Cập nhật:  GMT+7

Tăng tốc, bứt phá, phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc

Chiều nay 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì phiên họp thứ 14 của ban chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 44 tỉnh, thành phố. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, cả nước hiện đang triển khai 40 dự án lớn/92 dự án thành phần ở 3 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, hàng không đi qua địa phận 48 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Tăng tốc, bứt phá, phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc

Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: N.P

Tại phiên họp thứ 13, Thủ tướng Chính phủ đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương; trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), cấp nguồn vật liệu xây dựng...

Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn; đang tích cực triển khai 28 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên; 1 nhiệm vụ chưa đến hạn và 2 nhiệm vụ chưa hoàn thành đúng hạn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ban chỉ đạo lần thứ 13, công tác GPMB đã được các địa phương tích cực triển khai và có sự chuyển biến đáng kể. Nguồn cung cấp vật liệu cho các dự án khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công. Đối với các dự án khu vực phía Nam, các địa phương đã phối hợp cùng chủ đầu tư, nhà thầu triển khai các thủ tục liên quan đến cấp mỏ cho các dự án.

Triển khai phong trào “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản rà soát kế hoạch triển khai, xây dựng tiến độ chi tiết, đặc biệt là các công việc có tính chất đường “găng” để đôn đốc các đơn vị. Đa số các dự án có đủ nguồn vật liệu và điều kiện GPMB thuận lợi, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu; một số dự án thành phần đang phấn đấu hoàn thành sớm từ 3 – 6 tháng.

Bên cạnh những việc đã làm được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: công tác GPMB chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu; vật liệu xây dựng tại các tỉnh miền Tây không đủ trữ lượng...

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, một trong những mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đặt ra là đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc và đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường bộ cao tốc.

Do đó, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung làm hết trách nhiệm trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm công tác GPMB.

Tại Quảng Trị, công tác GPMB dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ được xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Đến nay, cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, chi trả hỗ trợ GPMB và bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải khắc phục điều kiện thời tiết, tranh thủ, khẩn trương hết mức để hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo mục tiêu đề ra, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì lợi ích của Nhân dân.

Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp, tập trung thúc đẩy các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng. Thời gian từ nay đến cuối năm phải tăng tốc, bứt phá, phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc đã đề ra.

Nam Phương

Tin liên quan:
  • Tăng tốc, bứt phá, phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc
    Tăng tốc để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025

    Sáng nay 8/8, tại Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 13 của BCĐ. Tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tham dự.

  • Tăng tốc, bứt phá, phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường cao tốc
    Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành ...

    Hôm nay 14/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 12 của Ban Chỉ đạo. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.


Nam Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết