Cập nhật: Thứ 6, 16/11/2018 | 06:14 GMT+7

Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(QT) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chú trọng thực hiện và mang lại nhiều kết quả tích cực. Tuy vậy, nhiệm vụ quan trọng này vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần sự vào cuộc tích cực và chủ động hơn của các cấp, các ngành.

Theo dõi tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh gần đây có thể thấy rằng, bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và lãnh đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và công dân được nâng lên; các cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, qua đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh cùng các cấp, các ngành tham mưu lãnh đạo tỉnh, thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ với tổng số 853 lượt/1.274 người/823 vụ việc, so với cùng kỳ năm 2017 số lượt giảm 40,5%, số người giảm 58,9%, số vụ việc giảm 45,5%. Trong đó tiếp thường xuyên tại các đơn vị là 625 lượt/839 người/608 vụ việc (47 vụ cũ, 561 vụ mới); tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo các đơn vị 228/435 người/215 vụ việc (80 vụ cũ, 135 vụ mới). Đối với tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, các cấp hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 1.255 đơn gồm 89 đơn ở cấp tỉnh, 114 đơn cấp sở, ngành, 1.052 đơn cấp huyện, đơn đủ điều kiện xử lý là 1.277 đơn, trong đó có 91 đơn khiếu nại, 34 đơn tố cáo, còn lại là đơn kiến nghị và phản ánh. Qua sàng lọc đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính cấp huyện và tỉnh là 60 đơn, đến nay đã giải quyết 33/46 đơn khiếu nại, đạt tỉ lệ 71,1% và 12/14 đơn tố cáo, đạt tỉ lệ 85,7%, các đơn còn lại đang được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật…

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, tình hình khiếu nại, tố cáo ở địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp, có một số vụ việc kéo dài, công dân nhiều lần đến trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh và gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành. Việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo còn chậm. Công tác tham mưu giải quyết tố cáo một số vụ việc quá thời gian quy định, giải quyết chưa dứt điểm gây bức xúc cho người dân. Vẫn còn tình trạng một số cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các ngành, địa phương, nhất là ở cấp xã chưa có ý thức trách nhiệm cao, chưa nắm vững các quy định của pháp luật nên việc giải thích cho người dân cũng như công tác tham mưu giải quyết hiệu quả chưa cao. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định của pháp luật…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ngành và các địa phương cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nhiệm vụ này. Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, địa phương và của cán bộ, công chức được giao làm công tác này. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; lấy kết quả của nhiệm vụ này là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các ngành, địa phương, người đứng đầu và cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện cần tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở các việc mới phát sinh, nhất các khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, đầu tư xây dưng cơ bản, ô nhiễm môi trường, chế độ chính sách. Tổ chức thi hành nghiêm túc, đúng quy định và kịp thời các quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật. Khi xảy ra các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm thì người đứng đầu các địa phương cần đề cao vai trò trách nhiệm, chủ động nắm bắt tình hình, trực tiếp đối thoại với người dân để kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở, không để khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Khi có công dân khiếu kiện vượt cấp phải phân công, bố trí người có đủ thẩm quyền phối hợp cùng các cơ quan liên quan trực tiếp vận động, thuyết phục công dân, có biện pháp đưa công dân về địa phương giải quyết. Đồng thời có kế hoạch giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, không để kéo dài, không để tiếp tục khiếu kiện vượt cấp. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phải dựa trên cơ sở chính sách và pháp luật, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân và giải quyết dứt điểm được vụ việc. Trong quá trình giải quyết cần xác định nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo; nguyên nhân người khiếu nại chưa đồng tình với biện pháp giải quyết của cơ quan chức năng và chính quyền, xem xét bản chất của vụ việc, tổ chức đối thoại công khai, làm rõ những nội dung có ý kiến khác nhau, trao đổi, thống nhất, tạo đồng thuận về hướng giải quyết vụ việc…

Cùng với những vấn đề trên, cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là kết quả giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm để người dân hiểu đúng bản chất vụ việc, biện pháp giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân; chú trọng biểu dương những điển hình tốt, phê phán và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương cần tiến hành rà soát, chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là trong thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quản lý đất đai, thu hồi đất, đền bù, bố trí tái định cư; đầu tư xây dựng cơ bản; giải quyết các chế độ, chính sách. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần tăng cường tham gia giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tích cực phối hợp với chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ này và tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật.

Huy Nam



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Độ” đèn sáng cho xe và tính mạng con người

“Độ” đèn sáng cho xe và tính mạng con người
23:23 01/11/2018

(QT) - Ngày 26/10/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam có công văn yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng các quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm...

Thời tiết

28°C - 37°C
Ít mây, trời nắng nóng gay gắt
  • 28°C - 37°C
    Ít mây, trời nắng nóng gay gắt
  • 27°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
POWERED BY
Việt Long