cán bộ, đảng viên ở chi bộ.

Chi bộ chỉ đạo cơ quan tham mưu Sở Y tế xây dựng đề án chính sách dân số và đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 45/2020/NQHĐND, ngày 23/7/2020 về chính sách DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; tham mưu Sở Y tế các văn bản trình UBND tỉnh kế hoạch triển khai các nội dung của công tác dân số trong tình hình mới. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, hoạt động truyền thông về DS-KHHGĐ được tiến hành trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ dân số cơ sở, đặc biệt là chú trọng truyền thông qua mạng xã hội.

Các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội cũng tích cực, chủ động tham gia vào công tác dân số. Đặc biệt, mô hình thôn, bản, khu phố (gọi tắt là thôn) không có người sinh con thứ 3 trở lên đã phát triển khá mạnh cả ở đồng bằng lẫn miền núi. Tính đến thời điểm tháng 6/2024, toàn tỉnh có 27 thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên duy trì 1 năm; 10 thôn duy trì 2 năm; 7 thôn duy trì 3 năm; 1 thôn duy trì 5 năm. Thông qua hoạt động của mô hình đã tạo điều kiện thuận lợi để mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng nhận thức và thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, mang lại hiệu quả tích cực trong công tác DS-KHHGĐ.

Hằng năm, thông qua chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đông dân, vùng có mức sinh cao đã làm chuyển đổi nhận thức của Nhân dân, cải thiện sức khỏe sinh sản (SKSS) tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cơ chế quản lý và sử dụng ngân sách của ngành dân số được cải tiến theo hướng công khai hóa, ưu tiên tập trung cho cơ sở. Đặc biệt từ năm 2020 đến nay, nguồn ngân sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 45 của HĐND tỉnh đầu tư cho công tác dân số mỗi năm trên 10 tỉ đồng để giải quyết một số khó khăn và các chính sách khuyến khích đối với công tác dân số ở cơ sở.

Năm 2021, cơ bản đã hoàn thành việc rà soát, chốt sổ A0 theo quy định của Tổng cục Dân số và hoàn chỉnh trong năm 2022 theo quy định thống nhất của toàn ngành đảm bảo cho việc xây dựng quản lý nguồn số liệu trên địa bàn toàn tỉnh. Các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số được triển khai một cách đồng bộ như: Đề án Sàng lọc trước sinh và sơ sinh, Đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, Đề án Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng... đã góp phần nâng cao nhận thức cho Nhân dân về các vấn đề liên quan chất lượng dân số trong tình hình mới.

Duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình câu lạc bộ (CLB) “Tiền hôn nhân”. Đến nay, toàn tỉnh xây dựng được 56 CLB “Tiền hôn nhân” thu hút hơn 3.500 nam, nữ thanh niên tham gia; thành lập được 64 CLB “Người cao tuổi, giúp người cao tuổi” thu hút hơn 7.000 người cao tuổi tham gia... Với sự chuyển biến mạnh mẽ về quan điểm, thái độ và nhất là chuyển đổi hành vi của Nhân dân về các vấn đề DS-KHHGĐ, công tác DS-KHHGĐ ở Quảng Trị đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh Trương Hữu Thiện cho biết: “Thời gian tới, chi bộ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên.

Tập trung đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cả nội dung lẫn hình thức. Đẩy mạnh các phong trào thi đua do ngành y tế - dân số, địa phương tổ chức. Lãnh đạo cơ quan thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ theo đúng quy trình và hướng dẫn của cấp trên.

Để thực hiện thành công các mục tiêu của chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, chi bộ tập trung tham mưu lãnh đạo các cấp các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền về công tác DS-KHHGĐ. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là ở vùng khó, vùng sâu, vùng xa để tổ chức thực hiện tốt công tác dân số ở địa phương.

Tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông, giáo dục về công tác dân số trong tình hình mới. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ở những vùng có điều kiện KT-XH khó khăn và những đối tượng còn hạn chế về nhận thức; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ”.

Kô Kăn Sương

Tin liên quan:
  • Tập trung lãnh đạo có hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới
    Chú trọng công tác dân số trong tình hình mới

    Để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, những năm qua, huyện Đakrông triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động, thực hiện các chính sách về dân số - KHHGĐ. Nhờ vậy, công tác dân số và phát triển nơi đây có nhiều khởi sắc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH, đặc biệt là công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

  • Tập trung lãnh đạo có hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới
    Nỗ lực thực hiện công tác dân số trong tình hình mới

    Huyện Triệu Phong được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) nhiều năm nay. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Phòng Dân số, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, góp phần tạo sự chuyển biến, thay đổi hành vi của cộng đồng về dân số và phát triển trong tình hình mới.


Kô Kăn Sương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Xứ Cùa, từ mạch nguồn cách mạng

Xứ Cùa, từ mạch nguồn cách mạng
2024-07-02 09:19:00

QTO - 60 năm sau sự kiện đồng khởi Cùa, nối tiếp mạch nguồn cách mạng, bằng tinh thần đoàn kết, sáng tạo và nỗ lực vượt khó không ngừng, cán bộ và Nhân dân...

Quan tâm hỗ trợ người nghèo vươn lên

Quan tâm hỗ trợ người nghèo vươn lên
2024-06-25 05:10:00

QTO - Trong nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc huyện Cam Lộ đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, thực hiện đạt và vượt...

Những người làm báo mang sắc phục công an

Những người làm báo mang sắc phục công an
2024-06-22 05:30:00

QTO - Mang trên mình sắc phục Công an nhân dân và thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đội ngũ “nhà báo” không chuyên công...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết